Báo Điện tử Gia đình Mới

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mang u bướu khổng lồ

Dù bị u tuyến giáp đã 20 năm nhưng bệnh nhân vẫn chủ quan không thăm khám cho đến khi vùng cổ bị dị dạng, khó thở, nuốt nghẹn mới chịu nhập viện điều trị. 

Vừa qua, Bệnh viện Nội tiết Trung Ương tiếp nhận bệnh nhân L.T.N (sinh năm 1971, ở tại Hà Nam) với vùng cổ dị dạng do có bướu tuyến giáp khổng lồ với kích thước khoảng 25cmx19cm. Theo bệnh nhân, chị phát hiện khối u từ khoảng 20 năm trước nhưng do bệnh không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, cuộc sống nên chị chủ quan. Gần đây, khối u lớn chèn ép khiến chị khó thở, nuốt rất vướng, gần như không thể nằm ngửa. 

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mang u bướu khổng lồ 0

BS. CK II Nguyễn Tiến Lãng, Trưởng khoa Ngoại chung - Bệnh viện Nội tiết Trung Ương cho biết, khối u của bệnh nhân liên quan đến suy giáp bẩm sinh vì vậy, trí tuệ bệnh nhân cũng không bình thường, mọi tiếp xúc, phản ứng đều chậm chạp, trì trệ hơn người bình thường. 

Theo bác sĩ, tỷ lệ bệnh nhân mắc bướu tuyến giáp khổng lồ như chị N. không nhiều nhưng với những bệnh nhân này, phẫu thuật vô cùng khó khăn. Do vùng cổ là cầu nối giữa thân và đầu, các mạch máu quan trọng từ tim đến sọ não, tuyến nội tiết, đường ăn, đường thở… đều tập trung tại đây.

Khối u quá lớn làm biến đổi cấu trúc giải phẫu, vì vậy để phân định, bảo tồn được các mạch máu, tuyến nội tiết… kể trên vô cùng khó khăn.

Chưa kể, khi u bướu lớn như trên sẽ tăng sinh mạch máu trong bướu khiến phẫu thuật viên phải cẩn trọng tránh để bệnh nhân mất máu trong quá trình phẫu thuật. 

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mang u bướu khổng lồ 1

BS. CK II Nguyễn Tiến Lãng cho biết thêm, tuyến giáp là tuyến nội tiết rất quan trọng đối với cơ thể. Hormon tuyến giáp có vai trò lớn trong chuyển hóa, điều hòa sự trao đổi chất cơ bản, tham gia vào quá trình điều hòa sự tăng trưởng và sự phát triển của hệ thần kinh, tăng độ nhậy cảm của cơ thể với Catecolamin.

Cùng với đó các hormon tuyến giáp rất cần thiết cho sự phát triển và biệt hóa với tất cả các tế bào trong cơ thể con người. Mặc dù vậy, u tuyến giáp lại là một bệnh rất phổ biến.

“Trên thế giới, nhiều nghiên cứu cho thấy, khoảng 4% dân số nước Mỹ mắc căn bệnh kể trên nhưng con số thực tế có thể lên đến 6 - 7% dân số. Ở Việt Nam chưa có nghiên cứu khảo sát bệnh lý tuyến giáp nào, tuy nhiên, do Việt Nam có nhiều vận động, tuyên truyền người dân sử dụng muối iot nên giảm thiểu phần nào tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh lý kể trên”, BS Nguyễn Tiến Lãng cho biết.

Theo BS. Nguyễn Tiến Lãng khuyến cáo, những trường hợp bệnh nhân có bướu đa nhân, bướu nhân lớn ở 2 thuỳ hoặc có biểu hiện chèn ép hoặc gây biến dạng vùng cổ, mất thẩm mỹ… cần thăm khám cơ sở y tế để điều trị, phẫu thuật. 

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO