Báo Điện tử Gia đình Mới

Tết Đoan Ngọ ăn cơm rượu nếp, quả mận, vải… cần lưu ý điều gì để không gây hại cho sức khỏe?

Theo quan niệm dân gian, Tết Đoan Ngọ (mùng 5/5 âm lịch) nên ăn cơm rượu nếp, các loại quả chua, ngọt như mận, vải… để diệt sâu bọ (những ký sinh trùng lưu trú trong cơ thể).

Lương y Nguyễn Thanh Thúy, phòng khám Đông y Ích Thọ Đường cho biết, người Việt có quan niệm Tết Đoan Ngọ là Tết Giết sâu bọ, loại trừ những sinh vật có hại để bảo vệ mùa màng.

Ngoài ra, vào tháng 5, thời tiết oi bức, con người lại hay ốm đau nên người Việt cho rằng, trong cơ thể cũng có sâu bọ (ký sinh trùng lưu trú trong cơ thể) cần phải loại bỏ để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Chính vì vậy mà sáng ngày Tết Đoan Ngọ, người Việt thường sử dụng cơm rượu nếp (có thể là cơm rượu nếp cái, nếp cẩm), ăn các loại hoa quả có vị chua, đắng, chát, ngọt theo mùa, hay dùng nhất là quả vải, quả mận, quả xoài xanh, quả chanh... để giết sâu bọ.

  Không nên ăn quá nhiều cơm rượu nếp, mận, vải... trong ngày Tết Đoan Ngọ để tránh gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Không nên ăn quá nhiều cơm rượu nếp, mận, vải... trong ngày Tết Đoan Ngọ để tránh gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia Đông y, cơm rượu nếp có tính nóng, do đó không nên sử dụng cho những người có thể trạng nóng. Những người có thể trạng nóng ăn nhiều cơm rượu sẽ càng làm cho người nóng hơn, đối với các bạn trẻ thì thấy nổi mụn trứng cá nhiều hơn.

Hơn nữa, dù cơm rượu nếp có ngon thì cũng không nên ăn quá nhiều bởi trong cơm rượu có chất chua, lên men tạo ra axit làm rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, không ít người cho rằng ăn cơm rượu nếp ngay khi ngủ dậy thì diệt sâu bọ mới hiệu quả. Nhưng ăn như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe, vì khi bụng rỗng ăn cơm rượu nếp sẽ khiến dạ dày dễ kích thích.

Còn đối với các loại hoa quả như mận, vải, nếu ăn khi bụng đói sẽ không tốt cho tiêu hóa, dễ gây nôn nao, cồn cào ruột. Theo Đông y, quả vải và mận đều nóng, nếu ăn nhiều sẽ phát ra các bệnh viêm nhiệt như mọc mụn nhọt, ngứa, nhiều rôm sảy...

Do đó, dù những món ăn, các loại hoa quả ăn trong ngày Tết Đoan Ngọ đều rất ngon và bổ dưỡng nhưng phải ăn đúng cách và với lượng vừa phải để không gây hại cho sức khỏe.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO