Phát huy vai trò của y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

Trong thời gian qua, ngành y tế Hà Nội đã chú trọng phát triển y học cổ truyền nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Đẩy mạnh khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền

Hoạt động khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại đang được nhiều cơ sở y tế của Hà Nội áp dụng, nhất là các cơ sở y tế tuyến dưới.

Điển hình như tại Trung tâm y tế quận Long Biên, các phòng khám đa khoa và hệ thống 14 trạm y tế phường từ lâu đã trở thành địa chỉ tin cậy, thu hút người dân trên địa bàn quận Long Biên đến khám và điều trị. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Trung tâm y tế quận Long Biên đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có việc kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong chăm sóc sức khỏe người dân.

Nhiều người dân Thủ đô lựa chọn chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền

Nhiều người dân Thủ đô lựa chọn chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền

Theo đó, Trung tâm y tế quận Long Biên luôn đảm bảo nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác khám chữa bệnh y học cổ truyền tại 3 phòng khám đa khoa và 14 trạm y tế phường. 100% trạm y tế có cán bộ chuyên trách là bác sĩ y học cổ truyền, y sĩ y học cổ truyền. Trung tâm còn phối hợp với Hội Đông y quận thành lập 14 Chi hội Đông y phường đóng trụ sở tại 14 trạm y tế.

Nhờ những thay đổi tích cực đó mà hoạt động khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền của Trung tâm y tế quận Long Biên đã thu hút nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị, được người dân tin tưởng và đánh giá cao.

Bệnh nhân L.T.H. (51 tuổi, ở phường Thượng Thanh, quận Long Biên) gặp phải tình trạng đau nhức lan tỏa, co cơ, vận động khó, mất ngủ, mệt mỏi… do thoái hóa đốt sống cổ. Bệnh nhân đến khám tại Phòng khám đa khoa (Trung tâm y tế quận Long Biên) và được chỉ định điều trị bằng y học cổ truyền, sử dụng thuốc đông y bổ thần kinh, được hướng dẫn luyện tập phục hồi chức năng. Sau một tuần điều trị, bệnh nhân cảm thấy các triệu chứng đau nhức của mình giảm rõ rệt, ngủ ngon hơn và tinh thần thoải mái hơn.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người bệnh, 100% các trạm y tế của quận Long Biên đã triển khai khám, chữa bệnh y học cổ truyền được thanh toán bảo hiểm y tế.

Nhờ đó mà số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại trạm y tế các phường và các phòng khám thuộc Trung tâm y tế ngày càng đông. Theo báo cáo của Trung tâm y tế quận Long Biên, tỷ lệ khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại các trạm hàng năm luôn đạt trên 40%, chỉ tiêu khám chữa bệnh không dùng thuốc (châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt) đạt trên 20%. Trong giai đoạn 2018 - 2023 đã thu hút 220.610 người bệnh được khám, điều trị ngoại trú bằng y học cổ truyền, trong đó tuyến quận khám, điều trị cho 79.105 người và tuyến phường là 141.505 người.

Dùng thảo dược Đông y tác động vào các huyệt vị để chữa bệnh

Dùng thảo dược Đông y tác động vào các huyệt vị để chữa bệnh

Y học cổ truyền góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, mạng lưới y học cổ truyền đã được bao phủ khắp các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn TP.Hà Nội.

Cụ thể, hệ thống mạng lưới y học cổ truyền công lập của ngành y tế Hà Nội có 2 bệnh viện chuyên khoa đầu ngành là Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội và Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông. Ngoài ra, còn có 25 khoa y học cổ truyền thuộc các bệnh viện đa khoa, 5 phòng khám y học cổ truyền thuộc các bệnh viện chuyên khoa, 30 trung tâm y tế quận, huyện, thị xã tham gia công tác khám, chữa bệnh y học cổ truyền.

Tại các bệnh viện có khoa y học cổ truyền đã triển khai nhiều kỹ thuật chuyên môn, kết hợp điều trị y học hiện đại và y học cổ truyền cho bệnh nhân nội, ngoại trú.

Còn tại tuyến trung tâm y tế, có 48/53 phòng khám đa khoa thuộc 30 trung tâm y tế quận, huyện, thị xã có bộ phận khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Trong số đó có nhiều trung tâm y tế có tỷ lệ khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền đạt mức cao, với hơn 100.000 lượt khám y học cổ truyền/năm như: Trung tâm y tế quận Long Biên, Trung tâm y tế huyện Sóc Sơn, Trung tâm y tế huyện Mỹ Đức, Trung tâm y tế huyện Thanh Oai, Trung tâm y tế huyện Đông Anh…

Tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông, trước nhu cầu khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền chuyên sâu và ngày càng gia tăng của người dân, trong năm 2023, bệnh viện chính thức đưa vào hoạt động Đơn vị điều trị tâm thần kinh - cơ xương khớp chất lượng cao.

Bên cạnh đó, mô hình khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại được bệnh viện triển khai hiệu quả. Nhờ vậy mà nhiều bệnh nhân bị di chứng sau đột quỵ, mất chức năng hoạt động sau tai nạn giao thông, trẻ bị bại não… được điều trị hiệu quả, sức khỏe phục hồi nhanh và dần trở lại cuộc sống bình thường.

Trong thời gian tới, ngành y tế Hà Nội phấn đấu 100% bệnh viện đa khoa có khoa y dược cổ truyền, các phòng khám đa khoa, trạm y tế xã, phường, thị trấn có bộ phận y, dược cổ truyền. Đồng thời, tăng tỷ lệ sử dụng thuốc và các chế phẩm y dược cổ truyền. Cùng với đó, ngành y tế tăng cường công tác quản lý y dược cổ truyền, có cơ chế chính sách để phát triển y học cổ truyền…

Linh Nhi

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính