Chúng ta thường vô thức nhìn bên trái
Logo là ấn tượng đầu tiên của thương hiệu. Ví dụ khi vào một trang web, chúng ta thường nhìn vào phía trái website hơn bên phải.
Tương tự với quần áo và các thiết kế thông dụng khác, chúng ta thường nhìn ngắm phía bên tay trái nhiều hơn.
Khi bạn bắt tay một người, bạn cũng có xu hướng nhìn phía bên trái áo của họ, chính là vị trí bắt mắt để đặt logo.
Logo được đặt bên trái từ xưa
Từ xưa con người đã quen với việc đặt logo bên trái trang phục. Ví dụ như quân phục từ xưa cũng đã đặt logo bên trái áo, và cho đến nay điều này cũng không thay đổi.
Logo được sắp xếp theo cách đọc viết
Phần lớn website tiếng Việt hay tiếng Anh thường đặt logo bên trái do quy tắc đọc viết từ trái sang phải. Tuy nhiên với một số ngôn ngữ như tiếng Ả Rập, Hebrew, Farsi, người ta viết chữ từ phải sang trái thì logo thường đặt bên phải.
Logo in bên trái khiến thương hiệu gây ấn tượng và dễ nhớ hơn
Logo là thành phần quan trọng của thương hiệu, có vai trò giúp khách hàng nhớ thương hiệu hơn. Theo một nghiên cứu của Nielsen Norman Group, Mỹ thì người dùng thường nhớ tên thương hiệu tốt hơn khi logo được đặt bên trái thay vì bên phải.
Họ cũng phát hiện rằng khoảng 89% thương hiệu đặt logo ở bên trái. Khi chúng ta nhìn một sản phẩm nào đó, chúng ta có xu hướng nhìn về bên trái nơi thường được đặt logo thay vì bên phải.
Ngoài ra vì người thuận tay phải chiếm đa số nên logo đặt bên trái sẽ tiện cho người thuận tay phải tìm được hơn.
(Theo BS)
Hoàng NguyênBạn đang xem bài viết Vì sao logo thường đặt bên trái sản phẩm? tại chuyên mục Tin mới của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].