Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao bệnh nhân COVID-19 bị dương tính trở lại sau khi đã khỏi bệnh?

Những ngày gần đây xuất hiện nhiều trường hợp bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh lại tái dương tính. Vì sao bệnh nhân COVID-19 tái dương tính?

Bệnh COVID-19 có thể chữa khỏi hoàn toàn không?

Thông tin về những trường hợp bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính COVID-19 và những người lành mang bệnh, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, có thể người đó chưa khỏi bệnh hoàn toàn, hoặc đã khỏi bệnh nhưng đang trong quá trình đào thải xác virus.

Còn trường hợp người lành mang bệnh xảy ra khi cơ thể người mang virus chưa sản xuất đủ kháng thể để tiêu diệt virus… Các trường hợp này đang được các chuyên gia nghiên cứu sâu hơn.

  Bệnh nhân COVID-19 tái dương tính có thể do bệnh nhân đang ở quá trình đào thải xác virus

Bệnh nhân COVID-19 tái dương tính có thể do bệnh nhân đang ở quá trình đào thải xác virus

TS.BS Phạm Quang Thái, Phó trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay: Thông thường các bệnh nhân mắc COVID-19 sau khi khỏi bệnh vẫn sẽ được theo dõi sức khỏe trong 14 ngày và tiếp tục làm các xét nghiệm lại để khẳng định.

Có một số trường hợp, dù đã từng có 2 đến 3 lần xét nghiệm âm tính nhưng sau đó lại dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện tượng này có thể hiểu do ban đầu khi vào cơ thể, virus sẽ lưu trú ở vùng hầu họng. Nhưng thụ thể yêu thích của corona lại không phải nơi này mà là phổi. Nên thời điểm virus tấn công xuống phổi sẽ rất khó để bắt được virus.

Mặt khác, những trường hợp có tổn thương phổi, các tế bào nhiễm virus sẽ bị vỡ và giải phóng vật liệu di truyền của virus. Những vật liệu này không gây bệnh nhưng vẫn bị bài xuất ra khỏi phổi.

  Cách ly vẫn là một giải pháp hiệu quả

Cách ly vẫn là một giải pháp hiệu quả

Đây chính là lý do vì sao xét nghiệm ở những hệ thống nhạy có vật liệu này vẫn cho kết quả dương tính.

Dương tính do phát hiện vật liệu di truyền của virus không có nghĩa là nhiễm bệnh. Ở những bệnh nhân khỏi bệnh, có người không có triệu chứng gì. Nhưng một số người sẽ bị ho, khó chịu do tiết ra chất nhầy để đào thải những tế bào tổn thương còn sót lại, lẫn trong đó sẽ có những vật liệu di truyền của virus. Và khi lấy mẫu lúc này có thể ra kết quả xét nghiệm dương tính.

Cần làm gì khi phát hiện dương tính trở lại?

Những trường hợp bị dương tính với COVID-19 trở lại, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện thêm các thử nghiệm như kiểm tra xem bệnh nhân có kháng thể hay không, hay nuôi cấy xem virus có nhân lên hay không…

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào về khả năng lây nhiễm của bệnh nhân sau khi đã hồi phục.

Do đó, mọi người có thể yên tâm về mức độ lây nhiễm từ những người đã khỏi bệnh. Nhưng các cơ sở y tế vẫn phải tiếp tục giữ những bệnh nhân sau hồi phục để phục vụ công tác giám sát, nghiên cứu nhằm hiểu biết rõ hơn về cơ chế gây bệnh của loại virus còn rất mới với y học hiện tại này.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 vào ngày 25/4, có 5 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh, gồm các bệnh nhân: 

  • BN188 đã được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam và có hai kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, được cho ra viện ngày 16/4. Ngày 18/4 cho kết quả âm tính, song các kết quả xét nghiệm ngày 20/4 và ngày 21/4 lại là  dương tính. 
  • BN52 và BN149 có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần liên tiếp và được Bệnh viện số 2 Quảng Ninh công bố khỏi bệnh ngày 16/4, tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện. Ngày 21/4 Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm cho cả 2 bệnh nhân, kết quả dương tính trở với SARS-CoV-2. Hiện 2 bệnh nhân vẫn đang được cách ly, theo dõi tiếp tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh.
  •  BN137: Ngày 07/4 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 công bố bệnh nhân khỏi bệnh sau khi có kết quả 3 lần xét nghiệm âm tính, sau đó bệnh nhân được tiếp tục cách ly tại bệnh viện. Chiều ngày 22/4, bệnh nhân được cho về theo dõi cách ly tại nhà. Ngày 23/4, xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã được đưa quay trở lại bệnh viện. 
  • BN36: Ngày 10/4, sau 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, BN36 được công bố khỏi bệnh và được tiếp tục cách ly 14 ngày tại một cơ sở y tế tập trung của tỉnh Bình Thuận. Tại đây BN36 được xét nghiệm 2 lần âm tính nữa, và xét nghiệm lần 3 để chuẩn bị kết thúc 14 ngày cách ly thì cho kết quả dương tính trở lại. Hiện BN36 vẫn đang được cách ly và theo dõi tiếp.
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO