Báo Điện tử Gia đình Mới

Sờ ngực bên trái thấy có 'cục' nổi lên bất thường, chị em cần lưu ý gì?

Nhiều phụ nữ sờ nắn ngực thấy có u, cục nổi lên khiến họ rất lo lắng liệu đấy có phải ung thư hoặc khối u ác tính?

  Nếu bạn phát hiện có hạch bên trong ngực trái của mình, bạn nên bình tĩnh thay vì hoảng sợ. Bước đầu tiên cần làm là tìm hiểu tính chất của cục hạch và liệu đây có phải chỉ là sự thay đổi bình thường trong của ngực hay không.

Nếu bạn phát hiện có hạch bên trong ngực trái của mình, bạn nên bình tĩnh thay vì hoảng sợ. Bước đầu tiên cần làm là tìm hiểu tính chất của cục hạch và liệu đây có phải chỉ là sự thay đổi bình thường trong của ngực hay không.

Nên làm gì khi phát hiện "cục" ở ngực bên trái?

Khối u có thể xuất hiện trên gần bề mặt da, hoặc sâu hơn trong mô vú hoặc ở gần vùng nách. 

Nếu bạn phát hiện có hạch bên trong ngực trái của mình, bạn nên bình tĩnh thay vì hoảng sợ. Bước đầu tiên cần làm là tìm hiểu tính chất của cục hạch và liệu đây có phải chỉ là sự thay đổi bình thường trong của ngực hay không.

Mô vú vốn có tính chất vón cục và kết cấu của nó thay đổi theo lượng hooc-môn và quá trình lão hóa. Bạn cần so sánh kích cỡ, bề ngoài và màu sắc của hai bên ngực.

Nếu bạn thấy những cục hạch này phân tán đều ở hai ngực thì có vẻ các mô vú của bạn khỏe mạnh bình thường. Nếu các khối cục này khác với các mô vú xung quanh, điều này có thể là dấu hiệu của u. Nhưng chưa chắc đó là ung thư vú.

Dấu hiệu ung thư vú không giống nhau ở tất cả các phụ nữ. Dấu hiệu phổ biến nhất thường là thay đổi về bề mặt và cảm nhận của vú hoặc đầu vú và dịch tiết ra từ đầu vú.

Như đã đề cập ở trên, không phải tất cả các khối u đều là biểu hiện của ung thư. Dưới đây chúng ta sẽ bàn kĩ hơn về các loại u vú và cách phát hiện ra chúng.

Các loại u vú lành tính

Hầu hết các khối u ở ngực là lành tính. Dưới đây là những loại u vú lành tính phổ biến:

U xơ

U xơ là một dạng u lành tính phổ biến ở phụ nữ và được tạo thành từ các mô tuyến và mô liên kết. Loại u này thường rất bé, có đường kính khoảng 2,5 cm. Một vài khối u thì rất bé để có thể cảm nhận được, và kích thước được đo bằng mammogram. 

U xơ thường có những tính chất sau:

- Có thể di chuyển dưới da

- Mềm hoặc đàn hồi

U xơ thường phổ biến ở các chị em trong độ tuổi 20 và 30. Chúng sẽ có xu hướng co lại sau thời kì tiền mãn kinh. Một người phụ nữ có thể có nhiều hơn một khối u xơ. Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, u xơ có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Không phải tất cả các loại u xơ đều cần điều trị vì một vài sẽ tự co vào hoặc thậm chí biến mất. Tuy nhiên, bác sẽ khuyên bệnh nhân cắt bỏ khối u để tránh trường hợp nó phát triển và gây ra sự thay đổi trong ngực của bệnh nhân.

U nang

U nang là một túi chất lỏng tròn phát triển trong mô vú. Khoảng 25% khối lượng của vú là u nang lành tính và không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư vú.

U nang có những biểu hiện sau:

- Là một hoặc nhiều khối tròn di chuyển dưới da

- Là khối u mềm và gây đau khi chạm vào

U nang có ảnh hưởng lớn đến phụ nữ ở tuổi 40, tuy nhiên loại u này có thể phát triển ở tất cả các độ tuổi.

Sờ ngực bên trái thấy có 'cục' nổi lên bất thường, chị em cần lưu ý gì? 1

Ung thư vú

Ung thứ vú là sự phát triển của các tế bào bất thường trong mô vú, ống dẫn hoặc thùy vú. Tế bào ung thư vú sẽ phân chia và nhân lên một cách nhanh chóng để tạo thành các khối u và làm chết các mô xung quanh.

Biểu hiện của ung thư vú thường là các khối u cứng, có hình dạng bất thường và gây đau.

Phát hiện bệnh sớm là một việc vô cùng quan trọng. Một vài trường hợp có thể trải qua những triệu chứng của ung thư vú trước khi phát hiện ra "cục" bất thường. Dưới đây là triệu chứng cụ thể:

- Ngực sưng hoặc đau

- Xuất hiện các mảng đỏ, ngứa hoặc khó chịu trên bề mặt da của vú

- Xuất hiện vết lõm nhỏ trên bề mặt ngực

- Thay đổi bề ngoài của vú hoặc đầu vú

- Đầu vú có tiết ra dịch bất thường không

Qúa trình chẩn đoán, khám khối u sẽ diễn ra thế nào?

Để chẩn đoán một khối u ngực, các bác sĩ sẽ xem xét hồ sơ bệnh án của bệnh nhân và tiến hành một vài kiểm tra tính chất vật lí của ngực. Ngoài ra bác sĩ cũng có thể sử dụng chẩn đoán hình ảnh để xác định xem đây là u lành tính hay ác tính.

Bác sĩ sẽ chẩn đoán ung thư vú thông qua những phương pháp sau:

- Chụp X-quang tuyến vú

- Siêu âm

- Chụp hình cộng hưởng từ 

Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện chụp hình cộng hưởng từ với những người có nguy cơ cao mắc ung thư vú. Nếu vẫn không chắc chắn về tính chất của khối u này, bệnh nhân sẽ phải thực hiện xét nghiệm sinh thiết để xác định đây là khối u lành tính hay ác tính.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Mặc dù hầu hết các khối u xuất hiện ở ngực là lành tính nhưng các chị em vẫn cần đến bệnh viện để được kiểm tra những thay đổi bất thường về ngực. Chị em cần đến khám bác sĩ ngay nếu có những dấu hiệu dưới đây:

- Xuất hiện một cục hạch cứng trong ngực gần xương đòn hoặc dưới cánh tay

- Xuất hiện vùng sưng, đỏ hoặc nổi mẩn trên vú

- Xuất hiện lúm đồng tiền hoặc phần nhăn nhúm trên da

- Thay đổi về kích cỡ hoặc hình dạng của ngực

- Thay đổi về hình dạng của đầu vú

- Đầu vú có chất tiết ra bất thường

- Hạch biến mất sau một kì kinh nguyệt

- Sụt cân bất thường

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO