Thủ tướng yêu cầu xử lý tình trạng 'loạn thần y' trên mạng xã hội

Trên mạng xã hội, ngày càng nhiều người tự xưng 'thần y' chữa bách bệnh, không ít người dân tin theo, hao tiền tốn của theo chữa bệnh mà tiền mất tật mang.

Ngày 30/3, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản gửi Bộ Y tế truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tình trạng loạn thần y, lương y tự xưng quảng cáo chữa bách bệnh tràn lan trên mạng xã hội.

Theo Văn phòng Chính phủ, gần đây, hiện tượng tự xưng "lương y", "thần y" chữa bách bệnh tràn lan trên mạng xã hội, quảng cáo thuốc không rõ nguồn gốc, chất lượng, giới thiệu thực hiện hoạt động khám chữa bệnh trái phép. 

Trên mạng cũng xuất hiện nhiều nhóm tự xưng "thần y" chữa được nhiều bệnh như yếu sinh lý, hiếm muộn, vô sinh… và cũng chưa có cơ quan chức năng xử lý.

Trước hiện tượng trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan liên quan kiểm tra, có biện pháp quản lý, xử lý phù hợp.

  Nhiều bệnh nhân tin các thần y trên mạng, không tới các cơ sở y tế khám bệnh dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Nhiều bệnh nhân tin các thần y trên mạng, không tới các cơ sở y tế khám bệnh dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã có loạt bài phản ánh về tình trạng loạn "thần y" tự xưng tràn lan trên mạng xã hội quảng cáo chữa được bách bệnh cũng như bán thuốc không rõ nguồn gốc, chữa bệnh bằng phương pháp phản khoa học tại nhiều nơi.

BVĐK Xanh Pôn (Hà Nội) vừa tiếp nhận trường hợp một bệnh nhân (BN) nam “mọc” lên khối u to bằng quả ổi sau khi tự chữa bằng cách mua thuốc trên mạng. Trước đó BN được bác sĩ kết luận mắc bệnh gout.

Tuy nhiên, thay vì điều trị theo phác đồ của bác sĩ chỉ định, BN lại tự tìm mua thuốc Đông y được quảng cáo trên mạng.

Sau một thời gian uống thuốc, BN không những không khỏi mà cổ chân còn xuất hiện khối u to, đau nhức…BV phải tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ khối sùi, nếu để lâu sẽ khiến khớp xương của BN bị phá hủy. 

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương gần đây cũng liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp tin lời các “danh y” tự xưng trên mạng để rồi mang thêm bệnh vào người.

Bệnh nhân P.A.T. (49 tuổi), ở Thái Nguyên) bị viêm gan B đã 5 năm nhưng không đến cơ sở y tế khám, mà chỉ tìm đến thầy lang qua lời quảng cáo để mua thuốc Nam uống. Sau đó ông được phát hiện có 2 khối u gan, gan đã bị xơ hóa nghiêm trọng.

Bệnh nhân K.T.T. (51 tuổi, ở Thái Nguyên) bị suy gan, tự ý bỏ thuốc theo chỉ định của bác sĩ và uống thuốc “đại kiện cam” của một “danh y” theo lời đồn. Hiện tiên lượng của BN khá xấu, buộc phải ghép gan trong thời gian tới và khó có thể hồi phục hoàn toàn.

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, việc quảng cáo thuốc y học cổ truyền (YHCT) không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội, các kênh thông tin ngày càng tràn lan, nhiều kẻ đã lợi dụng lòng tin của người bệnh để kiếm lời.

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính