Báo Điện tử Gia đình Mới

Ung thư tuyến giáp nên ăn gì là tốt nhất để hỗ trợ điều trị hiệu quả?

Tuyến giáp là tuyến nhỏ hình con bướm nằm dưới cổ, âm thầm làm việc trong cơ thể bạn. Dường như chúng ta quên mất rằng trong cơ thể còn có một bộ phận làm việc chăm chỉ.

Ung thư tuyến giáp nên ăn gì là tốt nhất để hỗ trợ điều trị hiệu quả?

Ung thư tuyến giáp nên ăn gì là tốt nhất để hỗ trợ điều trị hiệu quả?

Tuyến giáp làm nhiệm vụ gì trong cơ thể chúng ta? 

Tuyến giáp hình con bướm nằm ở dưới cổ, có nhiệm vụ điều chỉnh nhiệt độ, trao đổi chất, nhịp tim và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác. Tuyến giáp hoạt động kém khi nó sản xuất không đủ hormone khiến bạn có thể tăng cân, trầm cảm, nhạy cảm với nhiệt độ lạnh, cảm thấy uể oải.

Mặt khác, nếu tuyến giáp hoạt động quá mức, nó có thể gây giảm cân đột ngột, nhịp tim không đều, đổ mồ hôi, khó chịu và hồi hộp. 

Một số yếu tố ảnh hưởng đến tuyến giáp đó là hệ miễn dịch, căng thẳng, và độc tố từ môi trường. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò rất quan trọng giúp tuyến giáp hoạt động tốt hơn nhờ những chất dinh dưỡng quan trọng.

Những món ăn hỗ trợ điều trị ung thư tuyến giáp hiệu quả

Dưới đây là 9 món ăn giúp người điều trị ung thư tuyến giáp đạt hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo:

1. Rong biển

Rong biển giàu i-ốt tốt cho hoạt động của tuyến giáp

Rong biển giàu i-ốt tốt cho hoạt động của tuyến giáp

Tuyến giáp của bạn cần i-ốt để hoạt động trơn tru và sản xuất đủ hormone cho nhu cầu của cơ thể. Hiện nay có nhiều người bị cao huyết áp và lo ngại việc dùng thực phẩm nhiều natri như muối có thể gây nguy cơ bị bệnh tim mạch. Nhưng ăn kiêng i-ốt hoặc theo chế độ thuần chay có thể dẫn đến nguy cơ bị suy giáp hoặc bướu cổ. 

Chuyên gia dinh dưỡng Mira Ilic tại Bệnh viện Cleveland cho biết nhiều loại rong biển chứa nhiều i-ốt có lợi cho tuyến giáp của bạn. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, 1gr i-ốt có thể chứa đâu đó khoảng 1,989% giá trị i-ốt mỗi ngày.

Nhưng vì trong rong biển đặc biệt nhiều i-ốt, bạn không nên ăn quá nhiều sushi nhé. Quá nhiều hoặc quá ít i-ốt đều có hại cho tuyến giáp. Vì vậy,bạn chỉ nên ăn rong biển tươi mỗi tuần là đủ. 

2. Sữa chua bổ sung i-ốt cho tuyết giáp

Bổ sung sữa chua hàng ngày tốt cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Bổ sung sữa chua hàng ngày tốt cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Nếu ăn không quá nhiều các loại salad tảo bẹ, có lẽ bạn không phải lo lắng về việc tiêu thụ quá nhiều i-ốt từ các thực phẩm. Đặc biệt, những thực phẩm từ sữa rất giàu dinh dưỡng có thể hỗ trợ tuyến giáp hoạt động tốt hơn - theo một cuộc nghiên cứu trên tạp chí Đánh giá Dinh dưỡng vào năm 2012.

Đó là do vật nuôi là nơi bổ sung i-ốt hiệu quả và quá trình tạo sữa có liên quan đến các chất làm sạch nhờ i-ốt. Theo đó, sữa chua nguyên chất, sữa chua ít béo, sữa chua Hy Lạp là những nguồn dinh dưỡng giàu i-ốt nhất. Chúng có thể cung cấp khoảng 50% lượng i-ốt cần thiết hàng ngày cho cơ thể của bạn. 

3. Các loại hạt Brazil 

Chất selen trong hạnh nhân giúp tuyến giáp khỏe mạnh

Chất selen trong hạnh nhân giúp tuyến giáp khỏe mạnh

Các loại hạt Brazil có thể giúp điều chỉnh các hormone tuyến giáp nhờ chất selen. Một nghiên cứu năm 2013 được thực hiện bởi các nhà khoa học Pháp cho thấy phụ nữ tiêu thụ lượng selen cao có khả năng giảm thiểu sự phát triển của bướu cổ và tổn thương các tế bào tuyến giáp, so với những người tiêu thụ ít hơn. 

Hơn thế nữa, theo một đánh giá năm 2013 được công bố trên tạp chí Nội tiết Lâm sàng, selen còn có thể ngăn chặn các tổn thương tuyến giáp trong thời gian dài ở những người có các vấn đề liên quan đến tuyến giáp như bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto (hệ thống miễn dịch tấn công tuyến giáp, là loại viêm tuyến giáp mãn tính), và bệnh Graves (bệnh Basedow hay bướu giáp). 

Theo ước tính, một quả hạnh nhân chứa khoảng 0,096g selen, gấp đôi số lượng được khuyến cáo là 0,05g. Và theo các nhà khoa học, mức seleen cho phép là 0,4g một ngày, nên bạn không nên ăn quá số lượng này nhé. Lý do là vì tiêu thụ quá nhiều selen, bạn có thể gặp một số vấn đề như hơi thở hôi, rụng tóc, móng tay đổi màu và thậm chí là suy tim. 

4. Nên uống sữa để điều trị ung thư tuyến giáp hiệu quả hơn

Sữa và các chế phẩm từ sữa giúp tuyến giáp hoạt động trơn tru hơn

Sữa và các chế phẩm từ sữa giúp tuyến giáp hoạt động trơn tru hơn

Theo một cuộc nghiên cứu năm 2008 từ các nhà khoa học tại Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, hầu hết i-ốt được tìm thấy ở các sản phẩm từ sữa. Nhưng việc tiêu thụ các chế phẩm từ sữa đang giảm xuống trong nhiều thập kỷ qua, đặc biệt từ năm 1970-2012.

Các chuyên gia cho rằng uống một cốc sữa ít béo, bạn sẽ tiêu thụ được 1/3 lượng i-ốt cần thiết trong một ngày. Ngoài ra, sữa rất giàu vitamin D cần thiết cho bệnh nhân tuyến giáp. Theo một cuộc nghiên cứu năm 2013 đã tìm ra rằng những bệnh nhân suy giảm tuyến giáp dường như thiếu hụt vitamin D. Một vài gợi ý khác cho bạn ngoài sữa đó là bơ, phô mai cũng có những lợi ích tương tự.

5 Thịt gà và thịt bò 

Thịt bò giàu kẽm, bạn nên ăn để hỗ trợ điều trị suy giáp

Thịt bò giàu kẽm, bạn nên ăn để hỗ trợ điều trị suy giáp

Kẽm là một chất dinh dưỡng khác cần thiết cho tuyến giáp sản xuất hormone. Nếu cơ thể thiếu kẽm, nó có thể dẫn đến suy giáp. Và nếu bị suy giảm tuyến giáp, bạn cũng có thể bị thiếu kẽm bởi hormone tuyến giáp làm chức năng hỗ trợ hấp thu các khoáng chất trong cơ thể.

Và theo một báo cáo năm 2013, khi lượng kẽm giảm, bạn cũng có thể gặp những tác dụng phụ nghiêm trọng như hói đầu, vấn đề tự miễn có thể tấn công các nang tóc và tạo ra những mảng hói trên đầu. 

Bổ sung kẽm qua đường ăn uống cũng là một trong những cách tốt nhất để giúp tuyến giáp hoạt động tốt hơn. bạn có thể chọn thịt bò và thịt gà, đặc biệt là gà đen rất giàu kẽm. 

6. Nên ăn cá

Cá giàu i-ốt rất cần thiết cho một tuyến giáp khỏe mạnh

Cá giàu i-ốt rất cần thiết cho một tuyến giáp khỏe mạnh

I-ốt còn được tìm thấy ở đất, nước biển và cá là một nguồn thực phẩm giàu i-ốt bạn nên tiêu thụ hàng ngày. Thực tế là các nhà khoa học đã nhận ra rằng những người ở núi cao, vùng sâu vùng xa, không ở gần biển có nguy cơ bị bướu cổ. Bởi họ có thể có những vấn đề về tuyến giáp và thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết. 

Khoảng hơn 85g cá tuyết nướng chứa khoảng 1g i-ốt, chiếm khoảng 66% số lượng i-ốt cần thiết hàng ngày. Cá ngừ đóng hộp cũng là một sự lựa chọn khác tốt cho tuyến giáp, 85g cá ngừ có thể chứa khoảng 0,017g, chiếm 11% lượng i-ốt cho phép.

7. Nên ăn tôm, cua, động vật có vỏ 

Những người có vấn đề về tuyến giáp nên ăn tôm và các động vật có vỏ

Những người có vấn đề về tuyến giáp nên ăn tôm và các động vật có vỏ

Nếu loại thực phẩm đó đáp ứng đủ lượng i-ốt, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ không yêu cầu các nhà sản xuất liệt kê ra trên sản phẩm của họ. Đó là một trong những lý do tại sao chúng ta không hề dễ dàng để xác định giá trị dinh dưỡng ở một số thực phẩm.

Nhưng theo các nhà khoa học, những động vật có vỏ như tôm, cua là những nguồn i-ốt tự nheien rất dồi dào. Thực tế là cứ 3g tôm chứa khoảng 20% lượng i-ốt cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, những động vật có vỏ cũng rất giàu kẽm bạn nên tận dụng để tiêu thụ mỗi ngày nhé. 

8. Ăn trứng tăng lượng i-ốt cho tuyến giáp

Selen và i-ốt có thể được tìm thấy ở lòng đỏ trứng

Selen và i-ốt có thể được tìm thấy ở lòng đỏ trứng

Một quả trứng to chứa khoảng 16% lượng i-ốt và 20% lượng selen cần thiết cho một ngày. Vì vậy, hãy thêm nó vào danh sách những món ăn tốt nhất cho tuyến giáp nhé. 

Theo các chuyên gia y tế, nếu không có khuyến cáo từ bác sĩ, bạn có thể ăn cả lòng trắng và lòng đỏ trứng. Selen và i-ốt chủ yếu được tìm thấy ở lòng đỏ trứng.

9. Các loại hoa quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây giàu chất chống oxy hóa hỗ trợ điều trị bệnh tuyến giáp

Các loại quả mọng như dâu tây giàu chất chống oxy hóa hỗ trợ điều trị bệnh tuyến giáp

Khi tuyến giáp hoạt đông kém, cơ thể chúng ta không chỉ cần i-ốt, selen, vitamin D. Nó còn cần những khoáng chất khác để giúp tuyến giáp hoạt động tốt trở lại. Một cuộc nghiên cứu năm 2008 được thực hiện bởi các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ cho biết những người bị suy giáp có nồng độ các gốc tự do cao hơn so với những người bình thường. 

Nghiên cứu năm 2010 đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng cũng cho biết, các loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Các nhà nghiên cứu cũng đã kiểm tra hơn 3000 thực phẩm và thấy rằng, dâu tây, quả mâm xôi, và việt quất là những loại quả đang đứng ở top đầu về chất chống oxy hóa.

Đối với bệnh nhân ung thư nói chung và ung thư tuyến giáp nói riêng, ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng vì thực phẩm có thể chứa những hợp chất có lợi cho quá trình điều trị ung thư. Hi vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi ung thư tuyến giáp nên ăn gì rồi nhé.

(Theo the Health)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO