Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhà ai có bố mẹ hay bị mất ngủ, ngủ ít hãy chịu khó đun loại nước quen thuộc này uống hoặc làm gối gối đầu sẽ ngủ ngon hơn

Đinh lăng được đại danh y Hải Thượng Lãn Ông gọi là “sâm của người nghèo” bởi vì chất dinh dưỡng của nó gần bằng với nhân sâm của Hàn Quốc. Uống đinh lăng có thể hỗ trợ chữa mất ngủ.

Đinh lăng là 'nhân sâm của người nghèo'

Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông gọi đinh lăng là “sâm của người nghèo”. Vì chất dinh dưỡng của nó bằng 1 phần 3 loại nhân sâm của Hàn Quốc. 

Loại cây này được sử dụng phổ biến trong Đông y để hỗ trợ chữa cảm sốt, mất ngủ, an thần, chữa đau nhức, bồi bổ cơ thể vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, loại cây này cũng được sử dụng làm nguyên liệu tạo nên những món ăn có hương vị đặc trưng.

Đinh lăng chữa mất ngủ

Trong các bài thuốc chữa mất ngủ theo Y học cổ truyền thì dùng lá đinh lăng chữa mất ngủ được nhiều người lựa chọn áp dụng và đạt được hiệu quả.

Theo Đông y, lá đinh lăng có vị nhạt, hơi đắng và có tính bình, có tác dụng an thần và điều trị chứng mất ngủ.

Còn theo Y học hiện đại, lá đinh lăng có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B1, B2, B6, vitamin C và 1 số axit amin mà cơ thể người không thể tổng hợp được.

Ngoài ra, đinh lăng còn chứa hàm lượng cao các hoạt chất saponin triterpen, tanin, glycosid... Những hoạt chất này có khả năng tăng cường năng lượng, xua tan mệt mỏi, hỗ trợ chống oxy hóa, chống viêm, làm tăng mức độ dẫn truyền của thần kinh. Khi mức độ dẫn truyền thần kinh trong tăng cao thì nó sẽ khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ và ngủ sâu giấc hơn và sau khi thức dậy thì bạn còn cảm thấy sảng khoái và tỉnh táo hơn.

Cách chữa mất ngủ bằng lá đinh lăng

Làm gối đinh lăng chữa mất ngủ

Chuẩn bị: Lá non cây đinh lăng

Cách làm: Đem lá đinh lăng rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn bám trên lá rồi để ráo và hong khô vừa tới (tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời làm mất đi mùi thơm của lá).

Sau đó có thể đem sao vàng ở nhiệt độ thích hợp rồi mang đi hút ẩm ở nhiệt độ đúng quy định. Dùng lá đinh lăng với lượng vừa đủ và trộn với bông gòn để làm ruột gối đinh lăng. Làm sao để ruột gối không quá nhiều đinh lăng gây mùi hắc có thể sẽ làm cho người bệnh khó ngủ hơn.

Lá đinh lăng chữa mất ngủ do suy nhược

Chuẩn bị: Đinh lăng, cỏ mực, tam diệp, lá vông, rau má mỗi vị 20g; hoàng liên, hoàng bá và bạch linh mỗi vị 10g, cây xấu hổ 16g.

Cách dùng: Cho các vị thuốc trên vào nồi sắc cùng với 700ml nước cho đến khi cạn nước còn lại 300ml là được. Chia nước thuốc làm hai phần bằng nhau và dùng vào sáng và chiều tối. Uống liên tục trong 7 ngày mà thấy tinh thần sảng khoái và không bị mất ngủ nữa thì ngưng.

Nếu chứng mất ngủ kéo dài, tinh thần uể oải thì hãy dùng 24g lá đinh lăng, cùng với tang diệp và lá vông mỗi vị 20g, 12g tâm sen và 16g liên nhục cho vào nồi sắc cùng 400ml nước cho đến khi cạn 150ml, rồi chia thành 2 lần uống trong ngày.

Dùng đinh lăng làm món ăn

Bạn có thể dùng lá đinh lăng để chữa chứng mất ngủ bằng cách trộn lá đinh lăng với trứng để làm món trứng rán hoặc nấu cá kho đinh lăng, cháo tim heo đinh lăng... Những món ăn này vừa bổ dưỡng lại giúp cải thiện đáng kể chứng mất ngủ và giúp tăng cường sức khỏe.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO