Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Từ mua nhà hộ đến bén duyên với đầu tư bất động sản phía Đông

Cho đến giờ, nhìn vào “cơ ngơi” của mình ở phía Đông thành phố, vợ chồng tôi vẫn không tin vào những gì mình đã làm và thường đùa nhau: “Tay trắng làm nên đống nợ nần!” 

Nắm bắt cơ hội từ việc được nhờ đứng tên hộ 

Lần đầu tiên, vợ chồng tôi nghe đến dự án đại đô thị Ocean Park ở khu vực Gia Lâm, Hà Nội là vào năm 2018 qua thông tin của người anh sinh sống ở Sài Gòn. Anh họ tôi vì bận công việc nên không thể ra Hà Nội được nên đã ủy quyền nhờ vợ chồng tôi đứng tên mua căn hộ ở dự án này.

Quá trình giúp anh làm thủ tục sở hữu căn hộ, vợ chồng tôi mới có cơ hội tiếp cận thông tin về khu đô thị sắp hình thành ở phía Đông của Hà Nội. Đồng thời, qua những lần trao đổi với anh tôi về tiến độ làm thủ tục, vợ chồng tôi mới chợt thấy nảy ra suy nghĩ: “Sao mình không thử tạo cơ hội sở hữu riêng cho mình một căn nhà nhỉ?”. 

Xin được mở ngoặc ở chỗ này là vợ chồng tôi đều là người Hà Nội, sau khi cưới vợ chồng tôi ở chung với bố mẹ chồng hòa thuận nên chưa bao giờ có ý nghĩ muốn tách ra ở riêng. Đồng thời, ngôi nhà đủ rộng để cho 3 thế hệ vẫn có không gian riêng tư nên vợ chồng trẻ chúng tôi càng không nghĩ đến việc sẽ mua thêm nhà thời điểm đó.

Đến khi giúp anh tôi hoàn tất hợp đồng mua bán căn hộ thì vợ chồng tôi cũng cân nhắc quyết định xuống tiền đặt cọc 50 triệu đồng mua một căn có diện tích gần như nhỏ nhất mà chủ đầu tư tung ra thời điểm đó. 

Ocean Park hấp dẫn tôi một cách tình cờ

Ocean Park hấp dẫn tôi một cách tình cờ

Với tính toán của vợ chồng tôi, khoản thanh toán ban đầu với chủ đầu tư là 15% thì căn có diện tích nhỏ vừa khéo với khoản tích lũy ban đầu mà chúng tôi đã có. Còn tiến độ đóng các đợt trả góp tiếp với sự bảo lãnh của ngân hàng lên đến 80% cũng khá phù hợp với điều kiện thu nhập của 2 vợ chồng làm công ăn lương có thể vay mượn thu xếp được.

Cứ thế, tằn tiện tích cóp và cả đôi lần vay mượn khi đến hạn đóng tiền nhà theo tiến độ, cuối cùng vợ chồng tôi cũng sở hữu được căn hộ riêng dù chỉ có 1 phòng ngủ ở Ocean Park.

Quá trình từ lúc đặt cọc mua nhà đến khi cầm “sổ đỏ” căn hộ trong tay, vợ chồng tôi thấy chủ đầu tư thực hiện cam kết bàn giao nhà đúng tiến độ, chất lượng công trình cũng như dịch vụ hạ tầng cơ sở và tiện nghi của tòa nhà đảm bảo như những gì đã ký cam kết với khách hàng ban đầu. Đặc biệt, thủ tục pháp lý hỗ trợ người mua khá tường minh và chi tiết của chủ đầu tư cũng là một điểm cộng lớn.

Do vậy, sau khi cân nhắc cộng kinh nghiệm từ lần mua căn hộ đầu tiên ở dự án này, vợ chồng tiếp tục đầu tư mua căn hộ thứ 2 khi “đánh hơi” được xu hướng cho thuê nhà ở khu này tương lai sẽ phát triển mạnh.

Đòn bẩy tài chính giúp chúng tôi có kênh đầu tư hiệu quả 

Bằng việc “cắm sổ đỏ” căn hộ đầu tiên và cho thuê chính căn hộ đó để lấy tiền trả một phần lãi vay ngân hàng. Dần dà, vợ chồng tôi tự tin hơn hẳn khi biết cách cân đối dòng tiền để mua thêm căn hộ mới. Dĩ nhiên, chúng tôi vẫn chỉ chọn mua căn hộ nhỏ có 1 phòng ngủ.

Phòng ngủ căn hộ của tôi

Phòng ngủ căn hộ của tôi

Với loại căn 1 phòng ngủ hay căn studio, vợ chồng tôi cho thuê sẽ dễ hơn so với các căn có diện tích lớn bởi lẽ những căn kiểu này rất thích hợp cho người độc thân thuê hay các gia đình nhỏ mới có 2-3 thành viên với giá cho thuê rất hợp lý, nếu không nói là rẻ so với căn có diện tích tương tự ở trong nội thành mà lại đầy đủ tiện ích và tiện nghi tiêu chuẩn của khu đô thị mới văn minh.

Một điều đáng mừng nữa khi chúng tôi mua nhà cho thuê không nghĩ tới đó là một lượng khách ngày càng đông đổ về khu đô thị này vào dịp cuối tuần để thay đổi không gian sống xanh và trong lành theo phong cách thành phố biển hồ. 

Rồi khi trường đại học của Tập đoàn Vingroup đầu tư hay trường đại học quốc tế mới đi vào hoạt động cũng thu hút ngày càng sinh viên trong nước và quốc tế đến đây theo học. Điều này khiến giá cho thuê căn hộ cũng được giá hơn.

Phòng khách ấm cúng

Phòng khách ấm cúng

Cứ thế, từ căn hộ đầu tiên xuống tiền mua tại khu đô thị phía Đông thành phố vào năm 2018 với tiêu chí nhỏ nhất, ít tiền nhất như S2 05, rồi đến S2 06…. và đến nay là căn hộ cao cấp trong đại dự án, vợ chồng tôi đã có số cơ ngơi đếm được trên đầu ngón tay.

Nhìn lại hành trình “tay trắng làm nên đống nợ nần” (vì hiện tại vợ chồng tôi vẫn còn khoản vay ngân hàng để trả góp hàng tháng nhưng không phải là quá sức so với mức thu nhập của vợ chồng tôi thời điểm này), chúng tôi nhận thấy ngoài sự may mắn thời điểm ra quyết định đầu tư, thì yếu tố đồng lòng của cả hai vợ chồng cũng như khéo tính toán hợp lý dòng vốn tự có, vốn vay hay mức thu nhập để tạo sự thanh khoản khả thi cũng là nhân tố quyết định. 

Song trên hết thảy việc sở hữu bất động sản nơi đây đã mở ra cho vợ chồng tôi có một hướng kinh doanh mới tạo thu nhập ổn định hơn ngoài lương. Điều mà trước đó chúng tôi chưa từng nghĩ đến.

Tác giả: Anh Phương

Hãy tham dự cuộc thi viết “Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới”

Chia sẻ câu chuyện về hành trình chuyển nhà, thay đổi lối sống của bạn để nhận nhuận bút 1 triệu đồng và có cơ hội nhận giải thưởng hàng chục triệu đồng.

Vì sao bạn chuyển nơi sống? Điều gì đã thúc đẩy quyết định mang tính bước ngoặt? Những khó khăn, thuận lợi khi thực hiện nó?

Quá trình chuyển khỏi nơi ở cũ, mua nhà, chung cư mới có gì đặc biệt? Hãy kể điều khiến bạn xúc động khi chuyển nhà. Vì sao ở đây trong khi còn rất nhiều nơi khác để lựa chọn?

Việc sang sống ở khu mới đã khiến cuộc sống thay đổi thế nào? Nó mang lại cho bạn điều gì? Điều tốt đẹp hoặc bài học lớn nhất mà bạn nhận được từ sự thay đổi là gì?

Thời gian từ 26/6/2023 – 26/8/2023.

Chi tiết thể lệ, nội dung, giải thưởng TẠI ĐÂY

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO