Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh: Học sinh TP.HCM hiểu hơn về Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Triển lãm "Văn Miếu Quốc Tử Giám, ươm mầm khát vọng hiền tài" tạo ra không gian trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật, ứng dụng công nghệ số giới thiệu nhiều tư liệu về Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho các em học sinh tại TP.HCM.

Ngày 24/8, Sở Văn hóa và Thể thao cùng Sở GD&ĐT của hai TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài” tại TP Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh".

Tôn vinh truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng khẳng định, Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những di tích tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội. Cách đây gần 1.000 năm, nơi đây là trung tâm đào tạo cao cấp nhất của Việt Nam thời quân chủ. Những người sáng lập, xây dựng, phát triển, gìn giữ ngôi trường này là các vị hoàng đế, phẩm quan, học giả mà điểm chung của họ đều là người đức độ, thông tuệ, có tầm nhìn về giáo dục - phát triển giáo dục để xây dựng đất nước tự chủ, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mỗi người dân.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám ngày nay không chỉ là một điểm đến du lịch hàng đầu của Thủ đô Hà Nội mà còn là một trung tâm hoạt động văn hóa hướng tới tôn vinh các giá trị của tri thức.

Khai mạc triển lãm

Khai mạc triển lãm "Văn Miếu Quốc Tử Giám, ươm mầm khát vọng hiền tài"

Trong khuôn khổ chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh", triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài” là một điểm nhấn để có thể giới thiệu đến các thầy cô giáo, các em học sinh và người dân TP.HCM những nét đẹp của Văn Miếu Quốc Tử Giám, biểu tượng cho tinh thần và trí tuệ Việt với các hoạt động giáo dục di sản và những trải nghiệm thú vị. 

Không gian trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật, ứng dụng công nghệ số giới thiệu nhiều tư liệu về Văn Miếu Quốc Tử Giám

Triển lãm trưng bày các thông tin lịch sử, tư liệu, hình ảnh tiêu biểu về Văn Miếu - Quốc Tử Giám, giới thiệu lịch sử hình thành, các hoạt động nổi bật của Quốc Tử Giám, trường Quốc học đầu tiên của Việt Nam.

Các em học sinh trải nghiệm in mộc bản chữ và hoa văn trên bia tiến sĩ.

Các em học sinh trải nghiệm in mộc bản chữ và hoa văn trên bia tiến sĩ.

Tại triển lãm, các học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm như in mộc bản chữ và hoa văn trên bia tiến sĩ, viết thư pháp, trò chuyện với "Cụ Rùa" bằng công nghệ AI, trải nghiệm công nghệ thực tế ảo giới thiệu về Văn Miếu - Quốc Tử Giám...

Học sinh TP.HCM trải nghiệm thế giới ảo giới thiệu về Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Học sinh TP.HCM trải nghiệm thế giới ảo giới thiệu về Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Đặc biệt, trong triển lãm còn có không gian, tiểu cảnh giới thiệu cảnh thi cử ngày xưa với chòi canh, lều chõng. Học sinh xếp hàng để được vào ngồi trong lều chõng, trải nghiệm cảm giác của các sĩ tử ngày xưa khi tham gia các kỳ thi Hương, thi Hội, thi Đình...

Qua triển lãm, ban tổ chức mong muốn đem đến cho các em nhỏ tinh thần hiếu học với những giá trị truyền thống trong học tập có từ lâu đời, tinh thần tôn sư trọng đạo, trọng dụng nhân tài và tôn vinh những đóng góp của Văn Miếu Quốc Tử Giám đối với văn hóa dân tộc.

 

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính