Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Từ khu Đông Hà Nội, điểm mặt đặt tên “mỏ vàng” BĐS trong tương lai

Chuyên gia lĩnh vực bất động sản nhận định “mỏ vàng” cho các nhà đầu tư và chủ đầu tư khai thác trong nhiều năm tới tại Hà Nội cũng như thị trường BĐS nói chung. 

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch HĐQT Think Big Group

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch HĐQT Think Big Group

Trao đổi với PV Gia Đình Mới, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch HĐQT Think Big Group, Chủ tịch HĐQT Lộc Sơn Hà Land nhận định: Khu Đông Hà Nội là thỏi nam châm thu hút người trẻ, người có thu nhập cao tìm đến để thoát ra khỏi sự ồn ào, chật chội, đắt đỏ và bất tiện mà các đô thị phát triển cách đây 10-20 năm đã lạc hậu. 

-Phóng viên: BĐS tăng giá khiến người mua nhà để ở ngày càng khó tiếp cận, nhất là ở phân khúc trung, cao cấp. Bức tranh tổng thể của thị trường BĐS giá ngày càng cao sẽ như thế nào? 

-Ông Nguyễn Mạnh Hà: Sự lệch pha giữa nhu cầu ở thật và nhu cầu đầu tư đón đầu xu hướng sẽ vẫn tiếp tục khi chính sách tài chính cho BĐS được nới lỏng và kinh tế phục hồi. 

Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người giàu và trung lưu thuộc top đầu trên thế giới trong những năm gần đây và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 10 năm tới, cho nên phân khúc trung và cao cấp vẫn sẽ là “mỏ vàng” cho các nhà đầu tư và chủ đầu tư khai thác trong nhiều năm tới. 

Tuy nhiên phân khúc này đang được điều chỉnh theo hướng căn hộ hoặc nhà phố sẽ được chủ đầu tư phát triển theo hướng thực dụng hơn, nằm trong các đô thị mới với hạ tầng hoàn thiện, kết nối giao thông thuận tiện, tiện ích đầy đủ và quản lý chuyên nghiệp hơn. 

-Phía Đông Hà Nội đang “chiếm sóng” thị trường bất động sản vì quỹ chung cư, căn hộ, biệt thự số lượng lớn. Ông lý giải thế nào về hiện tượng này? 

-Ông Nguyễn Mạnh Hà: Phía đông Hà Nội đang là tâm điểm của thị trường BĐS thủ đô bởi có sự góp mặt của các chủ đầu tư lớn, uy tín, hạ tầng giao thông thuận lợi, kết nối vùng thuận tiện, đồng thời nằm ngay lõi trung tâm của nhiều tỉnh thành như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hương Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định… và cũng là khu vực đã có sẵn lượng dân cư đông đúc. 

Với sự quy hoạch đồng bộ, bài bản, hiện đại, quản lý chuyên nghiệp cho nên đó sẽ là tâm điểm thu hút nhà đầu tư và người muốn mua căn nhà để ở. 

Dự án Masterise Homes ở phía Đông Hà Nội

Dự án Masterise Homes ở phía Đông Hà Nội

-Ông có thể đánh giá gì về xu hướng chuyển dịch dân cư này? Vì sao khu Đông Hà Nội đang trở thành cực nam châm hút cư dân dịch chuyển khỏi nội đô? Đại đô thị khu Đông đã mang đến cho cư dân những điều gì mà các dự án khác trong nội đô hoặc các khu khác không thể thực hiện?

-Ông Nguyễn Mạnh Hà: Nội đô ngày càng đông đúc, hạ tầng giao thông không đáp ứng được số lượng dân cư phát triển quá nhanh, đơn cử như khu vực Trung Hòa- Nhân Chính chỉ trong hơn 10 năm con đường từ Láng Hạ đến Tố Hữu đã chật kín chung cư và xảy ra tắc đường trầm trọng, dẫn tới thiếu chỗ đỗ xe, hạ tầng quá tải và nó không thể đáp ứng nhu cầu sống của cư dân như khu vui chơi, khuôn viên công cộng, chi phí gửi xe và sinh hoạt cũng vì thế mà đội lên nhưng chất lượng sống lại bị suy giảm. 

Còn các đô thị mới như phía Đông lại đáp ứng được các nhu cầu như thuận lợi giao thông, hạ tầng đón đầu, các dịch vụ thiết yếu như trường học, bệnh viện, trung tâm vui chơi giải trí, khuôn viên công cộng, nhà để xe và các tiện ích đầy đủ đáp ứng mọi nhu cầu từ thiết yếu đến cao cấp chỉ trong vài bước chân. 

Từ đó nó sẽ là thỏi nam châm thu hút người trẻ, người có thu nhập cao tìm đến để thoát ra khỏi sự ồn ào, chật chội, đắt đỏ và bất tiện mà các đô thị phát triển cách đây 10-20 năm đã lạc hậu. 

48991466_1807843425993370_2027156557199835136_n

Bán 1 căn chung cư nội đô 70m2 thiếu tiện ích và cũ kỹ có thể mua 1 căn chung cư trung cấp diện tích lớn hơn mà lại hiện đại và đầy đủ mọi tiện ích sẽ là lựa chọn của nhiều người. Đồng thời hiện nay việc di chuyển sẽ tính bằng thời gian chứ không tính bằng số km di chuyển nên nhiều người lựa chọn dịch chuyển để sống hiện đại hơn là chen chúc để được ở trong nội đô.

-Bất động sản ở khu vực phía Đông Hà Nội, nhất là những khu đô thị hiện đại của Vinhomes, Masterise Homes mang đến bài học gì cho thị trường BĐS nói chung? 

-Ông Nguyễn Mạnh Hà: Thực tế đã chứng minh những đô thị hiện đại sẽ là bộ mặt mới của đô thị Việt Nam. Người trẻ, người trung lưu và người giàu sẽ lựa chọn lối sống mới. Họ chọn lái xe đi làm và tận hưởng cuộc sống thoải mái chứ không chọn những đô thị cũ. Với những đô thị mới và chủ đầu tư uy tín đó là một xu hướng khó đảo ngược và đang khích lệ. 

Do sức hút quá lớn, có một giai đoạn khu đô thị này cũng bị một bộ phận nhà đầu cơ găm hàng, thổi giá khiến giá tăng bất thường. Nhưng giai đoạn vừa qua cùng với sự siết chặt tín dụng và chính sách điều chỉnh của nhà nước các BĐS ở đây đã trở về với giá phù hợp. 

Đó là quy luật tất yếu của thị trường và thời điểm này những người có tiền và có nhu cầu mua BĐS để ở có thể tìm mua được BĐS giá tốt và tương đối sát với giá trị thực.

-Giá nhà ở Ocean Park luôn “nổi tiếng” cao hơn mặt bằng chung. Vậy thì khả năng sinh lời với nhà đầu tư nằm ở đâu? Ông có lời khuyên gì cho nhà đầu tư?

-Ông Nguyễn Mạnh Hà: Sẽ không có BĐS tốt giá thấp bởi nhiều lý do như: Giá đền bù cao, chi phí tài chính cho dự án lớn, thời gian thực hiện dự án càng lâu thì chủ đầu tư càng phải bỏ chi phí lớn, cùng với giá thị trường được đẩy lên như tôi nói ở trên nên rất khó để có 1 BĐS tốt mà giá thấp. 

Với các chủ đầu tư lớn việc bỏ ra 1 quỹ đất lớn phục vụ hạ tầng và tiện ích sống cũng là áp lực lên giá bán cho nên việc mua 1 BĐS ở những khu vực này sẽ phải trả cả tiền cho những tiện ích đó. 

Hình ảnh mang tính biểu trưng của Ocean Park 2

Hình ảnh mang tính biểu trưng của Ocean Park 2

- Khu Đông Hà Nội sẽ hình thành một đô thị mới hiện đại đáng sống tại Thủ đô, theo ông vì sao lại có ý kiến như vậy và theo quan sát và dự đoán của ông, khu Đông Hà Nội sẽ phát triển như thế nào?

-Ông Nguyễn Mạnh Hà: Ở các nước phát triển các đô thị hiện đại và mới có tiện ích đồng bộ luôn là thỏi nam châm hút người ở. Theo tôi dự đoán trong 10 năm tiếp theo khu Đông sẽ trở thành điểm sáng về các đô thị văn minh và hiện đại. Hạ tầng đồng bộ và cư dân trẻ sẽ đổ dồn về khu vực này.

-Dù vậy, để phát triển thành đô thị hiện đại khi khu Đông cũng phải đối mặt với những thách thức gì, theo ông? 

-Ông Nguyễn Mạnh Hà: Quỹ đất khu đông ngoài Đông Anh thì Gia Lâm, Long Biên còn rất ít, áp lực lên hạ tầng giao thông sẽ vô cùng lớn khi lượng lớn cư dân đổ dồn về những đại đô thị ở đây. Đồng thời giá đất hiện nay đã rất cao và dự báo nó sẽ tiếp tục tăng khi các dự án này được lấp đầy. Những dự án mới sẽ không bán giá thấp và đó là thách thức lớn cho những người mua cuối thời gian tới.

Với tâm lý đầu tư theo trào lưu như ở Việt Nam chỉ cần có sóng, giá sẽ lại leo thang, với chính sách hạ lãi suất và các chủ đầu tư đang chuẩn bị tung hàng khi thị trường tăng trưởng trở lại sẽ rất nhanh giá bán sẽ tăng cao. 

Cho nên ai có nhu cầu mua nhà để ở hoặc đầu tư nên tranh thủ thời điểm thị trường đang trầm lắng và hạ giá này nên tìm kiếm các BĐS giá hợp lý để đón đầu chu kỳ tiếp theo. 

-Trân trọng cảm ơn ông! 

 Nguyễn Quyết (thực hiện) 

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO