Báo Điện tử Gia đình Mới

Phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân bị đau cột sống nằm một chỗ có thể đi lại mà không cần phẫu thuật

Bệnh nhân Lê Văn P. (66 tuổi) đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thăm khám trong tình trạng đau lưng cấp tính, không đi lại được và phải nằm bẹp một chỗ.

Khai thác bệnh sử thì được biết, trước đó bệnh nhân P. bị ngã và dẫn đến tổn thương vùng cột sống thắt lưng.

Cứ tưởng bệnh tình sẽ thuyên giảm sau khi dùng thuốc điều trị, nhưng tình trạng đau lưng ngày càng nặng hơn, làm bệnh nhân P. phải nằm một chỗ, không đi lại được.

Tình trạng đau của bệnh nhân ngày tăng lên, đau nhiều ở vùng cột sống thắt lưng lan xuống chân và đùi phải. Đến khi đau không chịu đựng được nữa bệnh nhân P. mới đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thăm khám.

Hình phim chụp X quang cột sống của bệnh nhân

Hình phim chụp X quang cột sống của bệnh nhân

Các bác sĩ tiến hành thăm khám, chụp X-quang và cộng hưởng từ thì thấy bệnh nhân P. bị xẹp thân đốt sống L4 kèm trượt thân đốt sống L4 ra trước so với L5, thoát vị đĩa đệm L4/5 chèn ép vào rễ thần kinh L5 bên phải gây đau lan xuống chân phải. Ngoài ra bệnh nhân còn có tiền sử mắc nhiều bệnh mạn tính gồm tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận nên được chỉ định nhập viện điều trị.

Theo bác sĩ Trần Trung Kiên, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân: “Về mặt xử trí không thể tính chuyện can thiệp phẫu thuật cho bệnh nhân được vì quá nguy hiểm cho một cuộc mổ lớn. Nguyên nhân là do bệnh đái tháo đường rất dễ bị nhiễm khuẩn và có thể ảnh hưởng tới tính mạng bệnh nhân.

Chính vì vậy, chúng tôi quyết định không tiến hành phẫu thuật để giải phóng chèn ép, cố định xương, nắn chỉnh chỗ trượt mà là bơm xi măng để hàn đốt sống gẫy lại. Sau khi tiến hành đổ xi măng thân đốt sống L4 điều trị xẹp thân đốt sống bệnh nhân đỡ đau nhiều vùng lưng, mặc dù đã ngồi được nhưng vẫn còn đau lan xuống chân nhiều. Chúng tôi đã đưa ra hội chẩn giữa các chuyên khoa và quyết định tiêm phong bế rễ thần kinh".

Bác sĩ tiến hành ca can thiệp cột sống

Bác sĩ tiến hành ca can thiệp cột sống

Bác sĩ Ngô Vĩnh Hoài, người tiến hành phong bế rễ thần kinh cho bệnh nhân đau cột sống thắt lưng cho biết: Ngày 26/3 bệnh nhân được tiêm phong bế rễ thần, sau tiêm bệnh nhân đỡ đau, có thể vận động nhẹ nhàng và hiện đã được ra viện.

Phương pháp phong bế rễ thần kinh chọn lọc được thực hiện bằng cách sử dụng một kim kích thước nhỏ để tiếp cận rễ thần kinh bị tổn thương dưới sự hướng dẫn của các phương tiện chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, cắt lớp vi tính, máy X-quang tăng sáng hoặc máy chụp mạch số hóa xóa nền với độ chính xác cao nhất. Sau khi đảm bảo kim vào đúng vị trí cạnh rễ thần kinh, hỗn hợp thuốc bao gồm thuốc gây tê giảm đau và thuốc chống viêm sẽ được tiêm vào cạnh rễ thần kinh.

Trong các trường hợp đau do thoái hóa, thoát vị đĩa đệm chèn ép vào rễ thần kinh gây ra, tác dụng giảm đau sẽ xuất hiện ngay sau khi tiêm nếu tiêm đúng vị trí. Tỷ lệ thành công và khoảng thời gian có tác dụng của phương pháp khác nhau với các bệnh nhân khác nhau. Trong một số nghiên cứu của các tác giả trên thế giới đã cho thấy khoảng thời gian tác dụng trung bình của mỗi lần tiêm có thể kéo dài khoảng từ 3 – 6 tháng.

Đau vùng thắt lưng là một vấn đề sức khỏe lớn có ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tỷ lệ mắc bệnh trong các nghiên cứu cộng đồng là 12 – 35% trong đó có khoảng 10% có thể tiến triển ảnh hưởng mạn tính gây liệt. Tuy nhiên đây là tình trạng gặp trong nhiều bệnh lý khác nhau, phương pháp điều trị cũng khác nhau đối với từng bệnh lý. Vì vậy việc chẩn đoán được nguyên nhân gây nên triệu chứng đau vùng thắt lưng có vai trò quan trọng trong việc điều trị.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO