Báo Điện tử Gia đình Mới

Thủ tục sang tên sổ đỏ khi mua nhà đất gồm những gì?

Mua bán đất là những giao dịch có giá trị lớn, sẽ chứa nhiều rủi ro nếu không được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Dưới đây là thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thủ tục sang tên sổ đỏ khi mua nhà đất gồm những gì? 0

Hỏi: Tôi sắp mua một căn nhà đất giá 3 tỷ. Vậy tôi phải chuẩn bị làm những thủ tục mua bán, sang tên Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất như thế nào?

Chị Thanh Thuý (37 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời:

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới, công ty Luật TNHH LINK & PARTNERS cho biết, quy trình mua bán, chuyển nhượng nhà đất được quy định trong Luật đất đai 2013, Luật nhà ở 2014, Luật công chứng 2014 và Bộ luật dân sự 2015. Theo đó các thủ tục như sau: 

Bước 1: Kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ và thống nhất nội dung chuyển nhượng: Hai bên sẽ trao đổi và thống nhất các nội dung liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đồng thời kiểm tra tình trạng pháp lý của bất động sản.

Bước 2: Ký kết hợp đồng đặt cọc (nếu có): Trường hợp hai bên có thỏa thuận đặt cọc thì tiến hành ký kết hợp đồng và đặt cọc tiền. Hợp đồng đặt cọc có thể công chứng hoặc không tùy vào thỏa thuận của các bên.

Bước 3: Ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất và công chứng Hợp đồng: Hai bên sẽ ý kết Hợp đồng tại Văn phòng công chứng hoặc địa điểm do hai bên thỏa thuận và có sự làm chứng của Công chứng viên.

Giấy tờ cần chuẩn bị:

- Bên bán:
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.
CMTND/ Hộ chiếu/ CCCD + Hộ khẩu
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nếu còn độc thân hoặc Giấy đăng ký kết hôn;
- Bên mua:
CMTND/ Hộ chiếu/ CCCD + Hộ khẩu
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nếu còn độc thân hoặc Giấy đăng ký kết hôn.

Thủ tục sang tên sổ đỏ khi mua nhà đất gồm những gì? 1


Bước 4: Thực hiện chuyển nhượng Quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai
Hồ sơ bao gồm:
- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
- Chứng thực cá nhân của bên mua và bên bán
- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất
- Sơ đồ vị trí nhà đất
Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện quyền theo quy định thì sẽ tiếp tục tiến hành gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Bước 5: Các bên hoàn thành nghĩa vụ tài chính: thuế, lệ phí theo quy định.
Bước 6: Văn phòng đăng ký đất đai Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất.

Các khoản phí phải nộp khi sang tên sổ đỏ, gồm:

- Thuế thu nhập cá nhân: Bằng 2% giá trị mua bán, chuyển nhượng/giá tính thuế theo khung giá nhà nước hoặc theo giá trị Hợp đồng (nếu tặng cho giữa những người thân trong gia đình như: Bố mẹ tặng cho con, anh chị em ruột tặng cho nhau, ông bà tặng cho cháu thì được miễn thuế thu nhập cá nhân).

- Lệ phí trước bạ: 0,5% giá trị mua bán, chuyển nhượng/giá tính lệ phí trước bạ tính theo khung giá nhà nước hoặc theo giá trị Hợp đồng;

- Phí cấp phôi sổ mới: tùy từng quận huyện. 

- Lệ phí thẩm định hồ sơ: 0,15% giá trị chuyển nhượng/tặng cho quyền sử dụng đất (Pháp luật chỉ quy định mức tối thiểu là 100.000 đồng và tối đa là 5.000.000 đồng trên một hồ sơ).

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO