Tháng thứ nhất thai kỳ: Thực phẩm nên ăn và nên kiêng

Bình luận

Khi mang thai ở tháng thứ nhất, không phải thực phẩm nào bạn cũng nên ăn. Nắm rõ các thực phẩm nào nên ăn và nên tránh theo gợi ý sau sẽ giúp cho mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh.

  Tháng thứ nhất thai kỳ: Thực phẩm nên ăn và tránh

Tháng thứ nhất thai kỳ: Thực phẩm nên ăn và tránh

Dưới đây là những loại thực phẩm mẹ bầu nên ăn và nên tránh trong tháng đầu tiên của thai kỳ.

Những loại thực phẩm nên ăn

Vào thời điểm bạn xét nghiệm dương tính với mang thai, bạn đã có thai khoảng 2 tuần rưỡi . Vì vậy, tính toán cho điều đó, bạn cần tuân theo một kế hoạch ăn cụ thể trong thai kỳ. Biểu đồ chế độ ăn uống khi mang thai tháng đầu tiên nên bao gồm nhiều trái cây và rau củ.

Dưới đây là những thực phẩm khác bạn nên đưa vào chế độ ăn trong tháng đầu tiên cũng như ba tháng đầu để có thai kỳ khỏe mạnh:

  • Sản phẩm sữa

Các sản phẩm sữa là nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp canxi, protein, vitamin D, chất béo lành mạnh và axit folic. Bao gồm: sữa chua, sữa và phô mai cứng trong chế độ ăn uống khi mang thai tháng đầu tiên của bạn.

Tháng thứ nhất thai kỳ: Thực phẩm nên ăn và nên kiêng 1
  • Thực phẩm giàu folate

Folate hay axit folic rất cần thiết cho sự phát triển thích hợp của ống thần kinh của em bé, sau này phát triển thành não và tủy sống. Các loại thực phẩm giàu axit folate như: cải xoăn, măng tây, rau bina, rau mầm, đậu bắp, bơ,...

  • Ngũ cốc nguyên hạt

Đây là một nguồn cacbonhydrate lành mạnh, chất xơ, phức hợp vitamin B và các khoáng chất giúp cho sự phát triển khỏe mạnh của bé. Một số ngũ cốc nguyên hạt như: lúa mạch, gạo lứt, kiều mạch, bột yến mạch,...

  • Trứng và thịt gia cầm

Trứng là một nguồn protein tuyệt vời, cũng như có chứa vitamin A, B2, B5,B6,  B12, D, E, K và các khoáng chất như phốt pho, selen, canxi và kẽm. Ăn trứng và thịt gia cầm trong tháng đầu tiên của thai kỳ sẽ đảm bảo cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

  • Trái cây, rau

Các loại trái cây như: bơ, lựu, ổi, chuối, cam, táo,.. có chứa một số vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Ăn nhiều rau sẽ đảm bảo cho bé được nhiêu chất dinh dưỡng nhất: bông cải xanh, cà rốt, bí ngô, cà tím, bắp cải,...

Cá là một nguồn axit béo Omega-3,Vitamin B2, D và E rất tốt và các khoáng chất thiết yếu như kali, canxi, kẽm, iốt, magiê và phốt pho. Tuy nhiên, nên tránh một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao.

Tháng thứ nhất thai kỳ: Thực phẩm nên ăn và nên kiêng 2
  • Muối iốt

Sử dụng muối iốt trong thai kì rất quan trọng. Bởi vì muối iốt có thể giúp hệ thần kinh và não của bé phát triển đúng cách.

Những loại thực phẩm nên tránh

Có một số loại thực phẩm gây bất lợi cho quá trình tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

  • Phô mai mềm

Phô mai mềm được làm từ sữa chưa tiệt trùng và có chứa các vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm.

  • Hải sản

Hải sản có chứa hàm lượng thủy ngân cao, có liên quan đến tổn thương não của thai nhi và sự chậm phát triển. Do đó, trong tháng đầu tiên mang thai nên tránh ăn hải sản, thay vào đó là cá nước ngọt.

  • Đu đủ

Đu đủ chưa chín hoặc bán chín có chứa mủ. Nó có thể gây ra co bóp tử cung hoặc chuyển dạ sinh non, thậm chí là sảy thai.

  • Dứa

Dứa có chứa một chất gọi là bromelain, có thể làm mềm cổ tử cung. Mềm cổ tử cung trong giai đoạn đầu thai kỳ có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Tháng thứ nhất thai kỳ: Thực phẩm nên ăn và nên kiêng 3
  • Đồ ăn vặt

Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn vặt trong tháng đầu thai kỳ có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần của thai nhi như: trầm cảm, tăng động, lo lắng,... Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng ăn quá những đồ ăn này trong thai kỳ có thể gây ra béo phì ở trẻ em.

  • Caffein, đồ uống có cồn

Caffein có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh của mẹ bầu gây mất ngủ, khó chịu, hồi hộp. Ngoài ra, nó còn tăng nguy cơ sảy thai. Đồ uống có cồn rất có hại cho thai nhi, bởi nó có thể gây ra dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Vì vậy, mẹ bầu nên tránh đồ uống có cồn hoàn toàn.

Tháng thứ nhất thai kỳ: Thực phẩm nên ăn và nên kiêng 4
  • Sản phẩm chưa được tiệt trùng

Những sản phẩm chưa được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn có hại như E-coli. Mẹ bầu cũng nên tránh sữa dê và cừu.

Bạn đang xem bài viết Tháng thứ nhất thai kỳ: Thực phẩm nên ăn và nên kiêng tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp