Báo Điện tử Gia đình Mới

VietinBank: Chặng đường trở thành đơn vị triển khai ngân hàng mở hàng đầu tại Việt Nam

Tháng 8 vừa qua, The Asian Banker -Tổ chức quốc tế chuyên cung cấp thông tin chiến lược và xây dựng nền tảng dịch vụ tài chính hàng đầu khu vực Châu Á, đã tổ chức buổi lễ công bố và trao giải thường niên năm 2020 cho các ngân hàng tại Việt Nam. VietinBank đã vinh dự được tôn vinh với giải thưởng “Triển khai nền tảng API và Ngân hàng mở tốt nhất”.

  VietinBank được The Asian Banker trao giải thưởng “Triển khai nền tảng API và Ngân hàng mở tốt nhất”

VietinBank được The Asian Banker trao giải thưởng “Triển khai nền tảng API và Ngân hàng mở tốt nhất”

Xác định Ngân hàng mở là mục tiêu trọng tâm

Giải thưởng được The Asian Banker đánh giá chi tiết, khách quan dựa trên nhiều tiêu chí được xây dựng theo các chuẩn quốc tế cùng các yếu tố và trọng số đánh giá cụ thể.

Vượt qua nhiều đơn vị tham gia, nền tảng giao diện lập trình ứng dụng mở (Open APIs) VietinBank iConnect và kết quả triển khai Ngân hàng mở của VietinBank phối hợp cùng đối tác IBM thực hiện đã vinh dự được trao giải “Triển khai API và Ngân hàng mở tốt nhất”.

Giải thưởng này đã phản ánh chân thực kết quả quá trình xây dựng và triển khai chiến lược chuyển đổi số của VietinBank, trong đó Ngân hàng mở là một trong những mục tiêu trọng tâm.

Ngay sau khi hoàn thành dự án thay thế hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) năm 2017, VietinBank đã xác định cần tận dụng lợi thế dẫn đầu về công nghệ để thực hiện quá trình Chuyển đổi số một cách toàn diện.

Với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường tài chính, các yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng cũng như sự cạnh tranh đến từ làn sóng Fintech, VietinBank nhận thấy rằng Chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc để có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tăng lợi nhuận, giảm chi phí và đạt mục tiêu trở thành ngân hàng có hiệu quả hoạt động tốt nhất.

Những năm trước đây, các ngân hàng thường tự mình xây dựng các giải pháp và dịch vụ tài chính, xoay quanh các sản phẩm chủ chốt như tiền gửi, cho vay, chuyển tiền, thẻ, thanh toán… và cung cấp trực tiếp đến khách hàng của mình thông qua những kênh cung cấp truyền thống như quầy giao dịch, ATM, Internet và Mobile Banking…

Từ năm 2017, như một trong những bước đi đầu tiên cho quá trình Chuyển đổi số, Ngân hàng mở đã dần trở thành một xu thế của các tổ chức tài chính trong khu vực và trên thế giới.

VietinBank: Chặng đường trở thành đơn vị triển khai ngân hàng mở hàng đầu tại Việt Nam 1

Một Ngân hàng mở cần có khả năng chia sẻ dữ liệu và dịch vụ của mình với các đối tác thứ ba thông qua sự đồng ý của khách hàng, đồng thời sử dụng dữ liệu và dịch vụ từ các đối tác để tạo nên một hệ sinh thái đa dạng bao gồm ngân hàng, đối tác, khách hàng, các công ty Fintech, nhà phát triển… cùng tham gia.

Việc chia sẻ dữ liệu sẽ giúp tạo nên các mô hình kinh doanh mới, các sản phẩm, dịch vụ tài chính toàn diện thông qua sự cộng tác, phát huy thế mạnh của các bên, với mục tiêu chung là hướng đến nhu cầu của khách hàng. Khách hàng được trải nghiệm các dịch vụ tài chính nâng cao, tiết kiệm chi phí giao dịch qua trung gian và quản lý tài chính hiệu quả hơn.

Open API chính là nền tảng số quan trọng giúp cho việc chia sẻ dữ liệu và xây dựng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ giữa ngân hàng và các đối tác.

Sau một năm nghiên cứu yêu cầu, xác định các bài toán kinh doanh cụ thể, đánh giá tính sẵn sàng và chuẩn bị các nguồn lực cần thiết, với sự phối hợp của đối tác IBM, cuối năm 2018, VietinBank là ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam triển khai thử nghiệm nền tảng Open API. Là đơn vị tiên phong đưa Open API vào thử nghiệm thực tế, VietinBank đã vượt qua nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai …

Bên cạnh việc đầu tư nghiên cứu, đào tạo kỹ năng số cho nhân viên và phối hợp chặt chẽ giữa các khối nghiệp vụ và kỹ thuật để giải quyết các vấn đề nội bộ, VietinBank cũng chủ động hợp tác với các Fintech thông qua các diễn đàn thảo luận và các buổi gặp gỡ trực tiếp, tổ chức và tham gia các chương trình hỗ trợ cho các công ty startup.

VietinBank cũng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tài chính khác, tham gia thực hiện các đánh giá, thử nghiệm về Open API và Ngân hàng mở, làm rõ các yêu cầu cũng như vướng mắc thực tế phát sinh.

Gia tăng tiện ích cho khách hàng

Năm 2019 là quãng thời gian quan trọng để VietinBank đánh giá kết quả triển khai thử nghiệm và thực hiện các thay đổi cần thiết, bổ sung các tính năng, các API mới trên nền tảng Open API, đồng thời mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ với định hướng khách hàng là trọng tâm.

Các dịch vụ mới liên tục được bổ sung, bao gồm cả các dịch vụ tài chính, đầu tư và các dịch vụ phục vụ cuộc sống hiện đại của khách hàng như mua sắm, đi lại, bảo hiểm, y tế, giáo dục, du lịch… và các nhu cầu thiết yếu khác.

Ngày 12/12/2019, VietinBank chính thức giới thiệu nền tảng giao diện lập trình ứng dụng mở Open API với tên gọi VietinBank iConnect. Với việc mở giao diện web cổng thông tin giao tiếp dành cho các nhà phát triển ứng dụng, việc kết nối với các sản phẩm, dịch vụ của VietinBank trở nên rất đơn giản.

Các thông tin chi tiết về API cũng như cách thức sử dụng API được mô tả chi tiết, rõ ràng, cho phép các đối tác tích hợp nhanh chóng, đẩy nhanh tiến độ cung cấp sản phẩm đến khách hàng và giảm chi phí phát triển mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ. 

Đến thời điểm hiện tại, số lượng API cung cấp cho các đối tác kết nối với VietinBank iConnect lên đến hơn 120 API và được phân thành các danh mục như Thông tin chung, Thông tin khách hàng, Thông tin tài khoản, Thanh toán, Chuyển tiền, Cho vay, Xác thực...

Số lượng đối tác kết nối với nền tảng VietinBank iConnect cũng nhanh chóng tăng trưởng lên trên 70 đối tác thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như Ví điện tử, Thanh toán trực tuyến, Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), Chuyển tiền trong nước và quốc tế, Dịch vụ công, Quản lý tài chính cá nhân…

Mặc dù vẫn là một hướng đi mới, cần có sự đầu tư nguồn lực hơn nữa nhưng kết quả thu được rất khả quan, nền tảng VietinBank iConnect hiện đang xử lý hơn 8 triệu giao dịch tài chính mỗi tháng và liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số. Kết quả này có được là nhờ tầm nhìn chiến lược của Ban Lãnh đạo VietinBank trong kế hoạch thực hiện Chuyển đổi số.

Cùng với Ngân hàng mở, VietinBank đã kết hợp thực hiện những thay đổi lớn về sản phẩm, dịch vụ trên các kênh truyền thống để mang đến trải nghiệm ngân hàng số hiện đại cùng với giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng. Những thay đổi này có sự khác biệt cơ bản với mô hình kinh doanh truyền thống ở sự tham gia chặt chẽ của các đối tác trong quá trình xây dựng và cung cấp sản phẩm.

Rất nhiều dịch vụ giá trị gia tăng của các đối tác đã được tích hợp thông qua nền tảng VietinBank iConnect để triển khai trên sản phẩm VietinBank iPay Mobile phiên bản mới. Việc áp dụng các công nghệ mới nhất, ứng dụng AI trong phân tích dữ liệu và tự động hóa các quy trình nội bộ… cũng đang được VietinBank và các đối tác phối hợp triển khai đồng bộ theo lộ trình Chuyển đổi số.

Với giải thưởng “Triển khai nền tảng API và Ngân hàng mở tốt nhất” vừa được trao bởi The Asian Banker, VietinBank đã chứng tỏ sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một ngân hàng mở và cam kết tiếp tục đem đến các dịch vụ tài chính hiện đại cùng các trải nghiệm mới mẻ tới khách hàng.

Giờ đây, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ của VietinBank tích hợp trên các ứng dụng của đối tác và tận hưởng các dịch vụ đa dạng trong hệ sinh thái của VietinBank và đối tác ngay trên các kênh cung cấp sản phẩm của VietinBank.

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO