Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Vợ chồng tôi bỏ lại cuộc sống ở phố cổ Hà Nội để sang phía Đông vì ấn tượng ngay lần đầu đặt chân

Cứ ngỡ Gia Lâm là vùng ven đô, vắng lặng, ít người, ít tiện nghi nhưng hóa ra nó có cả một khu đô thị rộng, sạch, đẹp, tiện và tuyệt vời đến vậy. Trên đường về nội thành, tôi có vu vơ hỏi người yêu: “Anh có nghĩ nơi này đủ tuyệt vời để chúng ta và con cái sống sau này không?”

Nơi mà mọi muộn phiền đều lùi sau cánh cửa

Nơi mà mọi muộn phiền đều lùi sau cánh cửa

Từ những người trẻ mang trong mình tư tưởng “Ta chỉ sống một lần trong đời, nên hãy cứ chơi đi khi cuộc đời còn cho phép” 

Tôi lớn lên ở một tỉnh cách Hà Nội 50km, gia đình công chức cơ bản, 18 tuổi nhập học ở Thủ Đô. Chồng tôi – chàng trai gốc Hà Nội, gia đình buôn bán tự do, từ nhỏ đã sống cùng gia đình ở trung tâm Thủ Đô, chỉ cách hồ Hoàn Kiếm khoảng 2km. 

Tôi tốt nghiệp muộn hơn bạn bè cùng lớp một chút vì có đi trao đổi sinh ở Nhật hơn 1 năm. Trong lúc ở lại Thủ Đô chờ bằng, tôi và chồng gặp nhau và nên duyên. Cô gái nhỏ ở tỉnh, gia đình cơ bản như tôi khi bắt đầu “ra đời”, đối diện thực tế cuộc sống, đã dần hình thành suy nghĩ “tằn tiện tiết kiệm may ra 60 tuổi mới đủ tiền mua nhà, mà 60 tuổi rồi còn mua nhà làm gì nữa?” nên luôn thả mình trong chi tiêu, mua sắm và trải nghiệm.

Còn chồng tôi- người luôn ở cùng gia đình từ nhỏ, lại có suy nghĩ “sống với bố mẹ, ở trung tâm hiện tại rất tốt mà”. Hai suy nghĩ từ hai con người khác nhau đó vô tình “vồ” lấy nhau, và cùng chốt “cứ trải nghiệm, hưởng thụ thôi nào!”

Chúng tôi cùng nhau tận hưởng cuộc sống nhiều nhất có thể

Chúng tôi cùng nhau tận hưởng cuộc sống nhiều nhất có thể

Vậy là chúng tôi cùng nhau, bên nhau, dắt tay nhau đi ăn hết hàng nọ quán kia ở Hà Nội, cùng nhau đi 5,6 chuyến du lịch xa mỗi năm, vui chơi hết mình với những năm tháng tuổi trẻ mới ra trường. 

Đến bước ngoặt trong suy nghĩ khi quyết định tiến thêm một bước, gắn bó có trách nhiệm với nhau.

Chơi mãi cũng chán, đi mãi cũng sẽ có lúc mệt, cũng là lúc 2 chúng tôi đều bước sang tuổi 26 và quen nhau đủ lâu, đủ thương và hiểu nhau để suy nghĩ đến việc lâu dài.  

Tháng 10/2021, bạn tôi chuyển đến ở tại Ocean Park - Gia Lâm và mời chúng tôi đến ăn tân gia - đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi đến khu đô thị này. Chúng tôi đến nhà bạn từ khoảng 3h chiều và được bạn dắt đi ngắm nghía quanh khu S2 bạn ở- khu tập trung đông dân cư, đến 5- 6 giờ chiều đi bộ dọc bãi biển nhân tạo ngắm mặt trời lặn, và buổi tối sau khi ăn, chúng tôi cùng ra trung tâm thương mại, khu biệt thự, biển hồ để tản bộ.

Chỉ vài tiếng trải nghiệm, cả hai chúng tôi đều có ấn tượng rất sâu sắc, nhất là không khí trong lành, mát mẻ, thoáng đãng ở đây. Cứ ngỡ Gia Lâm là vùng ven đô, vắng lặng, ít người, ít tiện nghi nhưng hóa ra nó có cả một khu đô thị rộng, sạch, đẹp, tiện và tuyệt vời đến vậy. Trên đường về nội thành, tôi có vu vơ hỏi người yêu: “Anh có nghĩ nơi này đủ tuyệt vời để chúng ta và con cái sống sau này không?” 

Khu vực tản bộ quen thuộc mỗi tối và tụ bập BBQ cuối tuần của vợ chồng tôi

Khu vực tản bộ quen thuộc mỗi tối và tụ bập BBQ cuối tuần của vợ chồng tôi

Cú “chốt” liều lĩnh 

Ấn tượng về khu đô thị Ocean Park cứ mãi quanh quẩn trong đầu chúng tôi, và suy nghĩ đến việc muốn có một không gian riêng thoáng đãng luôn thường trực. Nhưng cuộc sống thường ngày cuốn chúng tôi đi và thực sự chúng tôi chưa suy nghĩ nghiêm túc về việc mua một căn hộ tại đây. Bởi đi làm gần 4 năm rồi nhưng mức tiêu của cả hai khá thoải mái và chưa hề có kế hoạch chi tiêu tiết kiệm để mua tài sản lớn; thêm nữa cả hai dự định cuối năm 2022 sẽ tổ chức đám cưới nên sẽ tiêu tốn một số tiền kha khá.

Cả hai chúng tôi cùng giống nhau ở suy nghĩ về việc sẽ không muốn nhận sự trợ giúp của gia đình về mặt kinh tế (vì gia đình cả hai bên cũng chỉ ở mức cơ bản) mà luôn mong muốn bố mẹ hai bên sẽ có thể thoải mái chi tiêu và giữ lại tài sản đảm bảo khi về già. Vậy nên cả việc chuẩn bị chi phí cho đám cưới và việc mua nhà trong cùng năm là điều chưa bao giờ cả hai nghĩ tới. 

Cú “twist” đến khi tháng 4/2022 chúng tôi được một người bạn khác mời sang khu vực biển hồ ăn BBQ ngoài trời. Thực tế trải nghiệm lần này lâu hơn, và có cơ hội giao tiếp thêm với các cư dân khác tại đây, chúng tôi lại thêm ấn tượng về sự thân thiện, nhiệt tình của cư dân và các trải nghiệm ngoài trời.

Tôi thấy hạnh phúc khi sống ở nơi mình thích, cùng với người mình yêu quý

Tôi thấy hạnh phúc khi sống ở nơi mình thích, cùng với người mình yêu quý

Sau lần trải nghiệm ấy, chúng tôi đã thật sự quan tâm thật sự đến việc muốn sống tại đây, tìm hiểu các thông tin về khu đô thị này qua internet nhiều hơn. Facebook thật “thông minh” khi nắm được suy nghĩ của chúng tôi và các bài quảng cáo đã tiếp cận đến. 

Rất nhanh chóng, chúng tôi đã hẹn bạn sales để thăm quan trực tiếp căn hộ với mục đích ban đầu là muốn tìm hiểu chi tiết về chủ đầu tư, các nguồn phí, tiện ích, xung quanh, quyền lợi,… khi trở thành cư dân ở đây. Ngày đầu tiên của kì nghỉ lễ 30/4- 1/5/2022, chúng tôi cùng nhau đi tham quan dự án với tư cách là khách hàng, là người muốn trở thành cư dân “quận Ocean”. 

Chúng tôi được tư vấn căn hộ 1+1, 55m2 view chính nội khu, có thể ngắm nghía cá Koi bơi lội hàng ngày, nhưng vẫn có thể nhìn về phía nội thành, ngắm mặt trời lặn. Còn gì tuyệt vời hơn khi gặp được một căn hộ đúng gu mình thích về view, phân khu tiện ích, nằm trong một khu đô thị mong muốn của cả hai đứa nữa đây? 

Cảm giác bình yên cuối ngày mà khi còn ở nội thành khó mà cảm nhận được

Cảm giác bình yên cuối ngày mà khi còn ở nội thành khó mà cảm nhận được

Điều duy nhất khiến cả hai lăn tăn đó chính là căn hộ được báo giá 2,350 tỉ, vượt xa rất nhiều so với sự tìm hiểu của chúng tôi về giá ở các phân khu khác, và cả hai chưa hề có sự chuẩn bị tài chính cho mức giá này.

Tôi biết các chính sách cho vay 70-80% giá trị căn hộ, nhưng muốn mua căn hộ này, chúng tôi cần thanh toán ngay lập tức khoảng 500-750 triệu đồng. Một cô gái mới đi làm hơn 3 năm tại thời điểm đó như tôi hoàn toàn bị sốc trước số tiền cần phải có ngay nếu muốn sở hữu căn hộ này.

Tôi và người yêu khi đó đã ngồi lại, liệt kê tổng số tiền mà cả 2 đang có, đánh giá khả năng trả nợ với lãi suất ngân hàng hiện tại và đưa ra quyết định sẽ tạm thời vay thêm của bố mẹ một ít trong vài tháng (tôi có tính toán cả việc bán voucher của chủ đầu tư khi nhận nhà và một ít quà của đại lý bán khi chốt căn), và quyết định sẽ phải giữ lấy căn hộ tuyệt vời này. Chúng tôi đã chuyển tiền cọc ngay vào tối ngày đi xem căn hộ đó. 

Sự thay đổi không ngờ từ cú “chốt”

Sau cú “chốt” và chuyển cọc, chúng tôi phải hoàn thành mức đóng 510 triệu sau 3 ngày, các khoản tiền nhỏ 3 triệu, 5 triệu hồ sơ, công chứng, làm sổ,.. rải rác sau đó và ký hợp đồng vay 1,8 tỷ với ngân hàng. 

Từ hai người trẻ luôn sống một cách thoải mái, chúng tôi đã phải ngồi lại lên kế hoạch chi tiêu tiết kiệm kỹ hơn, và quan trọng là dự định đám cưới cuối năm của chúng tôi đang có khả năng bị hoãn vì cả hai đã tiêu hết toàn bộ số tiền đã có. Thật sự khi đó, cả hai chúng tôi đã bắt đầu cảm nhận được áp lực tài chính đang dần dần rõ ràng và trách nhiệm của cả hai để xây dựng cuộc sống sau này. 

Cuối tháng 6/2022 chúng tôi được nhận bàn giao căn hộ của mình. Giây phút mở cửa bước vào căn hộ đầu tiên mang tên mình, cảm xúc của cả hai khi đó thật khó diễn tả bằng lời, căn hộ tuyệt vời ngoài mong đợi của chúng tôi. Căn hộ được bàn giao có các nội thất cơ bản: Sàn gỗ, điều hòa âm trần, hệ tủ bếp, bếp, hút mùi, nhà vệ sinh đầy đủ thiết bị. 

Chúng tôi cùng nhau lên ý tưởng thiết kế nội thất, cùng nhau chọn từng vật liệu, màu sắc cho căn nhà, cùng nhau tham khảo các mẫu thiết kế, cùng nhau cân đo đong đếm chi phí hợp lý với mình. Và với sự giúp đỡ nhiệt tình từ bên làm nội thất, căn nhà của đã hoàn thiện vào tháng 8/2022 và chúng tôi chính thức “nhập khẩu” trở thành cư dân phía Đông Hà Nội từ đó. 

Phòng ngủ và góc đọc sách

Phòng ngủ và góc đọc sách

Tôi chắc chắn rằng, từ tháng 5/2022 đến giờ chính là khoảng thời gian mà cả hai chúng tôi sống trách nhiệm nhất, có mục tiêu nhất, đam mê nhất và cố gắng nhất, từ việc xoay sở tiền chỗ nọ đập vào chỗ kia, đến mục tiêu cố gắng hết sức để không bị trì hoãn đám cưới.

Đến giờ nhìn lại, chúng tôi đã có một căn hộ tuyệt vời, một đám cưới ngoài trời nhỏ nhắn nhưng cực kì xinh đẹp vào tháng 11/2022, và quan trọng hơn, chúng tôi đã thấy thật sự hạnh phúc khi cùng nhau nắm tay bước những bước đi quan trọng trong cuộc đời này. 

Vợ chồng tôi đang trải qua những giây phút cực kì tuyệt vời tại “thành phố phía Đông” này. Không gian sống xanh, sạch, đẹp, thoáng đãng đã giúp chúng tôi hoàn toàn “xóa sổ” được cảm giác bí bách, nhức đầu khi ở không gian chật chội hơn ở nội thành, chúng tôi cũng có những giấc ngủ trọn vẹn từ đêm tới sáng tại đây với sự trong lành và yên tĩnh.

Căn hộ ở The Zen Park cũng khiến tôi thật sự an tâm vì tính bảo mật, lễ tân bảo vệ trực 24/7. Cuối tuần, tôi có thể thoải mái dành thời gian đi bơi, đi trung tâm thương mại, tụ tập bạn bè tại nhà hoặc tổ chức tiệc BBQ. 

Empty

Việc đi lại khi đi làm tại trung tâm thành phố cũng không phải trở ngại quá khó khăn với vợ chồng tôi. Chúng tôi đã cùng nhau dậy sớm hơn, cùng có thời gian tập thể dục buổi sáng, rồi cùng đi làm sớm hơn một chút; hoặc có thể đi xe bus đi làm cũng khá tiện lợi. 

Chúng tôi cố gắng hơn trong mọi mặt, và giờ dù khoản nợ vẫn còn 1,5 tỉ đồng nhưng tôi hạnh phúc với sự đánh đổi đó, tôi biết ơn sự liều lĩnh của mình. Chúng tôi chia sẻ với nhau hơn, có động lực hơn, cố gắng hơn và quan trọng có một môi trường sống tuyệt vời để phát triển gia đình nhỏ mới này.

Chúng tôi luôn cảm thấy thư thái mỗi ngày khi về nhà, và luôn hạnh phúc với quyết định của mình. 

Hành trình phía Đông này, chắc chắn là một sự lựa chọn đúng đắn với vợ chồng tôi. Và giờ đây, tôi tự tin rằng mình thật sự đã chọn đúng nơi để gửi gắm. 

Tác giả: Hương Trần 

Hãy tham dự cuộc thi viết “Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới”

Chia sẻ câu chuyện về hành trình chuyển nhà, thay đổi lối sống của bạn để nhận nhuận bút 1 triệu đồng và có cơ hội nhận giải thưởng hàng chục triệu đồng.

Vì sao bạn chuyển nơi sống? Điều gì đã thúc đẩy quyết định mang tính bước ngoặt? Những khó khăn, thuận lợi khi thực hiện nó?

Quá trình chuyển khỏi nơi ở cũ, mua nhà, chung cư mới có gì đặc biệt? Hãy kể điều khiến bạn xúc động khi chuyển nhà. Vì sao ở đây trong khi còn rất nhiều nơi khác để lựa chọn?

Việc sang sống ở khu mới đã khiến cuộc sống thay đổi thế nào? Nó mang lại cho bạn điều gì? Điều tốt đẹp hoặc bài học lớn nhất mà bạn nhận được từ sự thay đổi là gì?

Thời gian từ 26/6/2023 – 26/8/2023.

Chi tiết thể lệ, nội dung, giải thưởng TẠI ĐÂY

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO