Báo Điện tử Gia đình Mới

Sản phụ vừa sinh mổ 3 tháng đã mang bầu như ca sĩ Hải Băng gặp những nguy hiểm gì?

Ca sĩ Hải Băng cho biết cô đang mang bầu lần thứ ba sau khi vừa sinh mổ 3 tháng trước. Chuyên gia sản khoa cho biết, sau sinh mổ phải ít nhất 18- 24 tháng, phụ nữ mới nên có thai trở lại.

Mới đây, trên trang cá nhân, ca sĩ Hải Băng cho biết cô đang mang bầu lần thứ ba. Việc có thai lần này là ngoài kế hoạch của hai vợ chồng, bởi nữ ca sĩ vừa sinh hơn 3 tháng trước.

Do lần sinh trước là đẻ mổ nên các bác sĩ đều lo lắng cho sức khỏe của Hải Băng và em bé trong bụng. Bác sĩ cảnh báo nữ ca sĩ có thể gặp phải nguy cơ nứt, vỡ tử cung. 

  Ca sĩ Hải Băng khi mang thai đứa con thứ 2

Ca sĩ Hải Băng khi mang thai đứa con thứ 2

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Phòng khám sản khoa Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội cho biết sau sinh mổ phải ít nhất 18- 24 tháng, phụ nữ mới nên có thai trở lại. Nếu mới sinh mổ 3 tháng lại có bầu rất dễ gây nứt, vỡ tử cung. Đó là chưa kể trước đó sản phụ đã được mổ như thế nào. 

“Nếu mang thai lần sau quá sớm, vết mổ bục ra là chuyện không thể tránh khỏi. Sản phụ sinh mổ mới được 3 tháng, vết mổ có thể chưa liền hoàn toàn. Nếu có thai, nguy cơ vỡ tử cung rất cao", bác sĩ Kim Dung chia sẻ. 

Bác sĩ Kim Dung cho hay, phụ nữ sinh mổ cần nhiều thời gian hơn so với sinh thường để cổ tử cung phục hồi trạng thái trước khi mang thai lần sau. Thời gian dành cho việc phục hồi vết mổ trong tử cung rất dài.

Bác sĩ Kim Dung cho biết thêm, việc đình chỉ thai ở trường hợp này cũng có thể dẫn tới tình huống thủng tử cung. Bởi tử cung của phụ nữ mới sinh xong còn rất mềm bên cạnh vết mổ cũ, cần thời gian phục hồi. 

  Bác sĩ sản khoa Kim Dung.

Bác sĩ sản khoa Kim Dung.

“Trường hợp này không có biện pháp nào là tối ưu. Dù là bỏ thai hay dưỡng thai đều rất căng thẳng. Nếu thai kỳ tốt đẹp, người phụ nữ cần tính toán việc sẽ phải chăm sóc cho hai con nhỏ”, bác sĩ Dung chia sẻ. 

Chuyên gia sản khoa đưa ra một số triệu chứng dẫn đến vỡ tử cung như:

- Đau bụng bất thường, đau nhiều ở vùng tử cung, đau ngày càng tăng, có thể đi kèm với dấu hiệu choáng váng do đau và mất máu.

- Hoặc trong cơn co, thai phụ nhìn trên bụng thấy tử cung co cứng lại, nổi lên trên da bụng hình dáng giống như một quả bầu.

Vỡ tử cung được hiểu là sự xuất hiện của một vết rách trên thành tử cung. Khi tử cung bị vỡ hoàn toàn, vết rách toạc qua các lớp của thành tử cung và hậu quả có thể nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi.

Khi tử cung của bà bầu đã vỡ, thai nhi sẽ chết và nếu không được xử trí kịp thời thì thai phụ có khi cũng bị tử vong theo.

Vỡ tử cung thường xảy ra trong lúc chuyển dạ đẻ. Hãn hữu cũng có trường hợp vỡ trong các tháng cuối trước khi chuyển dạ do tử cung có sẹo mổ cũ và vết sẹo đã bị nhiễm khuẩn, nên khi có cơn co mạnh sẹo bị nứt dần gây vỡ.

Tú Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO