Báo Điện tử Gia đình Mới

Thành tựu của Việt Nam trong 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới

Trong gần 10 năm qua, Việt Nam là một trong những quốc gia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã đạt được các tiến bộ về bình đẳng giới ở nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội.

  Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Ly Ly)

Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Ly Ly)

Ngày 6/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Khởi động rà soát việc 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 và xây dựng Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030”, thu hút sự tham gia của hơn 80 chuyên gia và đại diện đến từ các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức xã hội, cơ quan nghiên cứu và các tổ chức quốc tế.

Hội thảo do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Ngọc Tiến, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có cam kết mạnh mẽ trong việc thực hiện Công ước Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ (CEDAW), Cương lĩnh hành động Bắc Kinh và Chương trình nghị sự phát triển bền vững SDGs.

Mười năm trước, lần đầu tiên Việt Nam xây dựng Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới để xác định những ưu tiên cần giải quyết nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong giai đoạn 2011-2020.

Trong gần 10 năm qua, Việt Nam là một trong những quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương được ghi nhận là đã đạt được các tiến bộ về bình đẳng giới trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, việc thực hiện bình đẳng giới ở Việt Nam vẫn đang đối mặt với những tồn tại, thách thức do tác động của nền kinh tế toàn cầu, sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0, thiên tai, biến đổi khí hậu và sự thay đổi quy mô, cấu trúc dân số.

Thành tựu của Việt Nam trong 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới 1

Điều này đặt ra những thách thức mới đòi hỏi xây dựng các chính sách và hành động cụ thể để duy trì những thành quả đang có, đồng thời giải quyết các vấn đề giới đang tồn tại, cũng như các vấn đề giới nảy sinh trong giai đoạn tới. Sự nỗ lực này tiếp tục thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong thực hiện mục tiêu Phát triển bền vững số 5 về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

“Để đảm bảo tiếp tục duy trì vững chắc những thành tựu về bình đẳng giới đã đạt được trong thời gian qua cũng như để ứng phó tốt hơn với những thách thức và các vấn đề giới nảy sinh trong giai đoạn tới, thì việc xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 là hết sức cần thiết”, ông Tiến nhấn mạnh.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie cũng hoan nghênh Chính phủ Việt Nam đã cam kết xây dựng một Chiến lược quốc gia vì bình đẳng giới, không chỉ góp phần quan trọng vào việc thu hẹp khoảng cách giới, mà còn thiết thực và có mục tiêu thực tế.

Theo bà Elisa Fernandez, Trưởng Văn phòng UN Women tại Việt Nam, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ là một trong 17 Mục tiêu phát triển bền vững và không thể thiếu đối với tất cả các khía cạnh đời sống kinh tế, xã hội. Bình đẳng giới không chỉ là quyền cơ bản của con người, mà còn là nền tảng cần thiết cho một Việt Nam hòa bình, thịnh vượng, phát triển toàn diện và bền vững.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ các kế hoạch hỗ trợ của các tổ chức và các bên liên quan, đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện báo cáo kĩ thuật chuẩn bị cho rà soát việc thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020 và xây dựng Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030.

Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 được xây dựng trên cơ sở: Xác định được các vấn đề bình đẳng giới trọng tâm và các giải pháp mang tính chiến lược trong giai đoạn 2021 - 2030; Đảm bảo phù hợp với pháp luật về bình đẳng giới và thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc và của Việt Nam, Công ước CEDAW và các cam kết quốc tế có liên quan khác.

VN&TG/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO