Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Thực hư về thuốc bôi trĩ có tác dụng làm cơn đau rát, ngứa hậu môn biến mất?

Bệnh nhân khi bị mắc bệnh trĩ thường gặp các biểu hiện như ngứa vùng hậu môn, đau rát và thậm chí là chảy máu mỗi khi đi đại tiện. Chính vì thế, chúng trở thành nỗi ám ảnh khó nói thành lời của người bệnh.

Đau khi bị trĩ như "cực hình"

Theo chuyên gia Đông y- BS CKII Trương Thị Xuân Hòa, Phó giám đốc BV Y học cổ truyền Trung ương, đối với bệnh nhân bị bệnh trĩ thì việc mỗi lần đi vệ sinh đại tiện có thể coi là "cực hình", nhất là những người bị táo bón. Bởi nó sẽ gây đau, rát vùng hậu môn kèm theo hiện tượng chảy máu (nhiều hay ít tùy thuộc vào mức độ bệnh và thời gian mắc bệnh) ở bệnh nhân.

Lý giải về vấn đề này, BS Hòa cho biết do thói quen ăn uống (như uống ít nước, ăn ít chất xơ, rau quả) và thói quen sinh hoạt (hay nhịn đại tiện) nên khiến người bệnh dễ bị bệnh táo bón đường tiêu hóa. Táo bón khiến người bệnh mỗi lần đi đại tiện thường phải ngồi lâu với những cơn đau khó chịu nên nhiều người ngại đi đại tiện, thậm chí là nhịn.

Việc nhịn đi đại tiện đồng nghĩa với việc phân lưu trong đại trực tràng lâu ở nhiệt độ cơ thể người luôn từ 37 độ trở lên lâu sẽ dẫn đến khô rắn hơn. Càng nhịn đi vệ sinh lâu thì nguy cơ phân bị táo bón càng nặng.

  BS CKII Trương Thị Xuân Hòa, Phó giám đốc BV Y học cổ truyền Trung ương

BS CKII Trương Thị Xuân Hòa, Phó giám đốc BV Y học cổ truyền Trung ương

Do đó, nó sẽ càng gây đau hơn cho người bệnh ở vùng hậu môn trong quá trình rặn co bóp để tống đẩy phân ra ngoài do cọ xát vào niêm mạc trực tràng hậu môn. Thậm chí, phân rắn đến mức có góc cạnh và khi đó nó làm trợt, xước những phần niêm mạc trực tràng hay căng quá mức dẫn tới rách da vùng da hậu môn mà nó đi qua. Dẫn đến có hiện tượng chảy máu trong quá trình đi vệ sinh là vì vậy.

Đặc biệt, khi các búi trĩ hình thành do quá trình tiến triển bệnh ở người bệnh sẽ chiếm thể tích trong hậu môn khiến việc đại tiện của người bệnh càng khó khăn hơn, càng đau nhiều hơn do sự cọ xát của phân trong quá trình tống đẩy ra khỏi cơ thể.

"Vì đau rát, chảy máu khi đi vệ sinh nên người bệnh càng ngại đi vệ sinh nặng. Càng ngại, càng nhịn dẫn đến bệnh trĩ ngày càng trầm trọng. Mọi người cũng đều biết, khu vực hậu môn là nơi có nhiều vi khuẩn khu trú nhất. Chính vì thế, khi đã bị xước, rách chảy máu thì rất dễ bị viêm nhiễm.

  Một số dấu hiệu bệnh trĩ

Một số dấu hiệu bệnh trĩ

Do đó, nếu người bệnh không vệ sinh thường xuyên, đúng cách thì dẫn đến các búi trĩ viêm nhiễm, biến chứng thì các triệu chứng đau, ngứa, rát, chảy máu cũng ngày càng trầm trọng hơn"- BS Hòa khẳng định.

Giải quyết nỗi lo đau rát hậu môn

Để giải quyết các hiện tượng chảy máu, đau rát, ngứa hậu môn của người mắc bệnh trĩ có nhiều cách khác nhau, từ điều trị nội khoa bằng dùng thuốc cho đến thủ thuật hoặc phẫu thuật.

"Đối với điều trị nội khoa bằng thuốc Đông y, chúng tôi sẽ cho ngâm, rửa bằng những thảo dược (có vị chát, cay, ấm, nóng, có tinh dầu) bào chế, kết hợp dưới dạng các bài thuốc cổ phương tác dụng chống viêm và cầm máu và săn se niêm mạc vùng hậu môn cho người bệnh.

Đồng thời, sẽ có những thuốc uống (bào chế dưới dạng trà, bột tán hoặc viên hoàn mềm) cho bệnh nhân dùng có tác dụng nhuận tràng, giảm triệu chứng táo bón. Khi đó, cùng với chế độ ăn và sinh hoạt phù hợp thì sẽ dần cải thiện các hiện tượng đau, ngứa rát hậu môn và chảy máu khi đi đại tiện ở người bệnh trĩ", BS Hòa chia sẻ.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, người dùng theo phương pháp điều trị nội khoa bằng thuốc Đông y như trên hay thuốc Tây y thì rất cần kiên trì làm theo đúng bác sĩ hướng dẫn một thời gian nhất định (từ 1 tuần đến vài tháng) thì mới có tác dụng chứ không thể vừa bôi hoặc uống vào là khỏi luôn.

Đồng thời, phương pháp này phát huy hiệu quả cho những người mắc bệnh trĩ giai đoạn sớm (độ 1 hoặc độ 2). Còn những người bệnh nặng mức độ 3,4 hoặc có biến chứng sa, tắc mạch hay có bệnh phối hợp thì phải dùng phương pháp điều trị can thiệp ngoại khoa kết hợp dùng thuốc thì mới có hiệu quả điều trị.

H.Thành/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO