Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an vừa đề xuất quy định trừ điểm trực tiếp trên giấy phép lái xe đối với người vi phạm thay vì tước bằng lái có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính rồi trả lại.
Trao đổi với Gia Đình Mới về vấn đề này, ông Nghiêm Sỹ Hùng, cựu cán bộ Cục CSGT – Bộ Công an cho biết: “Theo quan điểm của cá nhân tôi, cái đề xuất trừ điểm trực tiếp trên bằng lái xe của tài xế vi phạm đáng ra phải thực hiện sớm hơn để hạn chế tình trạng lái xe vi phạm luật giao thông, đến nay mới đề xuất thực hiện là hơi muộn.
Cục CSGT thực hiện đề xuất này là rất đúng và thiết thực với tình trạng giao thông ở Việt Nam.”
Cũng theo ông Hùng, sẽ có những người phản đối việc trừ điểm trên bằng lái xe nhưng theo cá nhân ông Hùng, đề xuất này cần được thực hiện ngay.
Về những lo ngại tiêu cực trong quá trình xử phạt, trừ điểm trực tiếp trên bằng lái, ông Hùng cho hay: “Tiêu cực hiện nay thì ở đâu cũng có, điều này khó tránh khỏi nhưng việc thực hiện trừ điểm trực tiếp trên bằng lái sẽ hạn chế hơn các phương pháp xử phạt khác. Bởi đề xuất này còn có sự phối hợp của Bộ GTVT chứ không chỉ là Cục CSGT.”
Cùng quan điểm, ông Bùi Danh Liên - Hiệp hội Vận tải Hà Nội hoan nghênh việc các cơ quan nhà nước tìm mọi giải pháp để tác động đến các tài xế, nhằm hạn chế vi phạm.
Nhưng đề xuất này là một vấn đề mới, tác động đến quyền lợi của nhiều người dân, nhiều loại tài xế (vận tải, hành khách, cá nhân,…) nên cần nghiên cứu thấu đáo, lấy ý kiến rộng rãi.
Về phía người tham gia giao thông, anh Tiến, tài xế taxi Mai Linh bày tỏ: “Mình hoàn toàn ủng hộ phương pháp này, vì nó góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.
Tuy nhiên, Cục CSGT cũng cần có những quy định rõ ràng để cánh tài xế hiểu rõ được vấn đề, tránh trường hợp khi bị phạt xảy ra tranh cãi.”
Trước đó, ngày 24/9, đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSGT (C08, Bộ Công an), cho biết đơn vị này đang nghiên cứu đề xuất quy định trừ điểm trực tiếp trên giấy phép lái xe (GPLX) đối với người vi phạm.
Theo đại tá Bình, Việt Nam đang áp dụng hình thức tước GPLX có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính xong thì trả lại bằng lái, cách thức này dẫn tới tình trạng “phạt cho tồn tại”.
Với cơ sở dữ liệu về GPLX cập nhật trên hệ thống điện tử, việc áp dụng công nghệ sẽ đảm bảo cho công tác xử lý vi phạm giao thông. Khi bị trừ 50% điểm trên GPLX, chủ sở hữu phương tiện sẽ cận kề nguy cơ bị tước GPLX nếu tái diễn vi phạm.
Hoàng HiệpBạn đang xem bài viết Trừ điểm trực tiếp trên bằng lái xe: Có hạn chế được tiêu cực? tại chuyên mục Tin tức của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].