Báo Điện tử Gia đình Mới

Sốt xuất huyết vào mùa, nhiều trẻ mắc bệnh và gặp biến chứng nặng

Mắc sốt xuất huyết, bé trai 13 tuổi bị biến chứng nặng dẫn đến tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Bé trai B.M.M. (13 tuổi, ở Trà Vinh), được chuyển viện đến BV Nhi Đồng TP.HCM với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng ngày thứ 4, tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa.

Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhi được điều trị tích cực chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện hồi sức tích cực như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp thở áp lực dương liên tục.

Nhưng, sau 1 ngày nhập viện, diễn tiến bé phức tạp, tái sốc 1 lần, tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng, xuất huyết tiêu hóa nặng, bé suy hô hấp nặng dần sau đó được đặt nội khí quản thở máy xâm lấn kiểm soát áp lực.

Các bác sĩ trong tua trực đã nhanh chóng kiểm soát tình trạng nguy kịch. Bệnh nhi được truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh, tiểu cầu đậm đặc tổng cộng hơn hai lít để giải quyết tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa nặng, chọc dò dịch ổ bụng để giải áp tình trạng tăng áp lực ổ bụng do tràn dịch màng bụng lượng nhiều, truyền dịch chống sốc, truyền các chế phẩm máu theo mục tiêu.

Nhờ sức sống mãnh liệt cùng sự tận tình chăm chút hết mình của đội ngũ y bác sĩ, bé đã hồi phục kì diệu, tỉnh táo dần, chức năng gan hồi phục tốt, em được cai máy thở.

BSCK2 Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, BV Nhi đồng TP.HCM cho biết, đây là một trong những trường hợp rất nặng được các bác sĩ cứu sống thành công, do ca này thất thoát huyết tương nặng và kéo dài, thể hiện qua tràn dịch màng phổi và màng bụng rất nhanh, Albumin máu giảm rất thấp.

Tuy nhiên bé được giúp thở đúng thời điểm, dẫn lưu ổ bụng có kiểm soát đảm bảo tưới máu ổ bụng và điều chỉnh tình trạng rối loạn đông máu kịp thời, nhờ vậy tránh được tình trạng sốc kéo dài dẫn đến suy đa cơ quan...

Gần đây, số ca sốt xuất huyết tăng nhiều và dễ trở nặng. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở trong Nam mà ngoài Bắc số trẻ bị sốt xuất huyết cũng tăng nhanh.

  Nhiều trẻ bị sốt xuất huyết phải vào bệnh viện điều trị. Ảnh minh họa

Nhiều trẻ bị sốt xuất huyết phải vào bệnh viện điều trị. Ảnh minh họa

Theo thống kê tại Trung tâm các bệnh nhiệt đới trẻ em, BV Nhi Trung ương, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận hơn 60 trẻ nhập viện vì mắc sốt xuất huyết đến điều trị. 

Chủ yếu là mắc ở thời điểm tháng 8 và tháng 9. Hiện tại, Trung tâm đang điều trị cho 6-7 trường hợp mắc sốt xuất huyết, dự kiến con số có thể tăng lên trong những ngày tới do đây đang là thời điểm mùa mưa.

TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm các bệnh nhiệt đới trẻ em cho biết, trong số các trẻ nhập viện điều trị sốt xuất huyết rất đa dạng về độ tuổi, may mắn là hiện chưa có trường hợp nào trẻ nguy kịch hay tử vong.

Đặc biết, có nhiều trẻ nhũ nhi cũng đã nhập viện do mắc sốt xuất huyết. Điển hình là trường hợp cháu bé mới 5-6 ngày tuổi đã mắc sốt xuất huyết. Nguyên nhân có thể do mẹ mắc sốt xuất huyết sau đó bị muỗi đốt, con muỗi đó lại đốt sang người trẻ khiến trẻ bị mắc bệnh.

Trước tình trạng bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng ở một số địa phương, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không nên lơ là và phải luôn chủ động phòng chống bệnh, phải luôn để ý theo dõi những dấu hiệu cảnh báo khi trẻ bị sốt, đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời khi nghi ngờ sốt xuất huyết.

Trẻ sốt cao trên 2 ngày, có các biểu hiện sau cần phải đưa đến cơ sở y tế thăm khám: quấy khóc, bứt rứt, lăn trở, khó chịu hoặc li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen. Có bé có biểu hiện tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống… Nếu để sang ngày thứ 4, thứ 5 bé có thể rơi vào sốc sốt xuất huyết thì sẽ nguy hiểm.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO