Bỏ phố về Ocean Park mở nhà hàng chay
Trần Trung Kiên (SN 1995) từng làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng lại thích kinh doanh, thích đầu tư. Trước đây, Kiên và gia đình sống ở khu đô thị Đại Kim – khu nội đô Hà Nội khá chật chội.
Sau đó, Kiên mua một biệt thự song lập tại Phân khu Hải Âu, Ocean Park 1. Sau khi “định cư”, Kiên quyết định mở nhà hàng chay tại chính tầng một của ngôi nhà yêu thích của mình.
“Tôi chọn kinh doanh tại Ocean Park và tôi lựa chọn kinh doanh ẩm thực chay bởi tôi nhìn thấy nơi đây là “tọa độ vàng” để kinh doanh sản phẩm sức khỏe với lượng khách hàng tinh hoa, với không gian sống vừa hiện đại, vừa yên bình, tạo nên thói quen sống xanh ít nơi nào có được mà người dân nơi đây đang được hưởng thụ mỗi ngày”.
Đầu năm 2023, ông chủ trẻ Trần Trung Kiên khai trương nhà hàng chay Gardenai với quy mô 60 chỗ ngồi, vốn ban đầu khoảng 1 tỷ.
“Tôi chọn lối đi riêng khi xây dựng ẩm thực chay thực dưỡng với các món đa dạng, phong phú, giàu dinh dưỡng bằng việc kết hợp các loại rau củ, ngũ cốc, nấm, các thức gia vị đậm đà.
Ngay từ đầu, tôi đã xây dựng chiến lược tiếp cận khách trẻ - những người đã khá hiểu về chay thực dưỡng và cũng là lượng cư dân nhiều nhất đang ở Ocean Park 1. Điều đáng mừng là nửa năm qua, Gardenai thu hút khá đông lượng khách trẻ tuổi từ 25 – 45.
“Qua tiếp xúc lượng khách hàng trẻ tuổi, tôi thấy rất vui khi ngày càng có nhiều bạn trẻ hiểu về ẩm thực chay. Khách hàng của tôi đến đây ăn chay không chỉ vì ngày hôm đó là rằm hay vì tôn giáo mà đều ăn chay với tâm thế bảo vệ sức khỏe, thanh lọc cơ thể, qua đó học cách yêu lấy bản thân mình.
Trong thời gian tới, tôi muốn chinh phục thêm lượng khách hàng trẻ nhưng chưa có cái nhìn thiện cảm về ẩm thực chay. Tôi muốn thay đổi quan niệm cố hữu về ăn chay, vì tôi biết còn rất nhiều người vẫn nghĩ rằng ăn chay đơn điệu, nhàm chán và thiếu chất dinh dưỡng. Khi họ đến với Gardenai, chắc chắn sẽ thay đổi”.
Ông chủ Gardenai chia sẻ, với tệp khách hàng ổn định, nửa năm kinh doanh, lợi nhuận của nhà hàng luôn ổn định ở mức 15 – 20%/tháng.
“Khi rót vốn, tôi hi vọng sẽ thu hồi vốn trong 2 năm. Mặc dù hiện nay thị trường ẩm thực đang bị ảnh hưởng bởi dấu hiệu kinh tế đi xuống, nhưng với tiềm năng kinh doanh vàng tại Ocean Park, lại thêm ẩm thực chay tại đây là ngành đặc thù, mật độ cạnh tranh thấp, giá thành phải chăng nên phần lợi nhuận của chúng tôi cũng vẫn ở mức khá.
Cá nhân tôi đánh giá ẩm thực chay là một lĩnh vực có “tương lai hứa hẹn”, thậm chí thị trường rất cởi mở, đặc biệt là ở các đại đô thị khu Đông Hà Nội, khi mọi người đang được sống chậm, sống xanh”.
“Khôn ngoan” để khai thác tiềm năng kinh doanh vàng tại Ocean Park
Ông chủ trẻ Trần Trung Kiên cũng đánh giá, dù bức tranh kinh doanh nói chung đang có dấu hiệu khó khăn nhưng riêng ở đại đô thị khu Đông Hà Nội, mô hình kinh doanh vẫn sẽ rất “sáng”, đặc biệt là kinh doanh ẩm thực.
“Kinh doanh ngành ẩm thực tại các đại đô thị khu Đông đang là “cơ hội hiếm có” cho những ai thực sự ưa chuộng ngành này.
Ví dụ như ở Ocean Park 1, hoạt động kinh doanh tại đây luôn nhộn nhịp khi đây lại khu đô thị mới, gần như là một “thành phố thu nhỏ” với 55.000 cư dân hiện đang sinh sống. Nhưng số cư dân ước tính nếu về ở hết sẽ lên tới hơn 200.000 người. Do đó, lượng cư dân trong tương lai gần vài năm tới khi về ở hết là vô cùng lớn.
Nơi đây cũng trở thành điểm sống - làm việc - nghỉ dưỡng dành cho cộng đồng doanh nhân nhờ sở hữu không gian hiện đại, văn minh, tiện ích cao cấp, thu hút cả chuyên gia, lao động kỹ thuật quốc tế làm việc tại Việt Nam – những người luôn có nhu cầu cao về các sản phẩm, dịch vụ chất lượng.
Không chỉ vậy, đại đô thị khu Đông đang thu hút lượng lớn khách ngoài vào sử dụng các dịch vụ trong Ocean Park nên thêm một lượng lớn khách hàng, tạo điều kiện rất tốt cho hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó, hiện nay các mô hình kinh doanh ẩm thực ở đây vẫn còn nhiều chỗ “trống”, chất lượng đồ ăn chưa thực sự được đánh giá cao, do đó, nếu ai đang tâm huyết, chú trọng chất lượng thì việc xây dựng thương hiệu sẽ đơn giản và dễ dàng”.
Ông chủ Gardenai cũng cho biết, ngoài ẩm thực, tại các đại đô thị khu Đông vẫn còn rất nhiều ngành hàng có cơ hội chiếm lĩnh. Vấn đề quan tâm nhất với người kinh doanh ẩm thực nói riêng và kinh doanh nói chung, bên cạnh việc thu hút khách hàng thì còn là bài toán chi phí mặt bằng. Ở Ocean Park có nhiều mặt bằng để lựa chọn:
Như khu biệt thự Hải Âu 1, vị trí đắc địa nhất của toàn khu với giá thuê khoảng 70 – 100 triệu/tháng. Khu này cực kỳ “hot” bởi view Biển Hồ, có chỗ để xe rộng rãi, có không gian thoải mái để set up các nhà hàng lớn.
Khu liền kề mặt trong của phân khu Hải Âu, thời gian sắp tới sẽ cực thuận lợi cho kinh doanh khi cư dân được lấp đầy ở khu này. Vị trí đẹp, rộng rãi, có nhà để xe. Giá thuê hiện nay khoảng 20 – 40 triệu/căn/tháng.
Bên cạnh đó, chân đế ở các khu chung cư luôn hot. Vị trí này thuận lợi bởi tiếp cận khách hàng nhanh nhất, gần nhất. Tuy nhiên, các shop chân đế phù hợp với các quán ăn bình dân, ăn nhanh hoặc các mô hình kinh doanh đồ gia dụng bởi khu này diện tích mặt bằng khá chật, không có chỗ để xe ô tô và đôi khi hơi ồn ào. Giá thuê hiện nay tùy căn, thấp nhất từ 20 – 25 triệu/tháng, cao nhất khoảng 40 triệu/tháng.
“Lựa chọn kinh doanh trong các đại đô thị tôi cho rằng luôn là một lựa chọn khôn ngoan. Tuy nhiên, với mỗi mô hình thì cần tính toán số vốn ban đầu, lựa chọn tệp khách hàng để từ đó tìm vị trí phù hợp tại đây”.
Việt Hưng
Bạn đang xem bài viết Phía Đông Hà Nội: 'Tọa độ vàng' để gieo mầm hạnh phúc và kinh doanh tại chuyên mục Phía Đông: Tương lai của BĐS Hà Nội của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].