Báo Điện tử Gia đình Mới

Tròn 1 ngày không có ca mắc COVID-19 mới, chuyên gia y tế nhận định gì?

Chiều 8/4 và sáng 9/4, Bộ Y tế không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới. Chuyên gia y tế nhận định như thế nào về việc này?

Vì sao số ca nhiễm COVID-19 giảm?

Theo thông báo từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, sáng 9/4, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới. Chiều qua 8/4, cũng không có ca nhiễm COVID-19 mới.

Tính đến hiện tại, nước ta có tổng cộng 251 trường hợp mắc COVID-19, 156 người từ nước ngoài chiếm 62,6%; 95 người lây nhiễm thứ phát. Dự kiến trong ngày 9/4, Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ công bố 2 bệnh nhân BN203, BN234 được điều trị khỏi.

Nhận định về số ca nhiễm COVID-19 vài ngày gần đây đã giảm, đặc biệt liên tiếp những buổi sáng không có ca nhiễm mới, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng: Các ca nhiễm mới có xu hướng giảm trong mấy ngày qua chưa giúp đánh giá được điều gì, bởi thời gian ủ bệnh đến 14 ngày. 

  Chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan trước những ca bệnh COVID-19 giảm mấy ngày nay.

Chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan trước những ca bệnh COVID-19 giảm mấy ngày nay.

TS Phu cho rằng, có thể số ca nhiễm giảm thời gian này là do trước kia, số người nhiễm chủ yếu ở nước ta là do người nhập cảnh từ nước ngoài về Việt Nam. Giờ các ca nhiễm từ người nhập cảnh giảm nên số ca nhiễm giảm.

Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam vẫn còn những ổ dịch chưa xác định được F0, bởi trên thực tế dịch COVID-19 đã xâm nhập vào cộng đồng với những ca bệnh không xác định được F0. Ông dẫn chứng ca bệnh 243, chưa xác định được nguồn lây nhiễm từ đâu.

Người dân cần tiếp tục làm gì? 

Do đó, TS Phu nhấn mạnh: Người dân không nên chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch COVID-19, phải thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội, hạn chế tiếp xúc bởi hiện nay không thể biết ai là người đang nhiễm, đâu là nguồn bệnh. Việc giãn cách xã hội là việc vô cùng quan trọng.

Cũng trong cuộc họp ngày 8/4 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, các thành viên của Ban chỉ đạo đều cho rằng dịch COVID-19 đã lây lan, xâm nhập trong cộng đồng.

Tròn 1 ngày không có ca mắc COVID-19 mới, chuyên gia y tế nhận định gì? 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc, triệt để biện pháp cách ly toàn xã hội mới ngăn chặn được dịch COVID-19 lây lan trên diện rộng.

Bộ Y tế cầu các địa phương tăng cường thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” mở rộng đối tượng rà soát. Trước hết là người nước ngoài vào Việt Nam đang lưu trú tại nhà nghỉ, khách sạn chứ không chỉ ở các khu dân cư; cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam; những người Việt Nam làm việc trực tiếp với người nước ngoài từ các ổ dịch; những người nước ngoài vào Việt Nam du lịch tự do…

Đối với người Việt Nam là những người từ nước ngoài về; những người đi đến hoặc đi qua vùng có ca nhiễm bệnh trong nước; những người có liên quan dịch tễ đến các ca bệnh; những người sống lang thang, liên quan đến tệ nạn xã hội.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO