Báo Điện tử Gia đình Mới

TP.HCM lên kế hoạch phòng chống bệnh cúm gia cầm H5N1

Sở Y tế TPHCM chỉ đạo khẩn các cơ sở khám, chữa bệnh, trung tâm y tế, phòng y tế quận, huyện về việc phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1.

Capture

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM đã ký ban hành văn bản khẩn về việc tăng cường phòng chống bệnh cúm A (H5N1).

Theo văn bản gửi các trung tâm kiểm soát bệnh tật, phòng y tế các quận huyện và các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế đã tiếp nhận công văn ngày 24/2 của Viện Pasteur TPHCM về việc Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) và Cơ quan đầu mối y tế quốc tế tại Việt Nam với thông tin tại tỉnh của Campuchia có đường biên giới với Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp dương tính với virus cúm gia cầm độc lực cao A(H5N1). Trong đó, đã có một bệnh nhi tử vong và một số trường hợp bệnh nghi ngờ.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở Y tế đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) triển khai các biện pháp giám sát chặt người nhập cảnh đi/đến ở từ vùng có dịch cúm A(H5N1) và phối hợp với các trạm Kiểm dịch động vật trong giám sát gia cầm, thủy cầm vào Việt Nam qua cửa khẩu.

HCDC cần giám sát, phát hiện sớm các trường hợp, chùm ca bệnh ổ dịch cúm và viêm hô hấp chưa rõ nguyên nhân tại cộng đồng và các cơ sở y tế để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TPHCM để xác định nguyên nhân và triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế lây lan diện rộng.

HCDC sẽ làm đầu mối, phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm tại các quận, huyện, TP Thủ Đức theo quy định; tổ chức tập huấn cho các trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức về công tác giám sát và phòng, chống dịch.

Ngoài ra, phải truyền thông đến người dân về các biện pháp phát hiện, phòng, chống cúm gia cầm tại cửa khẩu và tại cộng đồng.

Sở Y tế TPHCM đề nghị trung tâm y tế quận, huyện phối hợp với Phòng Y tế tham mưu UBND các địa phương chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm A(H5N1), tăng cường giám sát để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh. Đặc biệt, chú ý đến các trường hợp có tiền sử dịch tễ đi đến ở từ vùng dịch để báo cáo ngay về HCDC triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, cần thực hiện nghiêm "Hướng dẫn chẩn đoán xử trí và phòng lây nhiễm cúm A(H5N1) ở người" theo Quyết định 30 năm 2008 của Bộ Y tế. Các cơ sở phải tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp viêm phổi diễn tiến bất thường, đặc biệt có tiền sử tiếp xúc với gia cầm ốm, chết.

Khi có ca nghi ngờ, cần thực hiện hội chẩn với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để được chẩn đoán, cách ly điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất từ vong.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM được Sở Y tế giao đảm bảo nhân sự, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc để tiếp nhận cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ hoặc xác định cúm A(H5N1) theo đúng quy định; tổ chức tập huấn lại về chẩn đoán, điều trị, phòng lây nhiễm cúm A(H5N1).

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO