Phụ nữ Hà Nội đỡ đầu, chắp cánh ước mơ trẻ mồ côi

Cha - Mẹ đỡ đầu không chỉ hỗ trợ về mặt vật chất cho trẻ em mồ côi mà còn giúp các em nâng cao kiến thức, kỹ năng sống và động viên để nâng bước các em đến gần với ước mơ hơn khi thiếu vắng tình thương của cha, mẹ.

Hạnh phúc khi có thêm Mẹ chăm sóc, yêu thương

Bố mất từ khi mới được 1 tuổi, mẹ đi thêm bước nữa, ở với ông bà nội già yếu, hoàn cảnh của cháu L.Q.Đ (sinh năm 2011, ở Lệ Chi, Gia Lâm, Hà Nội) khiến ai cũng phải xót xa. Hoàn cảnh khó khăn khiến cháu phải gián đoạn học tập suốt 2 năm. Biết đến hoàn cảnh của cháu, các hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Lệ Chi đã nhận đỡ đầu cháu Đ. học hết trung học phổ thông, chuyển hồ sơ cho con về huyện Gia Lâm để được tiếp tục đi học. Các mẹ trong Hội Phụ nữ thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ ông bà và cháu Đ.. Đặc biệt, chị Phạm Thị Dịu, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Lệ Chi cũng mẹ đỡ đầu của con, ngày ngày đồng hành, động viên con đi học, đưa đón sau giờ học ở trường.

“Biết có các mẹ đồng hành, được đi học trở lại, tôi thấy con vui lắm. Chúng tôi cũng rất mừng vì sau thời gian giãn cách không được đi học, giờ đây con đã có sự tiến bộ rõ rệt; phần thưởng tôi cho con đi mua quần áo mới, thấy con vui khiến chúng tôi cũng yên tâm phần nào”, chị Phạm Thị Dịu kể.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch HĐQT công ty sản xuất và xuất nhập khẩu Việt Phúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Nội cùng 3 con đỡ đầu.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch HĐQT công ty sản xuất và xuất nhập khẩu Việt Phúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Nội cùng 3 con đỡ đầu.

Hay như với hoàn cảnh xúc động của bé Nguyễn Phạm Minh Thư, học sinh lớp 4 trường Tiểu học Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Thư mất cả cha lẫn mẹ vì căn bệnh ung thư quái ái, để lại Thư và em trai còn bé bỏng cho ông bà nội chăm sóc. Nhưng ông nội già yếu, bà nội đã 2 lần tai biến không thể nuôi cả 2 chị em, nên em trai của Thư phải gửi về quê nhờ bà ngoại. Vậy là, bố mẹ mất rồi, hai chị em cũng phải cách xa. 

Cuộc sống khốn khó, buồn thương ấy một ngày bỗng tươi sáng hơn khi Thư được Hội LHPN phường kết nối, hỗ trợ và em được Mẹ Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch HĐQT công ty sản xuất và xuất nhập khẩu Việt Phúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Nội nhận đỡ đầu. 

"Mẹ không chỉ hỗ trợ về vật chất để ông bà đỡ vất vả khi nuôi em mà còn động viên, chăm sóc để em có cuộc sống vui vẻ hơn. Em cảm ơn mẹ Hương rất nhiều".

Hạnh phúc khi có thêm Mẹ chăm sóc, yêu thương.

Hạnh phúc khi có thêm Mẹ chăm sóc, yêu thương.

Nơi "an trú" dịu dàng cho những em nhỏ mồ côi

Đó chỉ là 2 trong số 1.277 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Hà Nội được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố nhận đỡ đầu hoặc hỗ trợ, kết nối để các em có những người Cha, người mẹ đỡ đầu.

3 năm qua, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, kết nối doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu 1.277 trẻ em mồ côi. Trong đó, Hội Phụ nữ trực tiếp nhận đỡ đầu 817 trẻ, kết nối Mẹ đỡ đầu nhận đỡ đầu 460 trẻ, với tổng trị giá 9 tỷ 327 triệu đồng, 224 mẹ đỡ đầu là cán bộ, hội viên, tổ chức Hội; 163 mẹ đỡ đầu là doanh nghiệp, nhà hảo tâm và 26 bố đỡ đầu.

Điển hình như Quỹ khát vọng đỡ đầu 53 cháu, Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội đỡ đầu 42 cháu, CLB Doanh nhân nữ Hà Nội đỡ đầu 22 cháu, chị Minh Thu – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu đào tạo doanh nhân APEC đỡ đầu 22 cháu, chị Hồng Liên – Giám đốc Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bắc Hà Nội và những người bạn đỡ đầu 9 cháu, Cộng đồng đọc sách 1001 đêm đỡ đầu 9 cháu, Sư thầy Thích Đàm Hiếu - ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN Thành phố nhận đỡ đầu 3 cháu. Điển hình trong các cấp Hội như: huyện Mê Linh tham mưu Ban Thường vụ huyện uỷ vận động các doanh nghiệp nhận đỡ đầu 100%  trẻ em mồ côi trên địa bàn (216 cháu), quận Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ, huyện Gia Lâm, Hoài Đức, Ứng Hoà…

Các cấp hội, những người cha, người mẹ đỡ đầu luôn quan tâm chu đáo để các con luôn cảm nhận được tình cảm yêu thương của mọi người. Các cấp Hội tổ chức các hoạt động nhân Tháng hành động Vì trẻ em, Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu cho các cháu mồ côi, khuyết tật như: Tổ chức các chương trình Ngày Hội “Gia đình kết nối yêu thương - Chắp cánh ước mơ cho con”, Vui Tết Thiếu nhi 1/6, Ngày hội “Đồng hành cùng con”, “Đêm hội trăng rằm”, “Vầng trăng cho em”...

Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt trong năm học vào các dịp Tết cổ truyền dân tộc, Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, khai giảng năm học.

Các cấp Hội phối hợp Công an, Phòng Giáo dục và Đào tạo và các nhà trường tổ chức các buổi tập huấn, chia sẻ thông tin, giúp đỡ các con về kiến thức cũng như kỹ năng sống, về phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, phòng chống cháy nổ trong thời gian nghỉ hè tại gia đình; truyền thông phòng chống bạo lực gia đình, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực xâm hại phụ nữ và trẻ em, xây dựng môi trường an toàn và bình đẳng cho phụ nữ yếu thế và trẻ em mồ côi.

Chắp cánh tương lai cho trẻ mồ côi

Ông Đoàn Tuấn Anh, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ cho hay: "Chương trình Mẹ đỡ đầu do Hội LHPN Hà Nội chỉ đạo các cấp hội thực hiện đã lan tỏa, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao và  quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, ủng hộ, tích cực góp phần làm tốt hoạt động an sinh xã hội tại các địa phương. Những trẻ mồ côi thiệt thòi được động viên, sưởi ấm trái tim, thực sự lan tỏa, truyền thông điệp mạnh mẽ về tình người, về tình đoàn kết trong sẻ chia, chăm sóc những trẻ em mồ côi trên địa bàn. Tôi mong muốn sẽ ngày càng có nhiều trẻ mồ côi nhận được tình cảm ấm áp này để các con thêm niềm tin, thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống".

Các cấp Hội Phụ nữ TP Hà Nội luôn quan tâm, động viên để trẻ mồ côi vượt qua khó khăn.

Các cấp Hội Phụ nữ TP Hà Nội luôn quan tâm, động viên để trẻ mồ côi vượt qua khó khăn.

Chủ tịch LHPN TP Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, gia đình là điểm tựa tinh thần, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách mỗi người từ thuở còn thơ cho đến khi trưởng thành. Là nơi để chúng ta tìm về trong suốt cuộc đời. Không gì hạnh phúc hơn khi tổ ấm có đầy đủ cả cha và mẹ. Thế nhưng thiên tai, tai nạn giao thông, rủi ro và dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho không ít trẻ em phải chịu đựng những nỗi đau to lớn, không thể bù đắp được khi mất đi cả cha và mẹ hoặc mất cha, mất mẹ, rơi vào hoàn cảnh khó khăn, phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức.

Dân gian có câu “Còn cha gót đỏ như son/Không cha không mẹ như đàn đứt dây”. Các em rất cần điểm tựa về mọi mặt đề đồng hành cùng các em trong quá trình lớn lên, trưởng thành sau những biến cố lớn. Sự hỗ trợ từ những người thân còn lại, thầy cô, cộng đồng và xã hội sẽ là động lực để các em vượt lên trên hoàn cảnh, trở thành công dân có ích cho đất nước, cho xã hội.

Do vậy, với trách nhiệm tổ chức Hội, các cấp Hội LHPN TP đã tiếp tục phát động chương trình đồng hành cùng con của giai đoạn 2022 – 2026 để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, trong gia đình và tràn ngập tình yêu thương, đặc biệt là hỗ trợ các em những vấn đề tâm lý để trẻ em học tập tốt hơn. Khai thác các nguồn lực xã hội hoá để hỗ trợ thêm các trang thiết bị, các điều kiện để các em có thể có thêm điều kiện học tập tốt hơn. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh chương trình mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương, vận động các cán bộ hội viên phụ nữ nhận đỡ đầu các cháu mồ côi để nâng đỡ, động viên khích lệ các cháu nỗ lực vươn lên trong học tập, trở thành con ngoan trò giỏi.

Chủ tịch Hội LHPN TP Lê Kim Anh động viên các con có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch Hội LHPN TP Lê Kim Anh động viên các con có hoàn cảnh khó khăn.

"Khi xây dựng chương trình mẹ đỡ đầu – kết nối yêu thương, Hội LHPN Hà Nội mong muốn những người mẹ đỡ đầu sẽ luôn quan tâm gần gũi, dõi theo, động viên, chia sẻ với các con, không chỉ 1 năm, 2 năm mà xa hơn hơn nữa, có thể đến khi các con 18 tuổi, trưởng thành, chắp cánh tương lai để các con dù thiệt thòi nhưng được sự đồng hành, hỗ trợ sẽ trở thành những con ngoan, trò giỏi, những công dân tốt" - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh chia sẻ.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính