Báo Điện tử Gia đình Mới

Tác dụng tuyệt vời của cà chua đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Cà chua cung cấp rất nhiều chất có lợi cho sức khỏe. Sau đây là 8 công dụng của cà chua đối với sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin C (40 mg trên 100 g), beta-caroten (393 mcg trên 100 g), lycopen (3.025 mcg trên 100 g), vitamin K (7,9 mcg trên 100g), một lượng đáng kể các chất khoáng cần thiết như kali, mangan, magie, đồng, sắt, kẽm và chất xơ hòa tan. Cà chua chứa rất ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo.

Cà chua có tác dụng gì đối với sức khỏe?

1. Cà chua tốt cho tim mạch

Bệnh tim mạch, bao gồm các cơn đau tim và đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên thế giới.

Ăn cà chua có nhiều lợi ích liên quan đến tim mạch, phòng chống ung thư và sức khỏe làn da.

Một nghiên cứu ở nam giới trung niên cho thấy, nồng độ lycopene và beta-carotene trong máu thấp có liên quan đến tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng cho thấy bổ sung lycopene có hiệu quả trong việc làm giảm cholesterol LDL.

Thử nghiệm lâm sàng các sản phẩm cà chua cũng cho thấy lợi ích của cà chua trong việc chống lại tình trạng viêm và các dấu hiệu của oxy hóa.

Thử nghiệm này cũng đồng thời bảo vệ các lớp bên trong của các mạch máu và có thể làm giảm nguy cơ đông máu.

tac-dung-cua-ca-chua-giadinhmoi

2. Cà chua giúp ngăn ngừa ung thư

Ung thư là tên dùng chung để mô tả một nhóm các bệnh phản ảnh những sự thay đổi về sinh sản, tăng trưởng và chức năng của tế bào. Các tế bào bình thường trở nên bất thường (đột biến) và tăng sinh một cách không kiểm soát.

Các nghiên cứu cho thấy cà chua có tác dụng giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, phổi và dạ dày, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, đại tràng, thực quản, và ung thư buồng trứng nhờ các chất chống ôxy hóa, đặc biệt là nhờ vào hàm lượng lycopene rất cao có trong cà chua.

Một nghiên cứu ở phụ nữ cho thấy nồng độ carotenoids cao, được tìm thấy với số lượng lớn trong cà chua, có thể bảo vệ chống lại sự phát triển của ung thư vú.

3. Bảo vệ làn da

Cà chua có tác dụng chăm sóc da rất hiệu quả.

Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và làm cho làn da của bạn ít nhạy cảm với tia cực tím, một trong những nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở da.

4. Giảm lượng đường trong máu

Cà chua chứa rất ít carbohydrate nên giúp làm giảm lượng đường trong máu. Một vài nghiên cứu tìm thấy vai trò của các chất chống ôxy hóa trong cà chua bảo vệ thành mạch và thận- những cơ quan hay bị tổn thương do bệnh tiểu đường.

Trong cà chua còn chứa crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

5. Cà chua giúp xương chắc khỏe

Cà chua có chứa vitamin K và canxi giúp giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và chống loãng xương-nguyên nhân của gãy rạn, biến dạng xương dẫn đến khuyết tật.

6. Cà chua làm giảm cơn đau mãn tính

Cà chua chứa các chất carotenoid và bioflavonoid do đó, cà chua làm giảm cơn đau mãn tính. Một chương trình nghiên cứu chỉ ra rằng uống một ly nước ép cà chua mỗi ngày có thể làm giảm nồng độ TNF-alpha trong máu- một sát thủ gây viêm. 

7. Cà chua tốt cho mái tóc của bạn

Cà chua có chứa nhiều vitamin và chất sắt giúp mái tóc bị hư hỏng và không có sự sống của bạn thêm bóng mượt. Hơn nữa, cà chua có tính axit có thể cân bằng độ pH trong tóc. 

8. Cà chua giúp giảm cân

Nếu bạn đang cố gắng giảm vài cân nhất định phải có cà chua trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn vì nó ít chất béo và không chứa cholesterol.

Cà chua chứa rất nhiều chất xơ và nước, do đó sẽ giúp bạn cảm thấy no. Bạn có thể ăn cà chua sống hoặc thêm chúng vào món thịt hầm ăn cùng xà lách, và các thực phẩm ăn uống thân thiện khác.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO