Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhân chạy thận từ Nghệ An ra Bạch Mai do sự cố bất ngờ: Xác định nguyên nhân ban đầu

Hai bệnh nhân nặng có phản ứng khi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Nghệ An được chuyển ra Hà Nội được xác định nguyên nhân ban đầu.

  Hai bệnh nhân được điều trị tích cực tại BV Bạch Mai đang tiến triển tốt

Hai bệnh nhân được điều trị tích cực tại BV Bạch Mai đang tiến triển tốt

Sáng 2/8/2019, Bệnh viện Bạch Mai đã thông tin cập nhật về tình hình bệnh nhân chạy thận nhân tạo được chuyển từ Nghệ An ra Hà Nội điều trị. Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đang tích cực cứu chữa, đồng thời đánh giá, BV tuyến dưới đã xử lý cấp cứu ban đầu đúng quy trình.

2 bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn huyết

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai cho biết: Trưa 31/7/2019, chúng tôi nhận được lệnh từ lãnh đạo BV Bạch Mai tổ chức ngay 1 kíp lên đường đi hỗ trợ BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Đồng thời sẵn sàng để cấp cứu bệnh nhân có nhu cầu được chuyển ra BV Bạch Mai điều trị. 

"Có 2/3 bệnh nhân nặng được chuyển ra BV Bạch Mai trong tình trạng sốc nặng, toan chuyển hóa, suy đa tạng. Trước đó, các bệnh nhân sốt rét run, tụt huyết áp đã được các bác sĩ tại Nghệ An đã điều trị ban đầu như một sốc nhiễm khuẩn" - PGS. Cơ cho hay.

Các bác sĩ BV Bạch Mai vừa cấp cứu, hồi sức tích cực cho bệnh nhân, hội chẩn toàn viện về chuyên ngành cấp cứu, hồi sức, thận nhân tạo, truyền nhiễm... bằng mọi giá cứu sống bệnh nhân.

Bệnh nhân được bù dịch, cung cấp oxy, dùng kháng sinh phổ rộng. Sau 2 ngày điều trị, đánh giá tình trạng bệnh nhân sáng nay, các bác sĩ cho biết sức khoẻ hiện đang diễn biến theo chiều hướng tốt hơn, bệnh nhân thoát sốc, các chỉ số sức khỏe đều diễn biến thuận lợi.

  PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai

Theo PGS Đào Xuân Cơ, kháng sinh được dùng ban đầu rất phù hợp với kết quả cấy máu của bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Burkholderia Cepacia. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn huyết, do được dùng kháng sinh trúng đích nên sức khỏe tiến triển tốt. Hiện bệnh nhân chỉ còn sốt nhẹ 37.5 độ C, không còn rét run nữa.

Tương tự, sức khoẻ của bệnh nhân nặng còn lại tại Nghệ An cũng đang dần tốt lên, các bác sĩ thường xuyên liên lạc và theo dõi sát sao tình trạng bệnh nhân.

Bệnh viện cơ sở xử lý ban đầu đúng quy trình

Theo đánh giá của TS.BS Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng Khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai, quy trình xử lý cấp cứu đối với bệnh nhân tại BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là đúng quy trình.

Cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước chạy thận tại BV gửi xét nghiệm tại Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế. Kết quả sẽ có trong thời gian tới.

“Với 2 bệnh nhân được chuyển về Hà Nội, chẩn đoán ban đầu là nhiễm khuẩn huyết và đã tìm ra vi khuẩn gây bệnh. Biến chứng trong thận nhân tạo có nguyên nhân liên quan đến nhiều yếu tố nên rất khó kiểm tra để xác định ngay lập tức.

BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã làm đúng quy trình về xét nghiệm và sục rửa đường ống. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là cứu chữa bệnh nhân”- TS. Dũng nói.

Chuyên gia thận nhân tạo cho hay, kỹ thuật nhân tạo là thâm nhập và có nhiều biến chứng khác nhau. Triệu chứng sốt cao, rét run là một trong những biến chứng điển hình của thận nhân tạo.

Trong số 6 bệnh nhân xảy ra sự cố, 3 bệnh nhân tình trạng nhẹ và sau đó đã xin về, 3 bệnh nhân tình trạng khá phức tạp. Trong đó có 2 bệnh nhân nặng đã xin ra Bạch Mai, riêng bệnh nhân thứ 3 ở lại Nghệ An hiện nay điều trị tình trạng đã tốt. Còn lại hớn 100 bệnh nhân khác được chuyển sang các bệnh viện lân cận, để chạy thận đúng ca.

  TS.BS Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng Khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai

TS.BS Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng Khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai

Cũng theo TS. Dũng, sau sự cố chạy thận nhân tạo ở BV đa khoa tỉnh Hoà Bình, ngành y tế đã yêu cầu rà soát toàn bộ quy trình chạy thận nhân tạo. Với sự cố vừa xảy ra tại Nghệ An, hiện chúng tôi đang tiếp tục tìm nguyên nhân.

Hiện BV Bạch Mai cũng đã tư vấn cho Nghệ An lập hội đồng khoa học để đánh giá toàn bộ vụ việc.

Như trước đó Gia Đình Mới đã thông tin, vào chiều ngày 30/7, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đang điều trị chạy thận cho 21 bệnh nhân tại khoa nội thận, đã phát hiện một số bệnh nhân có biểu hiện bất thường như mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt...

Các bệnh nhân ngay lập tức đã được bác sĩ điều trị dừng chạy thận và chuyển ngay xuống khoa hồi sức tích cực chống độc để kiểm tra và tiếp tục điều trị. Sau khi, sự việc xảy ra Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An đã báo cáo lên Sở Y tế và dừng toàn bộ hệ thống, do nghi ngờ hệ thống máy chạy thận gặp sự cố.

Trong đó, có 6 trường hợp có phản ứng khi chạy thận xảy ra ở 3/21 máy chạy thận. Đến nay 3 bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và ra về, 1 bệnh nhân bị choáng vẫn đang điều trị hồi sức tích cực tại bệnh viện; 2 bệnh nhân còn lại vẫn có biểu hiện mệt mỏi, buồn nôn và sốt nhẹ.

2 bệnh nhân nặng gia đình đã có nguyện vọng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên nên ngay trong đêm 30/7, bệnh viện đã bố trí xe và bác sĩ đưa ra Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi điều trị.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO