Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ trưởng Y tế: Việt Nam sẽ bỏ khai báo y tế

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam không còn áp dụng truy vết dịch tễ và đang trở lại cuộc sống bình thường, vì vậy không còn áp dụng khai báo y tế nội địa.

Sáng 26/4, trong cuộc họp về xác thực tiêm chủng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, hiện nay Việt Nam không còn áp dụng truy vết dịch tễ khi có ca mắc COVID-19, cuộc sống đang dần trở lại bình thường, do vậy, sắp tới sẽ bỏ khai báo y tế nội địa. Còn khách quốc tế nhập cảnh chỉ khai báo theo đúng điều lệ y tế quốc tế. 

Cục Y tế Dự phòng sẽ có văn bản hướng dẫn các địa phương từng bước thực hiện quá trình bình thường hóa này. Thời gian bỏ khai báo y tế vẫn chưa có cụ thể.

  Việt Nam sẽ bỏ khai báo y tế.

Việt Nam sẽ bỏ khai báo y tế.

Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu việc đưa COVID-19 ra khỏi danh sách bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhóm A. Không còn trong nhóm này, COVID-19 sẽ trở thành bệnh lưu hành thông thường, một số biện pháp về phòng, chống dịch bệnh cũng như thông điệp 5K vẫn đang áp dụng hiện nay sẽ được nới lỏng hơn.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ thời điểm Bộ Y tế sẽ triển khai việc này.

Khai báo y tế là 1 trong 5 biện pháp chống dịch hiệu quả trong thời điểm dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp. Nhờ khai báo y tế mà cơ quan chức năng truy vết được các nguồn lây của ổ dịch, dập tắt được sự lây lan của dịch COVID-19.

Liên quan tới khai báo y tế, khi Việt Nam bỏ khai báo y tế thì quy định 5K cũng sẽ có những thay đổi vì khai báo y tế là 1 trong 5K. Đã có ý kiến đề xuất thay đổi 5K thành 2K (khẩu trang và khử khuẩn).

Trước đó, trao đổi với PV Gia Đình Mới, nhiều chuyên gia y tế cũng cho rằng, cuộc sống bình thường đang dần trở lại, du lịch, giáo dục đã trở lại trạng thái bình thường, nên quy định 5K đã không còn phù hợp. Bộ Y tế cần thay đổi để phù hợp với tình hình mới.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO