Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Ở tuổi 75, tôi đã quyết định bỏ “mác” dân phố cổ để tận hưởng cuộc sống của mình

Từng sống ở căn phòng 12m2 trong phố cổ, đến điện, nước và cả ô-xi cũng trở nên xa xỉ. Tôi nhận ra rằng, không phải ngôi nhà mà là giá trị sống mới là thứ cần theo đuổi. 

Hành trình đầu tiên: Từ ngòi ra sông

Tôi ở Hà Nội từ trước ngày giải phóng Thủ đô. Từ 1972, sau khi lập gia đình, cả nhà tôi chung sống trong một căn phòng hẹp vỏn vẹn 12m2  tầng hai ở khu phố cổ gần Hồ Hoàn Kiếm.  

Hơn 20 năm, trong không gian chật hẹp ấy, dù có cơi nới, làm thêm gác xép, bốn người trong gia đình chia sẻ mọi sinh hoạt ăn, ở, học tập. Điện, nước và cả ô-xi cũng trở nên xa xỉ. Con cái càng lớn lên, cuộc sống càng trở nên bí bách và ngột ngạt.

Đến 1996, chúng tôi thực hiện cuộc di cư đầu tiên, rời đến một làng ven đô, làm bài toán đánh đổi góc phố cổ đầy kỷ niệm tuổi thơ của hai vợ chồng lấy một diện tích đất rộng hơn. Cuộc sống từ ngòi ra sông dễ thở hơn nhưng vẫn còn cái gì đó chưa thực sự viên mãn.

Những con phố cổ Hà Nội luôn gợi nhớ ký ức xa xưa

Những con phố cổ Hà Nội luôn gợi nhớ ký ức xa xưa

Tôi không tin vào định mệnh nhưng rõ ràng mọi việc diễn ra nhanh chóng đến bất ngờ. Khi nói đến chung cư, không ít người có những định kiến tiêu cực về một nơi ở chật hẹp, thiếu tiện ích và không gian xanh. Tôi không nằm ngoài số người bảo thủ này, căn bệnh "dị ứng với chung cư" tưởng như là mạn tính! 

Đã từng đến thăm bao nhà họ hàng, bạn bè, tham quan nhiều chung cư nhưng ấn tượng đọng lại trong tôi vô cùng nhạt nhòa.   

Không những thế ở trung tâm thủ đô gần nửa thế kỷ, thân thuộc gắn bó với từng gốc cây, hè phố, bước ra khỏi nhà là có cửa hàng ăn sáng, quán cà-phê quen thuộc nên thế hệ U80 chúng tôi bị định kiến tiêu cực về cuộc sống ở xa trung tâm đô thị.  

Tuy nhiên, đôi khi trong cuộc đời, chúng ta chỉ cần một trải nghiệm thực tế để thay đổi quan điểm hoàn toàn. Khu đô thị Ocean Park Gia Lâm đã xóa tan được những định kiến này trong tôi.    

Hành trình vượt định kiến: Từ sông vươn ra đại dương  

Mong ước đến cháy bỏng được đổi nhà, đổi đời không ngừng thôi thúc cho đến khi chúng tôi biết được rằng trong vài năm gần đây, phía Đông thành phố Hà Nội đã và đang thành hình nhiều khu đô thị mới với hàng chục vạn cư dân mới. 

Khu đại đô thị Ocean Park mang đến cho tôi cảm hứng mới

Khu đại đô thị Ocean Park mang đến cho tôi cảm hứng mới

Làn sóng dịch chuyển khỏi nội đô về phía Đông đã mang lại cái nhìn sâu sắc hơn, giúp chúng tôi phát hiện được Vinhomes Ocean Park.

Gia đình tôi quyết định di chuyển về khu đô thị hiện đại ở phía Đông Hà Nội. Đây là một quyết định mang tính bước ngoặt, mở ra cánh cửa mới, đem lại nhiều cảm xúc vô cùng hạnh phúc cho gia đình tôi. 

Thật là thiếu sót nếu không kể lại một chi tiết rất nhỏ nhưng mang tính bản lề của cuộc thiên di định mệnh này. 

Sau khi tìm hiểu trên trang mạng, vợ chồng tôi được dẫn đi tham quan vài căn hộ chung cư ở Ocean Park. Tôi đi xem, trong lòng vẫn mang nặng định kiến cũ. Các căn hộ đi qua trống trải, chưa có nội thất không gây ấn tượng gì đặc biệt khiến hai vợ chồng tôi không còn mặn mà với ý định di chuyển nữa. 

View từ căn hộ của chúng tôi

View từ căn hộ của chúng tôi

Thay vì bắt taxi như lượt đi, chúng tôi về nhà bằng xe Vinbus (Công ty vận tải hành khách công cộng thuộc Tập đoàn Vingroup). Vài cuộc phỏng vấn nhanh mấy cư dân - hành khách ngồi bên về Ocean Park đã giúp chúng tôi hiểu thêm về cuộc sống nơi đây. Chất lượng, sự tiện nghi của những chiếc xe Vinbus tạo khả năng đáp ứng mọi chuyến đi, dần thay thế nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân của người dân. 

Nhưng ấn tượng khó quên và có sức thuyết phục nhất là thái độ thân thiện, lịch sự, văn minh của nhân viên phục vụ trên xe đã làm thay đổi tất cả. Hành khách không hề thấy các hình ảnh, hiện tượng vốn dĩ vẫn phản cảm khi đi xe bus truyền thống.

Định kiến thứ hai trong tôi - định kiến về xe bus - bị xóa bỏ. Không ngờ chuyến đi 45 phút trên xe Vinbus này lại mang tính quyết định toàn bộ cuộc hành trình về phía Đông của gia đình tôi!     

Góc ban công căn nhà tôi lựa chọn mua

Góc ban công căn nhà tôi lựa chọn mua

Mọi thỏa thuận mua bán được tiến hành rất nhanh ngay trong ngày hôm sau. Một căn phòng nhỏ gần 60m2 với 2 phòng ngủ từ nay là sở hữu của vợ chồng tôi.  

Chúng tôi đã dành nhiều tâm huyết, thời gian sức lực và cả tình cảm cho việc lắp đặt nội thất của căn phòng với sự đồng thuận, hòa hợp về quan điểm thẩm mỹ, với tiêu chí thật đơn giản, hợp lý, có văn hóa sao cho xứng tầm với không gian sống nơi đây.   

Không phải ngôi nhà mà là giá trị sống mới là thứ cần theo đuổi 

Có lẽ yếu tố chính khiến gia đình tôi quyết định rời khỏi nội đô đông đúc là cảm giác luôn bị kìm hãm nơi đất chật, người đông cùng với những lo ngại về môi trường ô nhiễm, lối sống vội vã và bon chen. Cảm giác này đeo đẳng trong tâm trí vợ chồng tôi hàng chục năm qua. 

Tôi bỗng nhận ra rằng không nhất thiết phải sống trong một căn phòng lớn, điều cần là phải có một không gian đủ để tận hưởng giá trị sống thực sự.  

Bọn trẻ con tha hồ được đùa nghịch cả ngày

Bọn trẻ con tha hồ được đùa nghịch cả ngày

Ocean Park không chỉ mang đến không gian sống rộng rãi hơn cho gia đình tôi, mà còn thay đổi hoàn toàn cảm nhận về môi trường sống. Những ngày đầu tiên đến đây, tôi đã bị hấp dẫn bởi sự an lành và thanh bình từ cây xanh, hồ nước, và không khí vô cùng thoáng đãng.

Được tận hưởng ngắm nhìn dòng suối xanh mát trong khuôn viên Ocean Park đã giúp tôi cảm nhận một sự thư thái, bình yên mà chưa từng trải nghiệm trong những năm sống ở nội đô đông đúc. 

Cảm giác này thực sự là một phần của sự thay đổi tâm hồn, khiến ta muốn sống chậm lại, thưởng thức từng khoảnh khắc nhỏ bé mà trước đây ta đã từng bỏ qua.

Ngoài sở hữu một không gian tự nhiên, biển xanh, cát trắng tuyệt vời, Ocean Park còn là một khu đô thị hiện đại thể hiện một sự đầu tư có bài bản vào hạ tầng và các tiện ích công cộng.

Những con đường sạch, đẹp, rộng rãi, hệ thống giao thông nội, ngoại khu thông minh và hệ thống tiện ích đa dạng như trường học, bệnh viện, cửa hàng, công viên giải trí, trung tâm thương mại… tạo ra sự khác biệt lớn so với nhiều chung cư. Các công trình này dù lớn hay nhỏ đều được xây dựng với sứ mệnh mang đến một cuộc sống đẳng cấp và tiện nghi cho cư dân. 

Tôi đứng trước sảnh căn hộ của mình

Tôi đứng trước sảnh căn hộ của mình

Chẳng những thế, chung cư nơi đây không chỉ đơn thuần là nơi ăn, chốn ở mà còn là một cộng đồng sống đầy sôi động. Mọi người thân thiện và tôn trọng lẫn nhau, tạo nên một môi trường sống hòa hợp và đáng mơ ước.

Bạn có thể nhanh chóng hoà nhập và thích ứng với cuộc sống nơi đây, tìm thấy nhiều bạn mới, già lẫn trẻ, những người có văn hóa, tri thức cùng chung đam mê và tầm nhìn về cuộc sống. Với các hoạt động giao lưu, gặp gỡ hàng tháng, cư dân được khuyến khích tham gia và gắn kết với nhau, giúp xây dựng một tinh thần đoàn kết và góp phần làm nên một môi trường sống lý tưởng.     

Khu đô thị Ocean Park đã vượt qua mọi định kiến về một chung cư thông thường và là một điển hình  xuất sắc về cách mà một chung cư có thể thay đổi quan điểm và trở thành lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người.

Căn phòng nhỏ - Hạnh phúc lớn

Vào những ngày nghỉ, ngày lễ, căn hộ chung cư bé nhỏ của chúng tôi trong quần thể Thành phố Đại dương này trở thành một khu nghỉ dưỡng gia đình (family resort) tuyệt vời. 

Các con, cháu háo hức chờ đợi đến cuối tuần về đây để chơi các môn thể thao ưa thích như quần vợt, cầu lông hay bơi lội. Sau mọi hoạt động thể thao, giải trí thỏa sức, cả nhà quây quần bên nhau trong bữa cơm gia đình. 

Nhìn ánh mắt người lớn, nụ cười con trẻ, tôi thấy tự hào về quyết định dũng cảm của hai vợ chồng, về những tháng ngày đầy nhiệt huyết hai chúng tôi tìm kiếm, khám phá và vun đắp nơi đây. 

Thú vui về âm thanh của tôi trong căn nhà mới

Thú vui về âm thanh của tôi trong căn nhà mới

Tương lai không xa, các gia đình nhỏ của con cháu chúng tôi cũng sẽ về khu đô thị tạo nên những hành tinh xung quanh căn phòng bé nhỏ này. Gia đình chúng tôi đã tìm thấy một nơi để thực sự gọi là "ngôi nhà", nơi mà trái tim chúng tôi thực sự thuộc về, đóng góp một phần vào việc xây dựng "Mô hình gia đình hạt nhân" đang hình thành và phát triển.        

Hạnh phúc trong tay mình 

Cuộc sống là một hành trình không ngừng nghỉ, và việc đổi thay môi trường sẽ giúp bạn trải nghiệm bao điều mới mẻ, đón nhận những thách thức và phát triển bản thân. Dư âm của những cảm xúc từ cuộc hành trình vừa trải qua vẫn còn nóng hổi trong tôi.

Tôi mong muốn truyền những cảm hứng ấy đến với cộng đồng để giúp các bạn có thể bước ra khỏi những ranh giới cũ và khám phá một thế giới mới, thật sự tự do và hạnh phúc. Hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân và mạnh dạn bước đi với lòng kiên nhẫn và sự tò mò thú vị.

Hãy cùng nhau vượt qua những định kiến và nỗi e ngại, để có một quyết định mang tính lịch sử trong cuộc đời.  

Cuộc hành trình rời khỏi nơi ở cũ, nhất là rời "nhà có đất" lên "lưng chừng trời" không phải lúc nào dễ dàng, nhưng chắc chắn đó là sự lựa chọn đúng đắn của gia đình chúng tôi. Mỗi bước chân đều mang theo những giá trị tinh thần vô giá, không thể đo đếm được bằng tiền bạc, tạo nên một cuộc sống an lành và hạnh phúc.  

                                                         Tác giả Nguyễn Ngọc Chi

                                            (Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội)

Hãy tham dự cuộc thi viết “Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới”

Chia sẻ câu chuyện về hành trình chuyển nhà, thay đổi lối sống của bạn để nhận nhuận bút 1 triệu đồng và có cơ hội nhận giải thưởng hàng chục triệu đồng. 

Vì sao bạn chuyển nơi sống? Điều gì đã thúc đẩy quyết định mang tính bước ngoặt? Những khó khăn, thuận lợi khi thực hiện nó?

Quá trình chuyển khỏi nơi ở cũ, mua nhà, chung cư mới có gì đặc biệt? Hãy kể điều khiến bạn xúc động khi chuyển nhà. Vì sao ở đây trong khi còn rất nhiều nơi khác để lựa chọn?

Việc sang sống ở khu mới đã khiến cuộc sống thay đổi thế nào? Nó mang lại cho bạn điều gì? Điều tốt đẹp hoặc bài học lớn nhất mà bạn nhận được từ sự thay đổi là gì?

Thời gian từ 26/6/2023 – 26/8/2023.

Chi tiết thể lệ, nội dung, giải thưởng TẠI ĐÂY

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO