Báo Điện tử Gia đình Mới

Phó Thủ tướng: Hà Nội không thể đợi tiêm xong vắc-xin COVID-19 mới cho học sinh đi học

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc không được đến trường ảnh hưởng rất lớn đến học tập và tâm sinh lý của học sinh. Đây là nhu cầu không chỉ của học sinh, mà còn của gia đình, của lực lượng lao động trên địa bàn.

Hôm nay Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Hà Nội kiến nghị bổ sung vắc-xin để tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi

Báo cáo với Phó Thủ tướng, lãnh đạo Hà Nội cho biết từ ngày 11/10 đến nay, số ca mắc trung bình trong ngày tăng mạnh so với thời gian thực hiện bình thường mới từ ngày 21/9 đến ngày 10/10 (bình quân 21 ca/ngày so với 5,7 ca/ngày giai đoạn trước đó), liên tục xảy ra các chuỗi lây nhiễm phức tạp liên quan tới việc tập trung đông người. Đặc biệt từ ngày 28/10 đến ngày 1/11, số ca nhiễm lên bình quân từ 33-57 ca/ngày. Dịch xâm nhập từ các địa phương có dịch diễn biến phức tạp và việc tập trung đông người do áp dụng nới lỏng vẫn là nguy cơ hiện hữu.

TP đã tiêm hơn 9,6 triệu mũi vắc-xin; trong đó có hơn 6 triệu mũi 1 (đạt 92,3% dân số trên 18 tuổi và 69,4% tổng dân số), trên 3,6 triệu mũi 2 (đạt 55,4% dân số trên 18 tuổi và 41,6% tổng dân số). Số người trên 50 tuổi được tiêm vắc xin đến nay đạt tỷ lệ mũi 1 là 79,01%, mũi 2 là 45,9%. Dự kiến ngày 15/11, thành phố có khoảng 1 triệu người trên 50 tuổi đến hạn tiêm trả mũi 2.

Đánh giá về tình hình hiện tại, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh Hà Nội vẫn đứng trước nguy cơ dịch lây lan rất cao, nhiều khu vực dịch ngấm sâu trong cộng đồng như Hoài Đức, Quốc Oai, gần nhất là huyện Phú Xuyên.

  Lãnh đạo Hà Nội đề nghị được phân bổ vắc-xin để tiêm cho trẻ.

Lãnh đạo Hà Nội đề nghị được phân bổ vắc-xin để tiêm cho trẻ.

Hà Nội kiến nghị Chính phủ chỉ đạo sớm phân bổ vắc xin tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi, tiêm phủ mũi 2 cho người dân đến hạn vào ngày 15-11 tới; Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về công tác xét nghiệm và cách ly y tế đối với người từ vùng dịch về; cập nhật phác đồ điều trị F0...

Đặc biệt, Phó bí thư Thành ủy đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn phù hợp với đặc thù đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM về tiêu chí đánh giá nguy cơ, cấp độ dịch. Ông đơn cử quận đông dân như Hoàng Mai, nếu áp tiêu chí như hiện nay, số ca mắc lớn, nguy cơ cao vẫn được coi là “vùng xanh”.

Tại cuộc họp, giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương cho biết, tỷ lệ tiêm vắc-xin cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường đạt cao (98,5% tiêm mũi 1; trên 62% tiêm mũi 2, một số huyện đạt trên 80%). Có khoảng 78% phụ huynh mong muốn đưa con em trở lại trường, 32% phụ huynh còn băn khoăn vì học sinh chưa được tiêm vắc xin. 

Trên cơ sở thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em, thành phố sẽ thực hiện dần từng bước cho học sinh trở lại trường. Trước mắt, từ ngày 8/11, tại 18 huyện, thị xã sẽ cho học sinh các lớp đầu cấp và cuối các cấp học (các lớp 5, 6, 9, 10 và 12) học trực tiếp tại trường học. Từng trường học phải đánh giá an toàn theo 16 tiêu chí.

Không thể đợi tiêm hết vắc-xin mới cho trẻ đến trường

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, với đặc thù của đô thị lớn, việc Hà Nội giữ được tình hình như hiện nay là rất tốt. Tuy nhiên, thành phố phải rất cảnh giác, không được chủ quan, bởi thực tế cả nước cho thấy, dịch đã xâm nhập rất sâu trong cộng đồng. Hà Nội phải sẵn sàng các tình huống xấu hơn để có sự chuẩn bị cao hơn, không để bị động, bất ngờ. Các giải pháp phòng, chống dịch phải thống nhất. Đặc biệt, những nguyên tắc ban đầu trong phòng, chống dịch, gồm ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly vẫn phải thực hiện, nhưng có sự điều chỉnh linh hoạt và sát thực tiễn.

  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Hà Nội không thể đợi tiêm hết vắc-xin mới cho trẻ đến trường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Hà Nội không thể đợi tiêm hết vắc-xin mới cho trẻ đến trường.

Về vấn đề cho học sinh đi học trở lại, ông cho rằng, Hà Nội đã lên kế hoạch cho học sinh ở một số vùng, một số lớp đi học trở lại với một số điều kiện, cần tiếp tục đánh giá rất sát vấn đề này.

"Tinh thần là an toàn mới đi học nhưng an toàn là kiểm soát được, bảo vệ được sức khỏe cho các cháu, cho cộng đồng, chứ an toàn không phải là không có học sinh nào nhiễm bệnh" - Phó Thủ tướng lưu ý.

Tiếp tục phân tích về vấn đề này, ông Đam nhấn mạnh việc không được đến trường ảnh hưởng rất lớn đến học tập và tâm sinh lý của các cháu. Đây là nhu cầu không chỉ của học sinh, mà còn của gia đình, của lực lượng lao động trên địa bàn.

Hơn nữa, Tổ chức Y tế thế giới mới khuyến nghị tiêm cho trẻ từ 12 đến 7 tuổi, chưa có khuyến nghị chính thức tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi, do vậy, không thể đợi tiêm hết vaccine hoặc không có Covid-19 mới cho đi học. Do vậy, Phó Thủ tướng đề nghị Hà Nội căn cứ thực tiễn, tiến hành mở dần, cần linh hoạt, không máy móc.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO