Báo Điện tử Gia đình Mới

Top 7 câu hỏi phỏng vấn việc làm tiếng Nhật thường gặp

Làm việc cho các doanh nghiệp Nhật Bản là mục tiêu của nhiều bạn trẻ hiện nay bởi mức lương khá cao. Tương xứng với mức thu nhập, các việc làm tiếng Nhật đòi hỏi ứng viên không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn cần sở hữu nhiều kỹ năng và phẩm chất khác nhau. Vì thế, khi phỏng vấn nhà tuyển dụng thường đưa ra nhiều câu hỏi nhằm mục đích tìm hiểu sâu về ứng viên.  

Vậy đó thường là câu hỏi nào và nên trả lời ra sao để ghi được điểm? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Empty

Hãy giới thiệu về bản thân bạn

Đây là câu hỏi quen thuộc nhưng không phải ứng viên kiếm việc tiếng Nhật nào cũng biết nắm bắt cơ hội. Nhiều ứng viên rụt rè nên nói quá “ngắn” về mình và chỉ dừng ở thông tin cơ bản như tên tuổi, quê quán, năm sinh.

Điều nhà tuyển dụng muốn biết là bạn tạo ra giá trị gì, có đóng góp nào để từ đó có thể hình dung khái quát về bạn và xác định nên khai thác thêm nội dung gì ở phần tiếp theo của buổi phỏng vấn.

Do đó, muốn có câu trả lời tốt nhất, bạn phải hiểu rõ giá trị bản thân, sử dụng ngôn từ chọn lọc, đúng trọng tâm, giới thiệu lần lượt: tên, trình độ học vấn, thế mạnh, kinh nghiệm, đóng góp của bạn.

Tuy nhiên, cần lưu ý là bạn không nên quá đề cao bản thân. Đừng nói những điều quá to lớn như: Em sẽ giúp công ty thành công, phát triển hùng mạnh… Bởi vì bên cạnh tài năng của bạn người Nhật còn quan tâm hơn đến việc bạn phối hợp làm việc với tập thể.

Tại sao bạn muốn làm việc cho công ty Nhật?

Nhà tuyển dụng Nhật luôn tìm kiếm ứng viên trung thành, cống hiến hết mình cho doanh nghiệp Nhật dựa trên sự hợp tác có lợi cho cả đôi bên. Do đó, với câu hỏi này, bạn nên cân bằng lợi ích cá nhân được hưởng với lợi ích của công ty Nhật khi tuyển dụng bạn. Nên hạn chế câu trả lời chung chung kiểu: “Tôi muốn đóng góp cho sự phát triển của công ty”, “Tôi muốn cống hiến cho công ty”...

Ngoài ra, bạn có thể ghi thêm điểm với nhà tuyển dụng bằng cách chia sẻ ấn tượng tốt đẹp về văn hóa, con người Nhật như chăm chỉ, kiên trì, vượt khó, trung thực, chuyên nghiệp trong cả doanh nghiệp và ngoài xã hội.

Empty

Hãy kể về kinh nghiệm làm việc

Nhà tuyển dụng nào cũng muốn tìm hiểu về kinh nghiệm làm việc của ứng viên, kể cả khi bạn ứng tuyển các việc làm tiếng Nhật.

Bạn đừng liệt kê những công việc không liên quan hoặc chỉ kéo dài 3-4 tháng trong quá khứ. Nên chọn 2-3 công việc quan trọng, liên quan nhất tới vị trí ứng tuyển và nói kỹ về nó. Đặc biệt nhấn mạnh, nhờ kinh nghiệm đó, bạn đã trưởng thành như thế nào trong sự nghiệp của mình.

Bạn xác định gắn bó trong bao lâu?

Nhà tuyển dụng Nhật không muốn tuyển nhân sự chỉ coi doanh nghiệp họ là “bến đỗ tạm thời”. Họ sẵn sàng chi trả thêm phúc lợi cho nhân sự gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, rất khó xác định sẽ hợp tác với công ty trong bao lâu nên tốt nhất bạn không nên đưa ra con số cụ thể. Thay vào đó, nên thể hiện niềm vui nếu được nhà tuyển dụng lựa chọn và cam kết nỗ lực hết mình đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp Nhật. Sự cam kết sẽ tạo niềm tin cho nhà tuyển dụng về thời gian đồng hành của bạn với họ.

Empty

Trong quá trình làm việc nếu quá áp lực thì sao? 

Công ty Nhật là môi trường làm việc áp lực cao. Không có chuyện làm hết giờ, họ chỉ quan tâm, bạn có làm hết việc không bất kể là phải thêm giờ, phải đi công tác dài ngày, phải kiêm nhiệm việc… Vì thế, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra khả năng chịu áp lực của ứng viên. Đồng thời đánh giá ứng viên có thật sự hứng thú với công việc không.

Vậy nên, trong câu trả lời bạn cần cho thấy bản thân hiểu rõ về áp lực, thể hiện quyết tâm, trách nhiệm cao với công việc, công ty.

Bạn muốn mức lương bao nhiêu?

Mức lương là sự trao đổi bình đẳng và nó phụ thuộc vào giá trị của bạn. Nhà tuyển dụng Nhật cũng đề cao sự rõ ràng. Vì thế, nếu nhận được câu hỏi này, bạn đừng ngại đưa ra mức lương đề nghị.

Tất nhiên nó không nên là một con số cụ thể. Hãy đưa ra khoảng lương mong muốn dựa trên đánh giá của bạn về năng lực bản thân, lịch sử trả lương trước đó của doanh nghiệp cũng như mức lương trung bình thị trường đang trả cho vị trí ứng tuyển.

Định hướng nghề nghiệp của bạn là gì?

Nhà tuyển dụng Nhật muốn biết rõ định hướng của bạn có phù hợp với định hướng của công ty không. Bởi chỉ chung định hướng thì mới tạo ra giá trị phù hợp cho nhau và ngược lại. Ngoài ra, họ muốn xác định lại một lần nữa, bạn có thật sự muốn làm việc tại công ty không.

Hãy chia sẻ chân thành để thêm niềm tin cho nhà tuyển dụng về sự phù hợp của bạn với họ. Đừng quên khẳng định đam mê, năng lực thậm chí nếu gia đình có truyền thống làm nghề thì càng thêm uy tín với nhà tuyển dụng Nhật.

Trên đây là một số câu hỏi phỏng vấn việc làm tiếng Nhật thường gặp. Hi vọng chia sẻ trên giúp ứng viên kỹ sư Nhật thêm tự tin và có thêm phương án để ghi điểm với nhà tuyển dụng Nhật Bản. 

                          

            Nguyễn Lý/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO