Báo Điện tử Gia đình Mới

U đại tràng quá lớn phá huỷ hậu môn, bệnh nhân phải lắp hậu môn giả

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương tiếp nhận bệnh nhân 76 tuổi có biểu hiện điển hình của mắc u đại tràng. Điều đáng nói, sau thăm khám, khối u phát triển quá lớn, suýt gây hậu quả không mong muốn.

Khối u đại tràng rất lớn xâm lấn, phá huỷ hậu môn bệnh nhân

Khối u đại tràng rất lớn xâm lấn, phá huỷ hậu môn bệnh nhân

Theo đó, bệnh nhân T.C.T. (76 tuổi, địa chỉ Đoan Hùng, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng rối loạn đại tiện, đi ngoài có nhiều nhầy máu, ăn uống chậm tiêu hóa, bụng chướng, ấn đau tức mạn sườn phải.

Qua thăm khám cận lâm sàng các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u đại tràng kèm theo nền bệnh có sẵn tăng huyết áp, đái tháo đường. Sau khi hội chẩn và tư vấn về sức khỏe của bệnh nhân với người nhà bệnh nhân, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt u đại tràng và tạo hậu môn nhân tạo.

Khai thác tiền sử cho thấy,  bệnh nhân đã phát hiện có khối u đại tràng cách đây khoảng một tháng. Tuy nhiên do sức khỏe yếu, đồng thời bệnh nhân cũng đã trải qua ba đợt phẫu thuật, phẫu thuật cắt mật, phẫu thuật sỏi niệu quản, phẫu thuật u mỡ phía lưng kèm bệnh tiểu đường và bệnh huyết áp nên gia đình suy nghĩ xin phẫu thuật sau. 

Gần đây bệnh nhân khó chịu nhiều, đi ngoài khó khăn, ăn uống không tiêu nên gia đình đưa ông vào Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương khám và điều trị.

Bác sĩ Hứa Văn Đức - bác sĩ trực tiếp tham gia phẫu thuật cho biết, bệnh nhân nhiều tuổi và thể trạng yếu nên quá trình phẫu thuật khá khó khăn, khối u có kích thước lớn gây tắc đại tràng, phía trên u ứ đọng nhiều bã phân, khối u đã xâm lấn ra phúc mạc thành phía bang quang.

“Nhưng nhờ sự phối hợp ăn ý của các bác sĩ trong kíp mổ cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công cắt khối u đại tràng, tạo hậu môn nhân tạo. Hiện tại bệnh nhân đang được theo dõi và điều trị tích cực tại Khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương”, bác sĩ Đức chia sẻ.

Theo bác sĩ, ung thư đại tràng nếu được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm sẽ giảm thiểu rất nhiều chi phí và đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân.

Vì vậy, mọi người nên nội soi đường tiêu hóa định kỳ 1 năm/lần là cách tốt nhất phát hiện ung thư đường tiêu hóa ở gia đoạn sớm. Khi có các dấu hiệu như bụng đau quặn, mót rặn, đi ngoài có nhầy máu…, cần đến ngay bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra sức khỏe và tư vấn cụ thể.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO