Tác động lâu dài của việc uống cà phê hàng ngày đối với sức khỏe

Bình luận

Một nghiên cứu gần đây chứng minh uống cà phê hàng ngày có thể giảm nguy cơ đau tim, đột quy và tử vong do mọi nguyên nhân. Dưới đây là những phát hiện của nghiên cứu.

Nghiên cứu

Tác động lâu dài của việc uống cà phê hàng ngày đối với sức khỏe 0

Theo Times of India, nghiên cứu có 468.629 người tham gia. Những người này được chia làm 3 nhóm dựa trên lượng cà phê họ tiêu thụ: 

- Nhóm 1: Không uống cà phê thường xuyên

- Nhóm 2: Uống cà phê mức ít đến trung bình (từ 0,5 đến 3 cốc cà phê mỗi ngày)

- Nhóm 3: Uống cà phê mức nhiều (trên 3 cốc cà phê mỗi ngày).

Nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong khoảng 10-15 năm sau, thời gian theo dõi trung bình là 11 năm.

Kết quả được điều chỉnh theo tuổi, giới tính, cân nặng, chiều cao, tình trạng hút thuốc, hoạt động thể chất, huyết áp cao, tiểu đường, mức cholesterol, tình trạng kinh tế xã hội, uống rượu, tiêu thụ thịt, trà, trái cây và rau quả.

Kết quả

Tác động lâu dài của việc uống cà phê hàng ngày đối với sức khỏe 1

Người ta thấy rằng những người tiêu thụ cà phê mức ít đến vừa phải mỗi ngày có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 12%; nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 17% và nguy cơ đột quỵ thấp hơn 21% so với những người không uống cà phê.

Phân tích hình ảnh chỉ ra rằng, so với những người không uống cà phê thường xuyên thì người uống cà phê hàng ngày có trái tim khỏe hơn và hoạt động tốt hơn.

Như vậy, nghiên cứu phát hiện rằng về lâu dài, uống 0,5 đến 3 cốc cà phê mỗi ngày tác động có lợi đến sức khỏe của chúng ta, với cơ chế chính là cải thiện sức khỏe tim mạch.

Vì vậy, bạn có thể yên tâm uống 0,5 đến 3 tách cà phê mỗi ngày. Nhưng cũng nên thi thoảng nghỉ uống cà phê một khoảng thời gian, ví dụ 1 tuần/tháng.

Thời điểm thích hợp để tiêu thụ cà phê được cho là một giờ sau khi thức dậy và cách ít nhất 10 giờ trước khi đi ngủ.

Bạn đang xem bài viết Tác động lâu dài của việc uống cà phê hàng ngày đối với sức khỏe tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên