Báo Điện tử Gia đình Mới

Quy tắc '6 chiếc lọ'- cách chia nhỏ thu nhập giúp quản lý tài chính thông minh hơn

Kiếm được tiền đã khó nhưng biết cách chi tiêu hợp lý trong gia đình lại càng khó. Chuyên gia đã mách bí quyết chi tiêu '6 chiếc lọ' để các gia đình tham khảo.

Cuộc thi "Bí quyết tiêu dùng thông minh" trên Gia Đình Mới cho thấy một thực tế, mỗi nhà có một cách tiêu dùng khác nhau nhưng có điểm chung là thiếu những nguyên tắc chi tiêu khoa học. Bởi vậy, không ít gia đình lâm vào "khủng hoảng tài chính gia đình" khi gặp hoàn cảnh khó khăn. 

Chia sẻ với Gia Đình Mới, chuyên gia Vũ Việt Anh (Công ty TNHH Tư vấn Tâm lý – Đào tạo phát triển cá nhân & cộng đồng) cho rằng, trong gia đình có 2 việc quan trọng ngang nhau đó là kiếm tiền và tiêu tiền. Kiếm tiền rất khó và tiêu tiền cho hợp lý cũng không hề dễ dàng.

Có người kiếm tiền rất giỏi nhưng lại không có cách chi tiêu hợp lý. Có người lại không thể kiếm đủ tiền để phục vụ cuộc sống gia đình. Do đó, tất cả đều phải có kỹ năng, ai chưa biết thì đều phải học để làm tốt 2 việc trên. 

  Chuyên gia Vũ Việt Anh (Công ty TNHH Tư vấn Tâm lý – Đào tạo phát triển cá nhân & cộng đồng)

Chuyên gia Vũ Việt Anh (Công ty TNHH Tư vấn Tâm lý – Đào tạo phát triển cá nhân & cộng đồng)

Trong gia đình, vợ hay chồng giữ vai trò “kế toán trưởng”, phụ trách việc quản lý chi tiêu tài chính trong gia đình không phải là lựa chọn khó, mà khó ở chỗ "kế toán trưởng" phải là người nắm được kỹ năng chi tiêu khoa học, hợp lý.

Cụ thể, đầu tiên “kế toán trưởng” phải nắm được tổng thu nhập của gia đình trong 1 tháng, rồi từ đó chia ra thành 6 gói.

Gói 1: Quỹ chi tiêu thường xuyên (55% thu nhập)

Quỹ Chi tiêu thường xuyên giúp bạn đảm bảo nhu cầu thiết yếu, sinh hoạt hàng ngày của cuộc sống. Quỹ này cũng sử dụng cho các mục đích ăn uống, sinh hoạt, chi trả hóa đơn, vui chơi, giải trí và mua sắm cần thiết. Đây là lọ chiếm phần trăm thu nhập của bạn cao nhất.

Nếu khoản quỹ này quá 55% thu nhập cho các chi tiêu cần thiết, cần tăng cường tổng thu nhập hoặc thay đổi lối sống, cắt giảm chi tiêu.

  Quy tắc 6 chiếc lọ trong chi tiêu gia đình.

Quy tắc 6 chiếc lọ trong chi tiêu gia đình.

Gói 2: Quỹ tiết kiệm dài hạn (10% thu nhập)

Khoản tiết kiệm dài hạn này để thực hiện cho những mục tiêu dài hạn, những mục tiêu lớn như mua xe, mua nhà, thực hiện ước mơ... Có quỹ này sẽ giúp bạn thấy được mục đích mình nhắm tới, và có động lực tiết kiệm dần dần cho việc đó.

Điều quan trọng là các gia đình cần thực hiện tiết kiệm ngay khi nhận được thu nhập, qua đó sẽ tránh tiêu vào số tiền này.

Gói 3: Quỹ giáo dục (10% thu nhập)

Mỗi gia đình cần trích 10% thu nhập cho việc học thêm, trau dồi kiển thức của bạn thân. Dùng quỹ giáo dục này để mua sách, tham gia các khóa học, đào tạo, các buổi gặp gỡ chia sẻ.

Đầu tư vào giáo dục cũng chính là đầu tư vào bản thân. Tác dụng của tài khoản này là giúp bạn không ngừng phát triển năng lực bản thân, từ đó có thể tạo ra nhiều thu nhập hơn.

Gói thứ 4: Quỹ Hưởng thụ (10% thu nhập)

Đây là khoản tiền dành cho việc hưởng thụ, du lịch, mua sắm xa xỉ, chăm lo cho gia đình, làm những việc mới mẻ, tăng cường trải nghiệm... tạo niềm vui cho gia đình.

  Các gia đình nên ghi lại từng khoản trong quỹ chi tiêu thường xuyên.

Các gia đình nên ghi lại từng khoản trong quỹ chi tiêu thường xuyên.

Gói thứ 5: Quỹ tiêu dùng riêng (10% thu nhập)

Quỹ này nên lập ra khi gia đình bạn có một cuộc sống như mong muốn mà không cần làm việc hay phụ thuộc tài chính vào người khác. 

Quỹ này vợ chồng bạn sử dụng để tham gia các hoạt động tạo ra thu nhập thụ động như gửi tiết kiệm, đầu tư, góp vốn kinh doanh. Bằng cách này, bạn đã tạo ra "con ngỗng" đẻ trứng vàng để sử dụng khi không còn làm việc.

Xin lưu ý: đừng bao giờ được tiêu tiền trong quỹ này.

Gói thứ 6: Quỹ cho đi (Biếu nội biếu ngoại, từ thiện...: 5% thu nhập)

Đây là khoản tiền các gia đình sử dụng để làm từ thiện, giúp đỡ cộng đồng, người thân, bạn bè. Nếu bạn có nhiều thứ phải chi trả hơn, hãy giảm tỷ lệ này xuống, nhưng luôn trích một khoản để có thể giúp đỡ người khác trong những hoàn cảnh phù hợp.

Cần lưu ý gì khi chi tiêu theo nguyên tắc '6 chiếc lọ'?

Chuyên gia Vũ Việt Anh cũng cho rằng, thực tế thì không phải gia đình nào cũng thực hiện được quy tắc này bởi không đề ra những kế hoạch dài hơi, những kế hoạch cụ thể và không có cách chi tiêu hợp lý. 

Thêm nữa trong cuộc sống hàng ngày sẽ phát sinh nhiều việc phải cần chi tiêu. Do đó, đòi hỏi người quản lý chi tiêu phải kiên định với nguyên tắc đã đề ra, cân bằng các khoản chi tiêu để không bị thâm hụt.

Quy tắc '6 chiếc lọ'- cách chia nhỏ thu nhập giúp quản lý tài chính thông minh hơn 3

Gia Đình Mới tổ chức cuộc thi "Bí kíp tiêu dùng thông minh" chia sẻ những câu chuyện có thật, giúp độc giả có cái nhìn phong phú, thực tiễn hơn trong cách tiêu dùng, quản lý tài chính của từng gia đình, từ đó rút ra cách quản lý tài chính khôn ngoan, tiêu dùng thông minh hơn. 

Mỗi bài dự thi đăng trên http://giadinhmoi.vn sẽ được nhận ngay nhuận bút 1 triệu đồng. Cuộc thi do Tạp chí Gia Đình Mới và Ngân hàng SeABank phối hợp tổ chức.

Chi tiết cuộc thi TẠI ĐÂY

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO