Sự đánh đổi có xứng đáng khi tôi rời bỏ phố quen về ngoại thành?  

Nhiều lúc ngồi một mình giữa sân của khu chung cư, tôi lại tự hỏi “Quyết định của mình có đúng đắn? Những điều mình đánh đổi liệu có xứng đáng không?”

Đó là tâm trạng theo tôi suốt một thời gian dài khi mới chuyển về ở Vinhomes Ocean Park cách đây hơn 2 năm. Đến bây giờ, nếu có ai hỏi tôi câu đó, thì tôi sẽ khẳng định chắc chắn rằng: Mọi đánh đổi đều xứng đáng.

Ai đánh thuế ước mơ

Các em ở công ty hay đùa tôi rằng “chị sướng nhé, có nhà đẹp, không gian sống xanh  mát” nhưng đâu phải ai cũng biết rằng vợ chồng chúng tôi cũng từng căn từng mét vuông trong căn nhà trọ nhỏ trên phố Thụy Khuê. 

Tôi từng ước mình có thể có một căn chung cư của riêng mình, để được tự bài trí đồ vật, để con cái có chỗ chơi, bạn bè có chỗ tụ họp. Cuộc sống với những lo toan vụn vặt cứ thế trôi qua. 

Sau 6 năm tích cóp, chúng tôi cũng mua được căn chung cư đầu tiên của gia đình. Niềm hạnh phúc vỡ òa, tôi nghĩ mình chỉ cần có vậy là sống đến cuối đời, không ước mong gì thêm.

Một góc nhìn từ ban công nhà tôi

Một góc nhìn từ ban công nhà tôi

Nhưng đúng là hoàn cảnh mới lại đưa chúng ta đến với những thay đổi mới. Khi dịch Covid-19 bùng phát, các con phải nghỉ học, cả ngày làm bạn với bốn bức tường, cả ngày chỉ quanh quẩn tivi, điện thoại, máy tính, không có hoạt động thể chất.

Tôi cảm giác không khí ngột ngạt đến khó thở. Tôi lại ước, giá như khu mình sống có chỗ để cho các con chơi, có chỗ để các con hoạt động ngoài trời sau giờ tự học… nhiều khi thấy mình thật tham lam nhưng có ai đánh thuế ước mơ phải không mọi người? 

Lý do để biến ước mơ thành sự thật

Ước mơ của tôi về một khu chung cư đáng sống, có cây xanh tươi mát, có hồ điều hòa, có khu vui chơi thể chất cho con… rồi cũng dần trôi vào quên lãng, bị phủ lấp bởi những mối lo cơm – áo – gạo – tiền trước mắt. Tôi dần bằng lòng với cuộc sống hiện tại. 

Đến một ngày, tôi nhận ra sau những giờ đi làm, đi học của cả gia đình thì mỗi người đều cắm cúi trong “không gian riêng” của mình: Đó là điện thoại, đó là màn hình iPad, đó là màn hình tivi và máy tính, kể cả những ngày cuối tuần.

Các con sẽ dần lớn lên, nếu cứ như vậy thì các con sẽ ngày càng xa cách với vợ chồng tôi. Vì vậy, tôi bàn với chồng thay đổi không gian sống, để cả nhà có nhiều thời gian bên nhau, cùng các con đi thể dục, đi cắm trại cuối tuần thay vì mỗi thành viên “im lặng” với “không gian riêng”. 

Gia đình sang chơi ngày cuối tuần

Gia đình sang chơi ngày cuối tuần

Vợ chồng tôi lại bắt đầu tìm hiểu các dự án. Dự án nội đô thì tiện, gần khu các con đang học, gần ông bà nhưng không gian sinh hoạt cũng không khác khu chung cư chúng tôi ở hiện tại là mấy. Còn dự án ngoại đô thì đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về không gian sống nhưng lại quá xa cho các con đi học, vợ chồng tôi đi làm. 

Không biết bao đêm hai vợ chồng trăn trở, bàn tính, cân lên đặt xuống, rồi lại để đó. Mỗi lần chồng tôi định quyết thì tôi lại gàn, lại lăn tăn, sợ con đi học xa vất vả, mất thời gian di chuyển trên đường.

Nếu đã quyết, hãy quyết luôn, đừng lăn tăn…

Đó là câu nói của chồng tôi và cũng sau đó vài ngày, anh đã dẫn tôi đi thăm, đặt cọc mua căn chung cư ở S2.02 Vinhome Ocean Park. Đến khi cả gia đình chúng tôi hoàn thiện nội thất và chuẩn bị về ở, tôi vẫn không tin chúng tôi đã có một quyết định táo bạo đến vậy.

Sau những ngày dọn dẹp, sắp xếp không gian sống của gia đình, tôi bắt đầu tìm cách hòa nhập cuộc sống ở nơi xa lạ này.

Việc đầu tiên khiến tôi hối hận đó là không còn hàng xóm thân thiết xung quanh. Ở đây khá độc lập, các gia đình cũng chưa có sự giao lưu và hình như cũng không có ý định giao lưu (là do tôi cảm nhận thế). 

Tôi nhớ khu chung cư cũ, các căn nhỏ nên sát cửa nhau, hàng xóm lúc nào cũng mở cửa, trẻ con các nhà có thể sang nhà nhau chơi, rộn ràng một góc tầng.

Tôi nhớ những buổi liên hoan dọc hành lang, ngồi chật chội nhưng vui. Tôi nhớ cả những tiếng rao buổi sáng ở khu chợ cóc cạnh chung cư, những hàng quán quen thuộc của gia đình tôi; không còn những tiếng karaoke nhà hàng xóm, không còn những tiếng náo loạn của trẻ con, tiếng chó sủa của căn nhà cuối dãy…

Không gian riêng tư và yên tĩnh ở khu đô thị mới khiến tôi thấy nhớ không gian sống sôi động ở khu nhà cũ. Tôi liên tục đặt câu hỏi: Liệu mình có quyết định vội vàng quá?

Cuộc sống dần thay đổi với những màu sắc mới

Một điều không thể phủ nhận được khi ở Vinhomes, đó là không khí thật “dễ thở”. Gia đình bắt đầu bắt nhịp với cuộc sống mới, buổi sáng cả nhà cùng nhau dậy sớm đi tập thể dục, các con tôi đạp xe, chơi bóng, cùng nhau hưởng thụ bầu không khí mới. Cảm giác buổi sáng tràn đầy năng lượng. 

Vào những ngày cuối tuần, gia đình chúng tôi có nhiều hoạt động hơn, khi thì tổ chức nướng BBQ, khi thì bơi biển nhân tạo, câu cá, các con nghịch cát, thả diều. Bạn bè, gia đình cũng sang thăm chúng tôi thường xuyên hơn, coi khu Vinhome như một khu nghỉ dưỡng “không mất vé”. 

Buổi sáng chạy thể dục của hai mẹ con

Buổi sáng chạy thể dục của hai mẹ con

Cảm giác cô đơn ngày mới chuyển về dần tan biến vì gia đình tôi tham gia khá nhiều các cuộc thi nho nhỏ ở khu, các con tôi cũng kết thân thêm nhiều bạn mới.

Vốn là người thích lê la quán xá, khi mới chuyển về Vinhome, tôi khá buồn vì không còn những quán ăn quen thuộc, những món ăn yêu thích cả cả gia đình. Nhưng nỗi lo cũng dần tan biến khi ở khu có nhiều quán ăn hợp sở thích của mọi người, không cần di chuyển quá xa như trước. Thật sự đó là một “thành phố đáng sống thu nhỏ”. 

Điều vui mừng hơn nữa là từ khi chuyển về đây sống, các con tôi bắt đầu có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, yêu cây xanh, yêu thiên nhiên và các hoạt động ngoài trời hơn, tìm được đam mê trong các môn thể thao bơi lội, bóng rổ, bóng đá, không còn làm bạn với tivi, máy tính nhiều như trước nữa. Nhờ vậy, các con cũng cao lên, khỏe mạnh và năng động hơn. 

Khi mua nhà ở đây, vợ chồng tôi cũng được tặng thêm voucher của Vingroup, vì vậy hai vợ chồng bàn nhau mua xe điện đi lại cho thuận tiện và góp phần bảo vệ môi trường. Chúng tôi được sạc pin otô miễn phí, điều đó cũng tiết kiệm được một khoản không nhỏ so với trước đây.

Các bạn ạ, nhiều khi trong cuộc sống có những lựa chọn khiến bạn cảm thấy hối hận, có những sự đánh đổi khiến bạn cảm thấy không xứng đáng. Nhưng với tôi, sự lựa chọn về sống ở ngoại ô này hoàn toàn là sự đánh đổi vô cùng xứng đáng. Cả gia đình tôi đã dám thay đổi để đón nhận luồng gió mới cho cuộc sống đa sắc màu và thú vị hơn, gần gũi với thiên nhiên hơn.  

Tác giả: Như Hoa (Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội)

Empty

Hãy tham dự cuộc thi viết “Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới”

Chia sẻ câu chuyện về hành trình chuyển nhà, thay đổi lối sống của bạn để nhận nhuận bút 1 triệu đồng và có cơ hội nhận giải thưởng hàng chục triệu đồng.

Vì sao bạn chuyển nơi sống? Điều gì đã thúc đẩy quyết định mang tính bước ngoặt? Những khó khăn, thuận lợi khi thực hiện nó?

Quá trình chuyển khỏi nơi ở cũ, mua nhà, chung cư mới có gì đặc biệt? Hãy kể điều khiến bạn xúc động khi chuyển nhà. Vì sao ở đây trong khi còn rất nhiều nơi khác để lựa chọn?

Việc sang sống ở khu mới đã khiến cuộc sống thay đổi thế nào? Nó mang lại cho bạn điều gì? Điều tốt đẹp hoặc bài học lớn nhất mà bạn nhận được từ sự thay đổi là gì?

Thời gian từ 26/6/2023 – 26/8/2023. 

Chi tiết thể lệ, nội dung, giải thưởng TẠI ĐÂY

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính