Ứng dụng có nhiều tính năng nổi bật, hữu ích, thuận tiện
Gần 1 tuần nay, cứ những lúc rảnh rỗi, chị Hoàng Thị Mai (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) lại vào ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi để đọc các thông tin của Hà Nội. Chị cho hay, việc cài đặt ứng dụng iHanoi khá dễ dàng, từ App Store, người dùng có thể đăng ký rất dễ.
"Các thông tin trên iHanoi rất hay, mình thích nhất là mục “Tiện ích đô thị thông minh” có các nhóm chức năng với những chủ đề lớn, đa lĩnh vực liên quan đời sống của người dân, gồm: Môi trường, Thông tin quy hoạch sử dụng đất, Du lịch (Hanoi Maps), Di sản văn hóa, Thanh toán trực tuyến (Hanoi Pay), Nông nghiệp, Danh bạ đường dây nóng, Giải trí, Giáo dục, Y tế... ".
Còn với chị Nguyễn Thúy Huyền (xã Cổ Đô, huyện Ba Vì), từ khi cài đặt ứng dụng iHanoi, chị quan tâm nhất là chức năng "Truyền thông, tin tức". "Ứng dụng iHanoi cung cấp cho người dân nhiều thông tin chính thống về Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung thông qua chức năng “Truyền thông, tin tức”. Truy cập vào chức năng này, tôi được đọc nhiều bài báo, xem các video của các cơ quan báo chí của Thủ đô với cách thể hiện sáng tạo, thông tin đầy đủ, đa chiều. Từ những thông tin chính thống trong iHanoi, tôi có thể nhận biết, phân biệt được các hình ảnh, câu chuyện trên mạng xã hội đâu là tin giả, tin thật. Tiếp cận các thông tin chính thống sẽ góp phần không cho “virus tin giả” trên mạng xã hội lây lan, nhất là không để những phần tử xấu lôi kéo, dụ dỗ”.
iHanoi tăng cường kết nối giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp
iHanoi là một trong những ứng dụng, nền tảng trực tuyến Đề án 06 của UBND thành phố Hà Nội nhằm thực hiện Đề án 06/Chính phủ.
Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.
Ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội với các tính năng nổi bật của ứng dụng như phản ánh hiện trường (gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền), từ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố ngày một tốt hơn; Phản ánh thủ tục hành chính (gửi phản ánh các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính, dịch vụ công)…
Ứng dụng iHanoi có 4 chức năng lớn, trong đó, “Phản ánh, kiến nghị” với mục phản ánh hiện trường; phản ánh thủ tục hành chính; đăng ký tiếp công dân giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn ngay trên môi trường số mà không phải đến tận cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong từng lĩnh vực thuộc hệ thống chính quyền Thủ đô như cách truyền thống là gặp trực tiếp.
Thông qua iHanoi, nhiều người dân đã phản ánh về một số vấn đề về vệ sinh môi trường (nhiều nhất là vứt rác bừa bãi), trật tự đô thị (chủ yếu là xe ô tô đỗ sai quy định ở lòng, lề đường), giao thông, cháy nổ… ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố. Từ những phản ánh của người dân trên ứng dụng iHanoi, trực tiếp chính quyền địa phương hoặc các cơ quan liên quan đã tiếp nhận, xử lý và phản hồi kết quả cho người dân biết.
Doanh nghiệp/tổ chức có thể gửi các kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời; Tiếp dân trực tuyến: Người dân có thể tạo & gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký; Thông tin cảnh báo: Cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền.
Ông Hoàng Văn Bằng, Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử TP. Hà Nội đán giá: "iHanoi thể hiện sự nỗ lực của TP Hà Nội trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với 2 người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, tăng cường tương tác giữa các cấp chính quyền với người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước.
Tích cực triển khai cài đặt ứng dụng iHanoi
Ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi được vận hành chính thức từ ngày 28/6/2024 với slogan “Chạm để kết nối”.
Ngày 05/7, Chủ tịch UBND Thành phố đã ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng "Công dân Thủ đô số - iHanoi”. Yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành trước ngày 30/7/2024.
Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản (trên tổng số hơn 123.000 cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị trong Thành phố phải đăng ký); số lượng người truy cập theo dõi, khai thác tăng tốc nhanh và đạt trên 20.000 lượt người truy cập.
Toàn Thành phố cũng đã tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị (156 kiến nghị đã hoàn thành xử lý; tỷ lệ đánh giá hài lòng trên 48% với thời gian xử lý trong vòng 24 giờ). Các đơn vị được người dân đánh giá hài lòng cao như các quận: Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình và Sở Giao thông vận tải.
Hiện ứng dụng iHanoi của thành phố Hà Nội đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
V.LinhBạn đang xem bài viết Ứng dụng iHanoi: Tăng cường kết nối giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp tại chuyên mục Tin tức của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].