Không chỉ độc đáo về thiết kế, công năng, Beso còn là thành quả được tạo nên với những con số ấn tượng trong quá trình sản xuất. Dự án được thực hiện trong gần 6 tháng với hơn 200 nhân sự phụ trách ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giai đoạn lên ý tưởng đến nguyên lý, kết cấu… và điều chỉnh nhiều lần để hoàn thiện. Quy trình sản xuất Mascot Beso thực hiện theo chuỗi giá trị gồm: thiết kế - gia công - lắp đặt - lập trình điều khiển - thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm.
Thiết kế, chế tạo sản phẩm phục vụ hoạt động thương mại - dịch vụ là một lĩnh vực mới nên trong quá trình thực hiện, các nhân sự, kỹ sư đã gặp không ít khó khăn, nhất là công đoạn thiết kế và chọn phương án gia công, lắp đặt. Bởi đây là công đoạn đầu tiên, đóng vai trò chủ đạo xuyên suốt quá trình sản xuất nên phải làm đúng ngay từ đầu để tối ưu chi phí và nâng cao đặc tính sản phẩm. Từ ý tưởng đến bản vẽ hoàn thiện là cả một quá trình, đội ngũ thiết kế liên tục nghiên cứu, cải tiến, đưa ra rất nhiều phương án để đảm bảo các yêu cầu về kiểu dáng, kết cấu bền, vừa có các chuyển động linh hoạt, vận hành an toàn, vừa thể hiện cảm xúc một cách sinh động, mượt mà.
Anh Cao Ngọc Minh - Trưởng phòng Thiết kế 3D tổng thể, Trung tâm R&D chia sẻ: “Thiết kế đòi hỏi phải đảm bảo chính xác tuyệt đối vì nếu sai một chi tiết nhỏ sẽ mất nhiều thời gian khắc phục và ảnh hưởng rất lớn đến các công đoạn tiếp theo. Vì vậy, các kỹ sư đều nêu cao ý thức trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, hăng say với công việc. Sản phẩm Mascot Beso là dự án lớn, có nhiều nhân sự tham gia nên các thành viên luôn chủ động kết nối để phát huy tư duy sáng tạo tập thể”.
Công đoạn gia công cơ khí và gia công composite diễn ra đồng thời, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của nhiều nhân sự, đặc biệt, đội ngũ dự án phải hiểu rõ cơ chế vận hành, thống nhất phương án thực hiện để rút ngắn thời gian, công sức.
Anh Huỳnh Minh Lai - Trưởng phòng Lắp đặt kết cấu, Tổ hợp Cơ khí cho biết: “Chúng tôi phải phối hợp tính toán, lựa chọn kết cấu phù hợp; các cơ cấu, vật tư phải đạt tiêu chuẩn về độ tương thích, độ bền; đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ, linh hoạt cho sản phẩm. Do sản phẩm lớn, kết cấu đa dạng, hệ thống điện điều khiển phức tạp, các anh em phải nỗ lực ngày đêm, tác nghiệp xuyên suốt và sẵn sàng hỗ trợ nhau xử lý những vấn đề phát sinh để công việc đạt hiệu quả, đúng tiến độ”.
Ngoài hệ thống điện - điều khiển, Mascot Beso được trang bị thêm hệ thống màn hình LED khổng lồ thể hiện cảm xúc, kết hợp với chương trình trí tuệ nhân tạo AI giúp nhận biết hành vi người đối diện để tương tác phù hợp. Để đạt kết quả như mong muốn, đội ngũ nhân sự Công nghệ thông tin không ngừng cập nhật, ứng dụng các công nghệ mới, tiên tiến, đưa ra các chương trình, thuật toán phù hợp, tối ưu.
Phát huy sức mạnh tinh thần tập thể
Với tinh thần đoàn kết và nỗ lực vượt khó của đội ngũ nhân sự thực hiện dự án, tháng 11/2022, Mascot Beso được ra mắt lần đầu tiên trong dịp khai trương hệ thống đại siêu thị Emart Sala. “Nhìn thấy thành quả của cả tập thể đến tay khách hàng, với phản hồi tích cực, anh em chúng tôi rất vui và tự hào vì những nỗ lực đã mang lại kết quả xứng đáng”, anh Cao Ngọc Minh chia sẻ.
Thành công của dự án Mascot Beso là một trong những minh chứng cho sức mạnh trí tuệ tập thể tại THACO INDUSTRIES. Ngoài ra, cùng với đội ngũ kỹ sư R&D, CBNV tại các nhà máy, đơn vị, Tập đoàn đã nỗ lực thực hiện thành công nhiều dự án, được khách hàng đánh giá cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Năm 2023, nhiều tổ, nhóm đã được vinh danh Tập thể xuất sắc như: nhóm thiết kế Mascot Beso, tổ Hàn inox Dân dụng & Công nghiệp (xưởng Sản xuất thùng xe - Tổ hợp cơ khí); tổ Hàn thiết bị Nông nghiệp (xưởng Hàn - Tổng Công ty Thiết bị chuyên dụng); nhóm Kỹ thuật, thiết bị (phòng Kỹ thuật - Công ty sản xuất Ghế ô tô du lịch); tổ Lắp đặt (phòng Thi công vùng Lào - Tổng Công ty Cơ điện); tổ Lắp đặt (phòng Thi công vùng Snuol, Campuchia - Tổng Công ty Cơ điện)...
Với số lượng lớn nhân sự cùng làm việc trong môi trường công nghiệp, yêu cầu về ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, tận tâm cống hiến và nỗ lực vì mục tiêu chung được đặt lên hàng đầu. Đây cũng là yếu tố quan trọng, quyết định đến năng suất, hiệu quả công việc và giá trị đóng góp của mỗi cá nhân cho công ty, đơn vị.
THACO INDUSTRIES luôn khuyến khích CBNV nỗ lực học hỏi, nâng cao năng lực, kỹ năng, qua đó tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huy sở trường, thế mạnh, từ đó định hướng phát triển bản thân cùng với sự phát triển của Tập đoàn; đồng thời gia tăng sự gắn kết, xây dựng hình ảnh nhân sự THACO INDUSTRIES với đặc tính Kỹ thuật - Trí tuệ.
Những thành quả mà THACO INDUSTRIES đạt được là kết tinh của tư duy, sức mạnh tập thể và sự đồng lòng của toàn thể CBNV. Tinh thần đoàn kết, nỗ lực sáng tạo ấy đã và đang tiếp tục được lan tỏa đến từng tổ, nhóm, từng thành viên trở thành một nét văn hóa của Tập đoàn.
Yến AnhBạn đang xem bài viết THACO INDUSTRIES phát huy trí tuệ tập thể trong sản xuất kinh doanh tại chuyên mục Kinh doanh của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].