Sau khi Doanh nghiệp mua khăn Khaisilk phát hiện nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc chứ không phải 'Made in VietNam' như quảng cáo, doanh nhân Hoàng Khải, Chủ thương hiệu Khaisilk đã lên tiếng thừa nhận và xin lỗi.
Tuy nhiên, lời xin lỗi của ông Hoàng Khải lập tức vấp phải rất nhiều phản ứng. Gia Đình Mới xin chia sẻ một góc nhìn của Facebooker Chiến Văn về vụ việc bán khăn 'Made in China':
'Vậy là cuối cùng, ông chủ Khaisilk đã thừa nhận bán hàng Made in China và theo như một số báo viết, ông chính thức 'cúi đầu xin lỗi'.
Tôi đọc báo thì ko thấy đăng cái ảnh 'cúi đầu' của ông. Cũng ko hình dung nổi, ông cúi đầu trước ai và đứng ở vị thế như thế nào.
Có lẽ, nếu muốn xin lỗi tất cả những người mà ông gây lỗi, chắc ông phải thuê sân vận động quốc gia Mỹ Đình, mời tất cả nạn nhân ngồi lên khán đài, rồi đứng dưới sân cúi đầu xoay đủ bốn phương tám hướng. Như vậy, mới tương đối trọn vẹn và đầy đủ.
Theo như lời ông Hoàng Khải trả lời báo chí, thì ông đã cho nhập bán hàng Trung Quốc từ những năm 1990. Trong hệ thống cửa hàng của ông, tỉ lệ hàng lụa Việt và hàng Tàu là 50/50. Từ đó đến nay, ngót 30 năm, ko hiểu có bao nhiêu sản phẩm lụa Made in China được bán ra từ thương hiệu danh tiếng Khaisilk?
Tất nhiên, ông cũng khôn khéo 'thòng' lại một câu rằng: Từ khi kinh doanh đa ngành nghề, ko quán xuyến được hết, nên ông mới bị nhân viên làm ăn kiểu 'lôm côm' như vậy!?! Nghĩa là, ko phải từ trước đến nay, cứ hàng lụa Tàu nào cũng bị bán theo giá lụa Việt, nó chỉ mới xuất hiện mấy năm trở lại đây thôi!?
Đấy là ông gỡ gạc thế, chứ giờ còn ai tin nổi ông nữa. Nhất là khi bị tố cáo, ông im lặng một hơi khá dài, giao cho một ông chủ cửa hàng đứng ra 'lấp liếm' kiểu 'nói dối quanh'. Ông chỉ chính thức lên tiếng khi biết rằng ko thể che giấu được nữa sự gian lận, xảo trá của mình.
Thôi cứ coi như chỉ mấy năm trở lại đây, khi ông mở rộng lĩnh vực kinh doanh, mới xảy ra hiện tượng 'treo đầu dê, bán thịt chó' như vậy. Nhưng, chỉ ngần ấy thời gian thôi, cũng đã thật khó lòng đong đếm được số khách hàng bị người của Khaisilk lừa gạt, và số tiền bẩn chênh lệch khổng lồ kia.
Ông có vẻ đàng hoàng, khi nói, sẽ sẵn sàng đổi và trả lại tiền nếu khách hàng từng là nạn nhân mang đến. Nhiều người lo sợ, sau câu nói của ông, 5 cửa ô dẫn vào khu Hàng Gai sẽ tắc đường, vì những dòng người hậm hực cầm mảnh vải lụa Khaisilk nhưng xuất xứ từ Tàu trên tay.
Nhưng tôi nghĩ, chắc sẽ ko đến mức đó. Có thể một số đối tác đặt hàng số lượng lớn, chưa tiêu thụ, họ sẽ trả lại. Chứ những người mua làm kỷ niệm, đã dùng, tặng, biếu...rồi, chả ai muốn đến xếp hàng chìa các loại giấy tờ hóa đơn ra để đổi sản phẩm hoặc lấy lại tiền làm gì!
Có những giá trị khi mất đi, thật khó đong đếm và bù đắp nổi. Nhất là thương hiệu Khaisilk, khi mặt hàng của họ thuộc dòng cao cấp, chủ yếu được người ta mua để dùng làm vật phẩm đem tặng, biếu các vị khách trọng, phần đông là người nước ngoài. Ông Khải liệu có xin lỗi được hết những người khách ấy?
Cách tốt nhất, theo tôi, để thể hiện sự thành khẩn, hối lỗi, cũng là tìm sự thanh thản cho lương tâm của mình, đó là ông Khải hãy dùng toàn bộ số tiền thu lãi từ kinh doanh lụa bấy lâu, mang đi làm từ thiện, tán phát cho xã hội.
Có lẽ, như vậy, sẽ thiết thực và thành tâm hơn là lời xin lỗi và cái cúi đầu 'siêu hình' kia?!?
Chiến VănBạn đang xem bài viết Scandal bán khăn giả của Khải Silk: 'Xin lỗi là... xong?' tại chuyên mục Tin tức của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].