Bài nhận định của Tạp chí kinh tế - tài chính uy tín Challenges (Pháp) về chiến lược và cơ hội của VinFast tại thị trường châu Âu.
Những mẫu xe điện tinh xảo ra đời với tốc độ đáng kinh ngạc
Bảo hành 10 năm hoặc 200.000km - đây là chính sách hoàn toàn thuyết phục người tiêu dùng châu Âu, đủ sức giúp họ xóa bỏ các định kiến và kéo họ tới các cửa hàng của VinFast.
Ra đời năm 2017, VinFast - công ty sản xuất ô tô thuộc Tập đoàn Vingroup (thành lập vào năm 1993) đã không bỏ phí bất kỳ giây phút nào. Chỉ 5 năm trước, VinFast chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào về lĩnh vực xe điện, thì nay, hãng đã ra mắt dải xe điện hoàn chỉnh tại các thị trường lớn bao gồm Mỹ, Canada và châu Âu (đầu tiên là Pháp, Đức và Hà Lan).
Sự phát triển thần tốc này là minh chứng cho tài năng của doanh nhân Phạm Nhật Vượng, người đã cho thế giới thấy năng lực chinh phục các công nghệ xe điện của người Việt.
Ông François Gatineau, Chủ tịch Mobileese, chuyên gia về di chuyển điện hóa nhận định: “Xu hướng điện hóa sẽ xóa bỏ lợi thế cạnh tranh của các nhà sản xuất châu Âu trong quá khứ. Các lợi thế truyền thống của hãng xe động cơ đốt trong sẽ không thể cạnh tranh với các thương hiệu mới - những thương hiệu không ngần ngại hợp tác với các doanh nghiệp phụ trợ”.
Ngay từ khi mới thành lập, VinFast đã nhanh chóng bắt tay với các tên tuổi lớn trong ngành như Bosch, Forvia, ZF hay Pininfarina. Đây là sự kết hợp hoàn hảo, là bước đi thông minh để vừa tạo ra những mẫu xe tinh tế về thiết kế, hiện đại về nội, ngoại thất, vừa đảm bảo chất lượng và hiệu suất của phương tiện. Trong đó, Pininfarina được xem là bảo chứng cho sự sang trọng của những chiếc ô tô điện VinFast.
Hợp tác với các đối tác uy tín hàng đầu cũng là chiến lược làm nên tốc độ ngoạn mục của hãng xe Việt. Tại Paris Motor Show 2022, Phó TGĐ Hậu mãi và Trải nghiệm khách hàng của VinFast châu Âu - Jean-Christophe Mercier - đặc biệt nhấn mạnh sự phát triển thần tốc của VinFast kể từ lần đầu tiên ra mắt tại Paris vào năm 2018. Thời điểm đó, VinFast - thương hiệu hoàn toàn mới trên thị trường - giới thiệu hai mẫu xe xăng được phát triển trên nền tảng của BMW.
Kể từ đó, trong vòng bốn năm, VinFast không chỉ giữ vững những cam kết của mình mà còn khiến những người từng ngờ vực phải nể phục. “VinFast đã đầu tư gần 4 tỷ Euro để xây dựng nhà máy với tỷ lệ tự động hóa trên 90% ở Hải Phòng. Chúng tôi đã bàn giao gần 150.000 xe tại thị trường Việt Nam và hiện đã ngừng việc sản xuất xe xăng để chuyển hoàn toàn sang xe điện”, đại diện của VinFast cho biết. Mục tiêu của VinFast bây giờ là chinh phục thị trường quốc tế.
Sẽ có 50 VinFast Store tại châu Âu trước cuối 2023
Bước đi đầu tiên của VinFast là thiết lập hệ thống phân phối và mở Store (trung tâm bán hàng) tại các thị trường. Giống như Tesla, chiến lược của VinFast là xây dựng mạng lưới phân phối và dịch vụ khách hàng của riêng mình. Chiến lược này bắt nguồn từ định vị của hãng xe Việt là mang đến những sản phẩm chất lượng cao với mức giá hợp lý và dịch vụ hậu mãi xuất sắc.
“Đây là chiến lược giúp chúng tôi tạo ra vị thế khác biệt cho thương hiệu và sản phẩm của mình. Xét cho cùng, lòng hiếu khách là một truyền thống của Việt Nam”, ông Jean-Christophe Mercier giải thích. “Khách hàng có thể tìm hiểu về những chiếc xe của chúng tôi trên mạng và sẽ luôn được chào đón tại các Store với tâm trạng thoải mái trên những chiếc ghế êm ái.”
Tại Paris Motor Show 2022, Jean-Christophe Mercier xác nhận VinFast sẽ khai trương những Store đầu tiên vào tháng 11/2022 ở Cologne (Đức) và một Store nữa tại Paris vào cuối năm nay. Tiếp sau đó sẽ là các Store ở Nice (Pháp), Amsterdam (Hà Lan) và Berlin, Munich, Frankfurt, Hamburg (Đức).
Pháp, Đức và Hà Lan là các thị trường mục tiêu của VinFast ở châu Âu. Ở Bắc Mỹ, VinFast tập trung vào California (Mỹ) và Canada. “Đầu năm 2023, các VinFast Store sẽ được mở tại Marseille, Rennes, Montpellier và Metz ở Pháp, Oberhausen ở Đức, cuối cùng là Den Haag và Rotterdam ở Hà Lan”.
Paris Motor Show là “sân khấu” uy tín của nhiều thương hiệu và đây cũng là nơi VinFast lựa chọn để ra mắt khách hàng châu Âu 4 mẫu SUV chạy điện 100%.
Nổi bật trong số đó là VF 6, mẫu SUV đô thị cỡ B với chiều dài nhỉnh hơn 3cm so với Renault Captur (4,25 mét). VF 7 cũng là một cái tên đáng mong đợi cho năm 2023. Hiện, hãng chưa công bố các thông số kỹ thuật cho 2 mẫu xe này.
Với chiều dài 4,75 mét, mẫu SUV cỡ D VF 8 có thể di chuyển 400 - 420km/lần sạc, tùy phiên bản. VinFast cũng đem đến Paris mẫu SUV điện fullsize VF 9 với chiều dài 5,118 mét và công suất pin tối đa 123 kWh, cho phép di chuyển hơn 400 km cho một lần sạc và khả năng sạc 70% pin trong gần 30 phút trên bộ sạc công suất 250 kW. VF 9 có mức giá từ 58.700 Euro đến 64.100 Euro, so với từ 43.000 đến 52.000 Euro của VF 8, tùy phiên bản.
Đây là giá bán chưa kèm pin. Chi phí thuê pin hàng tháng dao động từ 120 đến 150 Euro, VinFast cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm về pin. Với chính sách này, VinFast muốn đem đến sự an tâm cho khách hàng khi không phải lo lắng về tuổi thọ của pin. Bên cạnh đó, hãng cũng bán xe kèm pin - một chính sách chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng lựa chọn.
VinFast cho biết đã nhận 65.000 đơn đặt trước cho 2 mẫu VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. VinFast cũng khẳng định đang tìm kiếm một địa điểm phù hợp ở châu Âu để xây dựng nhà máy, song song với kế hoạch sản xuất ô tô điện tại Bắc Mỹ.
Theo Challenges.fr
Link gốc:
Yến AnhBạn đang xem bài viết VinFast - “Tesla của Việt Nam” trở lại Pháp với 4 mẫu SUV điện đầy ấn tượng tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].