Viêm mũi xoang khi trời chuyển lạnh, ăn uống thế nào để giảm nhanh triệu chứng?

Bình luận

Thời tiết chuyển lạnh làm những người bị viêm mũi xoang dị ứng dễ gặp triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi, nhức đầu, mệt mỏi… Ăn uống đúng cách giúp giảm nhanh những triệu chứng này.

  Hạn chế các loại hải sản để tránh bệnh viêm mũi xoang dị ứng trở nên nặng nề hơn

Hạn chế các loại hải sản để tránh bệnh viêm mũi xoang dị ứng trở nên nặng nề hơn

Bác sĩ Nguyễn Thanh Thủy, Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cho biết, bệnh viêm mũi xoang dị ứng liên quan nhiều đến yếu tố thời tiết, khí hậu, môi trường, cơ địa, tiền sử gia đình.

Có thể có các dị nguyên đặc hiệu hoặc không tìm được các dị nguyên đặc hiệu. Bệnh viêm mũi xoang dị ứng biểu hiện khi có các dị nguyên xung đột với các kháng thể, mang tính dị ứng – miễn dịch. Các dị nguyên có thể gặp phải như nấm mốc, bụi, phấn hoa, khói thuốc lá, khói thuốc lào, các loại hóa chất, thực phẩm như tôm, cua…

Ngoài ra, yếu tố môi trường khí hậu cũng là nguyên nhân gây viêm mũi xoang dị ứng. Đặc biệt là khi thời tiết thay đổi đột ngột, chuyển từ nóng sang lạnh sẽ rất dễ gây viêm mũi xoang dị ứng với các triệu chứng ngứa mũi, ngạt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, mệt mỏi, khó chịu….

Để giảm các triệu chứng của bệnh, phòng ngừa bệnh tái phát thì ngoài việc tránh các yếu tố dị nguyên, giữ ấm cơ thể khi trời chuyển lạnh thì yếu tố dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng.

Theo các chuyên gia y tế, người bị bệnh viêm mũi xoang, nếu muốn giảm triệu chứng, ngăn ngừa bệnh tái phát nên chú ý kiêng một số thực phẩm có thể khiến tình trạng viêm, phù nề, sưng đau trầm trọng hơn. Đồng thời nên ăn những thực phẩm giàu vitamin để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Những thực phẩm nên hạn chế

Hạn chế sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa và thực phẩm từ sữa rất giàu dinh dưỡng nhưng với người bệnh viêm xoang những thực phẩm này lại có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn khó thở cho người bệnh, làm ứ đọng dịch nhầy và làm người bệnh cảm thấy khó chịu.

Hạn chế thực phẩm cay nóng: Những thực phẩm cay nóng như tiêu, ớt, mù tạt… có thể gây kích ứng vùng niêm mạc mũi, xoang và khiến chúng sung tấy, phù nề và làm cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ: Các món xào, rán nhiều dầu mỡ có thể gây kích thích sự tiết dịch nhầy của niêm mạc xoang, khiến tình trạng ứ đọng, tắc nghẽn dịch trong đường thở ngày càng trầm trọng hơn.

Hạn chế thực phẩm có chất kích thích: Những loại thực phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… cũng làm kích ứng niêm mạc mũi, xoang, gây sung tấy, phù nề niêm mạc và khiến bệnh thêm trầm trọng.

Tránh những thực phẩm gây dị ứng: Người bị viêm mũi xoang cần tránh những thực phẩm mà bản thân người bệnh bị dị ứng hoặc những thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, tôm, cua, ngao, sò… Những người bị dị ứng với lactose cần tránh sữa và sản phẩm từ sữa để không làm tình trạng viêm mũi xoang trở nên nặng nề hơn.

  Người bị viêm mũi xoang nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin C đề tăng sức đề kháng cho cơ thể

Người bị viêm mũi xoang nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin C đề tăng sức đề kháng cho cơ thể

Viêm mũi xoang nên ăn gì?

Ăn uống đủ dinh dưỡng, ăn nhiều các thực phẩm giàu vitamin có tác dụng nâng cao sức để kháng cho người bị viêm mũi xoang, từ đó giúp giảm nhanh triệu chứng và phòng ngừa bệnh tái phát khi thay đổi thời tiết. Theo đó cần bổ sung nhiều các loại thực phẩm sau:

Thực phẩm giàu kẽm: Thực phẩm giàu kẽm làm giảm nhanh tình trạng viêm nhiễm, sưng to, đỏ ửng và thậm chí còn có tác dụng giảm các cơn đau do viêm xoang gây nên. Những thực phẩm chứa nhiều kẽm phải kể tới thịt gà, thịt lợn, đậu,…

Uống nhiều nước lọc: Uống nhiều nước khoảng 2,5 lít nước/ngày giúp bệnh nhân viêm mũi xoang giảm nhanh khả năng tiết dịch nhầy mủ. Hơn nữa, uống nhiều nước cũng giúp lượng dịch nhầy tích tụ trong các xoang loãng hơn và thoát ra ngoài một cách dễ dàng. Và khi các dịch nhầy được loại bỏ đường thở không chỉ thông thoáng hơn mà các tác nhân gây như vi khuẩn, virus cũng bị đào thải ra ngoài.

Thực phẩm giàu vitamin C: Bổ sung nhiều các loại rau, củ, hoa quả giàu vitamin C như rau ngót, rau cải, ổi, cam, quýt, chanh, kiwi, táo, bưởi… sẽ góp phần tăng sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể. Thường xuyên ăn những thực phẩm giàu vitamin C còn giúp giảm nguy cơ tấn công từ vi khuẩn, virus, một trong những tác nhân gây bệnh viêm mũi xoang.

Bạn đang xem bài viết Viêm mũi xoang khi trời chuyển lạnh, ăn uống thế nào để giảm nhanh triệu chứng? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].