Báo Điện tử Gia đình Mới

Sản phụ mang thai lần 4 vỡ tử cung trong đêm, bác sĩ mổ khẩn cấp cứu cả mẹ và con

Bệnh viện Vũng Tàu đã phẫu thuật khẩn, cứu sống kịp thời một sản phụ bị vỡ tử cung ngay trong đêm, đảm bảo được tính mạng cho mẹ và con được an toàn.

Theo Bệnh viện Vũng Tàu thông tin ngày 5/4, sản phụ T. (38 tuổi ngụ phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) mang thai lần thứ 4. Trong suốt thai kỳ, sản phụ không khám thai.

1 giờ sáng ngày 3/4, chị T. nhập viện trong tình trạng chuyển dạ, thai giai đoạn trưởng thành.

Qua thăm khám các bác sĩ nhận định sản phụ nhập viện trễ, chuyển dạ đã chuyển sang giai đoạn hoạt động, cổ tử cung mở 3 phân, tiền sản giật, vết mổ cũ 3 lần.

Ngay lập tức sản phụ được chuyển mổ thai cấp cứu. Trong quá trình mổ các bác sĩ phát hiện sản phụ vỡ tử cung. Các bác sĩ tiến hành cắt lọc chỗ vỡ tử cung và khâu phục hồi.

Ca mổ thành công, bé gái nặng 3,7kg.

Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Hoàng Phước Ba - Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Vũng Tàu chia sẻ, vỡ tử cung trong chuyển dạ là một trong 5 tai biến sản khoa nguy hiểm, gồm: vỡ tử cung, băng huyết sau sinh, sản giật, nhiễm trùng hậu sản và uốn ván sơ sinh.

Khi vỡ tử cung không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, có thể thai nhi và dịch ối trong tử cung bị tống xuất ra ngoài tử cung và tràn vào ổ bụng. Tình trạng này có thể gây mất máu ở mẹ; thiếu oxy, tổn thương não bộ ở thai nhi.

Đối với những sản phụ mang thai đặc biệt là đã từng sinh mổ, để phát hiện sớm nguy cơ vỡ tử cung khi sinh. Bác sĩ Ba khuyến cáo, mẹ bầu cần:

  • Thăm khám thai kỳ đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ, luôn nói cụ thể tiền sử của bản thân hoặc các yếu tố nguy cơ từng có với bác sĩ.
  • Mẹ bầu có sẹo mổ cũ cần nhập viện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để được theo dõi sát sao, can thiệp đúng lúc và hiệu quả nhằm tránh các nguy cơ có thể xảy ra, tránh biến chứng nguy hiểm.
  • Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, không mang thai và sinh nở quá dày. Khuyến cáo mẹ bầu nếu sinh mổ có thai lại ít nhất 2 năm và nên cân nhắc chỉ mổ 2 lần, số lần mổ càng nhiều lần sẽ nhiều nguy cơ tai biến cho mẹ, con cả trong thời gian mang thai và thời gian chuyển dạ.
  • Quan trọng nhất, mẹ bầu cần lựa chọn cơ sở y tế có đơn vị Sản khoa uy tín để được chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh, can thiệp đúng lúc và hiệu quả, ngăn ngừa các nguy cơ đe dọa thai kỳ, đảm bảo mẹ tròn con vuông.
Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO