Báo Điện tử Gia đình Mới

Tưởng bị tưa lưỡi, hóa ra là dấu hiệu tiền ung thư

Bà N.T.T (60 tuổi, Đông Sơn, Thanh Hóa) tới Bệnh viện E khám trong tình trạng nuốt vướng, kèm rát vùng dưới lưỡi. Bà bất ngờ khi được bác sĩ thông tin đó là bạch sản lưỡi tiền ung thư.

PGS.TS Lê Minh Kỳ - Khoa Y dược, ĐH Quốc gia Hà Nội - chuyên gia cao cấp của Khoa Khám bệnh theo yêu cầu và quốc tế (Bệnh viện E) cho biết, các bác sĩ khoa Tai mũi họng, Bệnh viện E vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân nữ N.T.T (60 tuổi, ở Đông Sơn, Thanh Hóa) mắc bạch sản lưỡi từ nhiều năm nay.

Bệnh nhân N.T.T nhập viện trong tình trạng nuốt vướng, kèm rát vùng dưới lưỡi. Bà T chỉ nghĩ mình bị tưa lưỡi đơn giản, đã tự điều trị không khỏi, khiến tình trạng bệnh càng trở nên trầm trọng. 

Khi tới khám ở bệnh viện E, các bác sĩ khoa Tai mũi họng đã khám và phát hiện có mảng bạch sản dưới lưỡi bên phải, kích thước tương đối lớn 2x3cm. Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt tổ chức bạch sản lưỡi cho bệnh nhân.

PGS.TS Lê Minh Kỳ là người trực tiếp tiến hành ca phẫu thuật này cho biết: Kỹ thuật thực hiện ca bệnh rất đơn giản. Các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật cắt hớt niêm mạc lưỡi do bạch sản bằng laser cho bệnh nhân.

  Bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ bạch sản lưỡi cho bệnh nhân.

Bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ bạch sản lưỡi cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, bác sĩ cũng cho hay: "Rất nhiều người vẫn chưa hiểu biết về căn bệnh bạch sản này, thậm chí thường hay lầm tưởng sang các chứng bệnh khác ở vùng miệng. “Bạch sản” thường được chẩn đoán bằng khám miệng.

Nhiều bệnh nhân bị nhầm lẫn với tưa lưỡi. Tưa là một dạng nhiễm nấm ở miệng và thường mềm hơn so với bạch sản, có thể dễ chảy máu hơn. Hầu hết các trường hợp nhập viện để điều trị căn bệnh này đều ở giai đoạn muộn, bệnh thường chuyển sang giai đoạn tiền ung thư hoặc ung thư.

Trong khi đó, bệnh bạch sản là thương tổn màu trắng, dày ở lưỡi và niêm mạc bên trong má. Bạch sản thường gặp nhất ở lưỡi nhưng cũng có thể bị tổn thương ở má và lợi. Nhiễm virus Epstein – Barr là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này. Loại virus này sẽ tồn tại dai dẳng trong cơ thể và có thể bùng phát bệnh ở bất kỳ thời điểm nào, nhất là ở những người có các rối loạn miễn dịch".

Hầu hết những nốt bạch sản có thể tự khỏi. Nhưng ở những vùng này thường tổn thương có đường kính lớn vài cm thì không thể lấy đi bằng cách quệt thông thường lên niêm mạc. Những nốt nhỏ có thể được phẫu thuật loại bỏ bằng sinh thiết rộng hơn như sử dụng laser hoặc dao mổ. Tuy nhiên, nếu kết quả sinh thiết là ung thư miệng, nốt này cần được cắt bỏ ngay lập tức để ngăn chặn sự lan truyền.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO