Báo Điện tử Gia đình Mới

Quy định mới của Chính phủ: Chia thành 4 cấp độ nguy cơ, không còn áp dụng Chỉ thị 15, 16

Chính phủ vừa ra Nghị quyết 128 ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", trên cơ sở phân loại 4 cấp độ nguy cơ để áp dụng biện pháp hành chính để quản lý.

Nghị quyết 128 nêu rõ, khi áp dụng hướng dẫn này, các địa phương sẽ tạm thời không áp dụng quy định của chỉ thị 15, 16, 19. Trường hợp cần thiết áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trên quy mô toàn tỉnh, cao hơn hướng dẫn thì phải báo cáo Bộ Y tế, Thủ tướng.

Đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất

Theo Nghị quyết 128, Chính phủ đặt mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021.

Chính phủ nêu rõ, trong phòng, chống dịch phải lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài; y tế là lực lượng nòng cốt cùng với các lực lượng quân đội, công an,... nhưng phải huy động sự tham gia của tất cả các lực lượng, các tầng lớp trong xã hội. Phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn.

Quy định mới của Chính phủ: Chia thành 4 cấp độ nguy cơ, không còn áp dụng Chỉ thị 15, 16 0

Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt; đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội.

Các giải pháp y tế phải đồng bộ giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vắc xin, theo phương châm “cách ly, xét nghiệm là then chốt, vắc xin, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.

3 tiêu chí đánh giá dịch, chia 4 vùng để quản lý

Chính phủ đưa ra 3 tiêu chí để đánh giá cấp độ dịch, gồm: số ca nhiễm mới tại cộng đồng, độ bao phủ tiêm vắc xin và khả năng thu dung, điều trị của các tuyến. Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn các tiêu chí, phương pháp đánh giá và xác định cấp độ dịch, căn cứ tình hình để UBND cấp tỉnh thành quyết định chuyển đổi cấp độ dịch, thông báo trước tối thiểu 48 giờ.

Việc xác định cấp độ dịch sẽ được đánh giá ở phạm vi nhỏ nhất (dưới cấp xã), nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả. Trên cơ sở phân loại 4 cấp độ nguy cơ (4 vùng tương ứng xanh, vàng, cam, đỏ), sẽ áp dụng biện pháp hành chính để quản lý.

Địa phương căn cứ vào tình hình dịch, tỉ lệ tiêm vắc xin để quy định cụ thể về giới hạn số lượng người tham gia, phạm vi và công suất của hoạt động nhưng không vượt quá quy định của hướng dẫn; ưu tiên cho người tiêu đủ liều vắc xin và khỏi bệnh COVID-19.

  Cửa hàng ăn uống ở các vùng đỏ, cam, vàng tiếp tục chưa được hoạt động.

Cửa hàng ăn uống ở các vùng đỏ, cam, vàng tiếp tục chưa được hoạt động.

Các cấp độ được làm gì và không được làm gì? 

Như vậy: Hoạt động tập trung trong nhà sẽ không tổ chức hoặc hạn chế người tham gia ở các vùng đỏ, cam, trong khi vùng xanh sẽ không hạn chế số người.

Giao thông công cộng bằng đường bộ, đường sát, đường thủy nội địa và hàng hải, sẽ phải dừng hoạt động hoặc hạn chế hoạt động ở vùng đỏ, vùng cam, riêng vùng vàng giảm công suất, vùng xanh được hoạt động

Với lưu thông vận chuyển nội tỉnh, liên tỉnh đều được hoạt động ở cả 4 cấp độ, nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch như đã tiêm đủ liều vắc xin, đã khỏi bệnh COVID-19, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải.

Với người vận chuyển bằng xe máy (grab) cũng được hoạt động phải đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch, nhưng trong trường hợp cần thiết UBND cấp tỉnh có thể quy định về số lượng người lưu thông.

Với cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ đều được hoạt động ở cả 4 cấp độ dịch, song phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, quán ăn được hoạt động ở cả 4 cấp độ dịch trên cơ sở có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, riêng vùng đỏ phải hạn chế hoạt động.

Tương tự, nhà hàng, quán ăn ở vùng đỏ cũng phải hạn chế hoạt động, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, hạn chế số lượng người mua bán cùng một thời điểm.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác như làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp, mát xa, vũ trường, karaoke, quán bar, internet, trò chơi điện tử hoặc các cơ sở khác do địa phương quyết định phải ngừng hoạt động ở vùng đỏ, hạn chế hoạt động ở vùng vàng, vùng cam và chỉ được hoạt động ở vùng xanh.

Quy định mới của Chính phủ: Chia thành 4 cấp độ nguy cơ, không còn áp dụng Chỉ thị 15, 16 2

Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo cũng phải ngừng hoạt động ở vùng đỏ, vùng vàng và vùng cam hoạt động có điều kiện và chỉ được hoạt động ở vùng xanh.

Đối với các hoạt động tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự phải ngừng hoạt động ở vùng đỏ, hoạt động hạn chế ở vùng cam, vùng vàng và chỉ được hoạt động ở vùng xanh.

Với các cơ sở nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao… phải ngừng hoạt động ở vùng đỏ, hạn chế hoạt động ở vùng cam và chỉ được hoạt động ở vùng xanh, vùng vàng.

Các địa điểm bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, thể dục thể thao…. được hoạt động ở vùng xanh, hạn chế hoạt động ở vùng vàng, vùng cam và ngừng hoạt động ở vùng đỏ.

Với cá nhân, phải tuân thủ 5K, ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế, tiêm chủng vắc xin, sử dụng mã QR…

Quy định này áp dụng thống nhất trên toàn quốc, có thể áp dụng linh hoạt các biện pháp bổ sung nhưng không được trái với quy định của trung ương, không gây ách tắc hàng hóa, sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân.

Chi tiết việc được làm và không được làm trong các cấp độ

Cấp 1, các lĩnh vực được hoạt động gồm: hoạt động trong nhà và ngoài trời không hạn chế số người; giao thông công cộng đường bộ, đường thủy, hàng hải; lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh; cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; dự án, công trình giao thông, xây dựng; nhà hàng, quán ăn, chợ truyền thống; các cơ quan, công sở; cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, điểm tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao...

Với người dân, cần tuân thủ 5K, sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để đăng ký tiêm chủng, khai báo y tế, khám chữa bệnh; tuân thủ về các điều kiện đi lại giữa các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau.

Cấp 2, các sự kiện tập trung trong nhà và ngoài trời được hạn chế hoặc tổ chức có điều kiện. Địa phương căn cứ vào thực tiễn để quy định số người tham gia.

Vận tải hành khách công cộng được hoạt động, với các điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, massage, bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp... phải ngừng hoặc hạn chế hoạt động. Địa phương sẽ quyết định các dịch vụ khác được hoạt động hay không.

Các hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp vẫn được tổ chức theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ quy định về thời gian, số lượng học sinh...

UBND cấp tỉnh quyết định số người tham gia hoạt động tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, địa điểm biểu diễn văn hóa, thể dục, thể thao hạn chế hoạt động; giảm công suất, số người tham dự. 

Cấp 3, thêm nhiều hoạt động bị hạn chế như không tổ chức sự kiện tập trung đông người trong nhà, ngoài trời; dừng hoặc tổ chức hạn chế vận tải hành khách công cộng bằng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải.

Bán hàng rong, vé số dạo tạm dừng hoặc hoạt động có điều kiện. Giáo dục, đào tạo trực tiếp cũng được hạn chế. Cơ quan, công sở giảm số người làm việc, tăng cường làm việc trực tuyến. 

Cấp 4, các cơ sở kinh doanh dịch vụ như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối... hạn chế hoạt động. Trong trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh quy định số lượng người mua, bán trong cùng thời điểm.

Các tỉnh, thành quy định điều kiện để nhà hàng, quán ăn, chợ truyền thống được hoạt động, bao gồm hạn chế số lượng người mua, bán cùng một thời điểm.

Các dịch vụ phải ngừng hoạt động gồm: vũ trường, karaoke, massage, bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp; bán hàng rong, vé số dạo; cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thờ tự; bảo tàng, triển lãm, rạp chiếu phim; địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao.

Người dân hạn chế di chuyển giữa các địa bàn có cấp độ dịch bệnh khác nhau.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO