Báo Điện tử Gia đình Mới

Tuyển sinh đại học 2022: Top 5 ngành nghề 'thời thượng' trong tương lai ở Việt Nam

Lựa chọn ngành nghề là khâu vô cùng quan trọng để tạo nền móng cho việc phát triển của công việc trong tương lai. Những ngành nghề nào đang là ngành hot trong tương lai ở Việt Nam?

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội, về Top các ngành nghề có triển vọng trong tương lai ở Việt Nam, thì sau khi quan sát, tổng kết sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và dự đoán nhu cầu nhân lực của xã hội trong giai đoạn 2020-2030, Top 5 ngành nghề có triển vọng trong tương lai tại Việt Nam là:

1. Các ngành Công nghệ thông tin - Trí tuệ nhân tạo (AI)

2. Ngành Truyền thông - Marketing

3. Các ngành khối Sức khỏe (Y - Dược)

4. Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

5. Các ngành Công nghệ mới, vật liệu mới, năng lượng mới.

GS Đức đã từng thông tin: các ngành kỹ thuật-công nghệ hiện nay đang là thời thượng, cơ hội và vị trí việc làm trong và ngoài nước rất tốt.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội.

GS Đức cho biết, quan sát cho thấy trong 5 năm trở lại đây, với một số lĩnh vực, như cơ điện tử, CNTT…, các em ra trường là có việc làm ngay, có những em còn tìm được việc từ năm thứ 3 đại học.

Tuy nhiên, bên cạnh việc chọn ngành nào "hot" hay thu nhập cao, thì GS Đức lưu ý một vấn đề rất quan trọng là mỗi bạn sinh viên phải có hiểu biết về bản thân, năng lực và sở trường mình, mình theo được ngành Kỹ thuật, Công nghệ hay Dịch vụ, mình phải đam mê yêu nghề thì mới thành nghề.

Các bạn trẻ tránh việc lướt sóng theo xã hội, hôm nay vào Kinh tế, sau lại nhảy sang Kỹ thuật thì rất khó khăn, nên phải xác định được con đường đi phù hợp cho mình thì mới hiệu quả.

Với cách nhìn nhận của GS.TS Nguyễn Trung Việt - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủy Lợi thì trong bối cảnh bùng nổ của Công nghệ thông tin và cuộc cách mạng 4.0, các ngành liên quan đến kỹ thuật công nghệ, các ngành như Robot thông minh, các ngành điện tử, kinh tế… đều rất thu hút thí sinh.

Tuy nhiên, quan niệm ngành 'hot' hay không 'hot' không quan trọng, quan trọng là các ngành đó khi ra trường có dễ tìm được việc làm hay không, các em khi học có nỗ lực để học tập, trau dồi kiến thức hay không. Bởi nếu có học ngành thời thượng đến đâu nhưng không giỏi, không nỗ lực thì cũng không tìm được chỗ đứng thực sự trong công việc.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO