Thói quen uống nước gây hỏng thận mà nhiều người đang mắc phải

Bình luận

Các phản ứng của cơ thể phần lớn xảy ra trong môi trường nước. Nhưng nhiều người có thói quen uống nước không đúng cách dẫn đến gây hỏng thận mà không biết.

  Thói quen uống nước gây hỏng thận mà nhiều người đang mắc phải

Thói quen uống nước gây hỏng thận mà nhiều người đang mắc phải

Theo chia sẻ của PGS.TS Lê Bạch Mai, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, rất nhiều người vẫn xem nhẹ việc uống nước mà không biết rằng các phản ứng của cơ thể phần lớn xảy ra trong môi trường nước.

Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước thì các cơ quan trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, trong đó có thận và có thể gây ra bệnh sỏi thận - tiết niệu.

Có một số thói quen uống nước gây hỏng thận mà nhiều người đang mắc phải như:

Uống ít nước

Nhiều người rất lười uống nước và chính thói quen uống ít nước là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận. Bởi nếu uống ít nước lại nhịn tiểu sẽ gây tái hấp thu, làm cho các chất đáng lẽ cần thải ra ngoài thì lại lắng đọng, tạo sỏi.

Vậy nên cần hình thành được thói quen uống nhiều nước, uống nước thường xuyên, bài tiết nước tiểu tốt thì sẽ rất tốt cho cơ thể, giúp cuốn trôi những chất khoáng cần đào thải.

  Uống ít nước, lười vận động sau ăn uống đều là những thói quen gây hại thận

Uống ít nước, lười vận động sau ăn uống đều là những thói quen gây hại thận

Uống nước xong lười vận động

Ăn uống xong không vận động mà đi nằm, ngồi ngay là thói quen xấu mà nhiều người mắc phải. Chính thói quen lười vận động, nằm nhiều làm cho sự lưu thông, bài tiết nước tiểu kém, tốc độ dòng chảy nước tiểu không đủ mạnh để cuốn đi các chất khoáng có trong nước tiếu, gây lắng đọng hình thành sỏi thận - tiết niệu.

Uống nước ngọt và các đồ uống có chất kích thích

Thói quen uống trà, cà phê, nước ngọt, rượu, bia... cũng là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận tiết niệu.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo nên uống nhiều nước, nhưng nước ở đây là nước tinh khiết, nước lọc, nước từ rau quả… Còn các loại đồ uống có chất kích thích, các loại nước ngọt chứa đường, gas thì lại tạo môi trường axit lớn, dễ kéo canxi trong cơ thể ra, tạo muối canxi lắng đọng hình thành sỏi thận. Vậy nên thói quen uống nước ngọt có nguy cơ gây sỏi thận cao hơn.

Thói quen uống nước hoa quả tươi cũng rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên uống nước hoa quả chế biến sẵn đóng hộp. Tốt nhất nên ăn hoa quả vì sẽ giúp cung cấp cả nước, vitamin và chất xơ cho cơ thể.

  Thói quen uống nước ngọt có nguy cơ gây sỏi thận

Thói quen uống nước ngọt có nguy cơ gây sỏi thận

Chế độ dinh dưỡng giúp thận khỏe mạnh

Một chế độ dinh dưỡng khoa học giúp bảo vệ thận khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh soi thận – tiết niệu hiệu quả. Trong đó cần lưu ý những vấn đề sau:

- Đảm bảo bữa ăn đa dạng, trên 15 loại thực phẩm trong 8 nhóm thực phẩm trong một bữa ăn.

- Không lạm dụng đồ ăn chế biến sẵn như thịt hộp, thịt đỏ, quá nhiều chất béo.

- Hình thành thói quen ăn nhiều rau, củ. Bởi rau thiên về xu hướng kiềm hơn để bớt lắng đọng, tạo sỏi thận. Hiện, đa số người dân Việt mới chỉ đáp ứng 50% nhu cầu về rau, trong khi lượng rau khuyến cáo là 400gr rau/người/ngày.

- Không nên ăn mặn, vì dư thừa natri dễ tăng huyết áp, suy giảm chức năng thận, tạo nước tiểu khó hơn, dễ ứ đọng tạo sỏi thận.

- Nên hạn chế chất kích thích như trà, cà phê, rượu vì không tốt cho sức khỏe của thận.

- Không lạm dụng các loại đường vì hệ thống điều hòa đường huyết không tốt, rối loạn glucoser… ảnh hưởng chức năng thận.

- Uống đủ nước, lượng nước khuyến cáo khoảng 2 - 2,5l nước/ngày (400ml nước cho 10kg trọng lượng). Uống đủ nước để đảm bảo nước tiểu đi ra không màu vàng đậm, chỉ có màu vàng nhạt trong, giúp đào thải mọi cặn bã trong cơ thể.

- Vận động thường xuyên từ 30 – 60 phút/ngày và 5 ngày/tuần, giảm nguy cơ lắng đọng chất khoáng tạo sỏi thận.

Bạn đang xem bài viết Thói quen uống nước gây hỏng thận mà nhiều người đang mắc phải tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An