Báo Điện tử Gia đình Mới

Tốn cả trăm triệu để thải độc kim loại vì uống thuốc... theo lời hàng xóm

Phát hiện bị viêm cột sống dính khớp nhưng thay vì dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì người phụ nữ lại nghe lời hàng xóm uống thuốc nam, dẫn đến bị nhiễm độc kim loại nặng, phải tốn cả trăm triệu để thải độc.

ThS.BS Doãn Uyên Vy, Phụ trách Phòng khám Chống độc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Phòng khám Chống độc mới điều trị, giải độc thành công cho một trường hợp bị nhiễm độc kim loại nặng từ thuốc nam.

Được biết, từ năm 2019, nữ bệnh nhân N.T.H. (hiện 27 tuổi, ở tỉnh Đắk Lắk) phát hiện mình mắc bệnh viêm cột sống dính khớp. Bệnh nhân đã từng đến thăm khám tại khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy và được các bác sĩ cho thuốc điều trị.

Tuy nhiên sau đó, vì nghe lời khuyên của hàng xóm rằng “bị bệnh viêm cột sống dính khớp nên uống thuốc nam sẽ tốt hơn thuốc tây”, bệnh nhân H. đã chuyển sang uống thuốc nam.

Sau 4 tháng dùng thuốc nam, không những tình trạng bệnh viêm cột sống dính khớp không cải thiện, mà bệnh nhân H. còn bị tiêu chảy kéo dài, cơ thể bị phù, suy kiệt...

Khi bệnh càng lúc càng nặng, bệnh nhân đến khám tầm soát tại Bệnh viện Chợ Rẫy thì được bác sĩ phát hiện bị loét đường ruột rất nặng.

“Sau khi cho bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm, chúng tôi chẩn đoán chị H. bị nhiễm độc kim loại nặng từ thuốc nam. Chúng tôi đã yêu cầu bệnh nhân ngưng uống thuốc nam để cắt đứt nguồn độc. Kế đến là một lộ trình điều trị kéo dài để giải quyết hậu quả của tình trạng viêm loét.

Tuy nhiên, tình trạng nhiễm độc kim loại nặng này đã để lại một di chứng khá nặng, đó là tình trạng mất protein qua đường ruột. Vì vậy, bệnh nhân buộc phải truyền albumin, truyền đạm mỗi ngày trong suốt 2 năm, rất tốn kém”, ThS.BS Doãn Uyên Vy chia sẻ.

  Sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, không đúng cách có thể dẫn đến ngộ độc nặng. Ảnh minh họa

Sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, không đúng cách có thể dẫn đến ngộ độc nặng. Ảnh minh họa

Bệnh nhân H. chia sẻ rằng, gia đình chị đã phải “cắn răng” truyền thuốc mất hơn 1 triệu đồng mỗi ngày cho chị trong suốt 2 năm qua. Dù rất tốn kém nhưng thuốc truyền vào chỉ giúp bệnh nhân duy trì việc ăn uống, ngủ nghỉ.

Chị H. không thể làm các hoạt động khác vì mỗi khi vận động bệnh nhân đều cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt. Vì vậy, trong 2 năm qua bệnh nhân gần như chỉ ở nhà và đợi đến giờ truyền thuốc.

Theo bác sĩ Vy, hiện nay, BV Chợ Rẫy đã có thuốc giải độc kim loại nặng và sau 3 ngày truyền thuốc giải độc, bệnh nhân H. đã hồi phục, khỏe mạnh trở lại, không còn tình trạng mất protein qua đường ruột, qua đó chấm dứt việc phải truyền albumin, truyền đạm mỗi ngày…

Đây là một trong những trường hợp bệnh tiêu biểu bị ảnh hưởng nặng nề của việc sử dụng thuốc không đúng cách, thuốc không rõ nguồn gốc. Việc nhiễm độc từ thuốc diễn ra âm thầm và biểu hiện như một bệnh lý nội khoa mà không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được nguyên nhân. Bác sĩ của phòng khám Chống độc đã phối hợp cùng các bác sĩ nội khoa tìm ra nguyên nhân, giải quyết dứt điểm dược căn bệnh cho bệnh nhân H.

Bác sĩ cũng khuyến cáo người dân, những ai mắc một triệu chứng bệnh nào đó kéo dài, điều trị nhiều mà vẫn không khỏi thì nên đi thăm khám sức khỏe sớm để tầm soát, góp phần gia tăng cơ hội tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO