Tiêu chí chọn xe của người trẻ: “Đẹp, độc, hiện đại”
Cùng với mức thu nhập tăng cao, nhu cầu sở hữu ô tô đối với những người trẻ trong độ tuổi từ 22 - 35 tuổi ngày càng tăng.
Hiện nay, đa số khách hàng trẻ mua xe lần đầu sẽ chọn các dòng xe đô thị - phân khúc ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhìn vào thị trường, phân khúc này đang khá chật chội và nhàm chán khi không có nhiều sự thay đổi trong những năm gần đây. Nhiều dòng xe trên thị trường đã ra mắt từ lâu. Dù ít nhiều đã có sự thay đổi về thiết kế theo năm tháng, nhưng đa phần vẫn ít lựa chọn và không có sự đột phá.
Trong khi ấy, với người trẻ hiện đại, điều nhiều người muốn là tìm một chiếc xe có mức giá phù hợp nhưng khẳng định được cá tính. Anh Nguyễn Minh Đức (Bắc Ninh), đang có nhu cầu chuyển từ xe máy sang ô tô để đi làm ở Hà Nội thừa nhận, với mức tài chính khoảng 500 triệu đồng của anh, rất khó để tìm một chiếc xe thỏa mãn mong muốn “đẹp, độc, hiện đại” của mình.
Điều này lý giải một phần vì sao sự xuất hiện của tân binh VinFast VF 5 Plus gần đây lại tạo ra cơn sốt trong cộng đồng ô tô Việt. Chỉ sau 9 giờ từ khi chính thức mở bán ngày đầu tiên, VinFast đã nhận về 3.293 đơn đặt hàng cho VF 5 Plus, trong đó, tỷ lệ cọc cam kết để “bỏ qua xe xăng, lên thẳng xe điện” lên tới 80%.
Giới chuyên môn nhìn nhận, chiếc eSUV cỡ A của VinFast gần như được “đo ni đóng giầy” cho tập khách hàng mua xe lần đầu, từ màu sắc đa dạng, nhiều tùy chọn, kiểu dáng bắt mắt cũng như “vị thế” là xe điện thông minh, hiện đại duy nhất trong phân khúc xe đô thị.
“Các bạn trẻ bây giờ cá tính hơn rất nhiều. VF 5 Plus có tới 16 lựa chọn màu ngoại thất, 3 lựa chọn màu nội thất, mang đến nhiều cơ hội để tuỳ biến, khiến xe của mình không giống chiếc xe nào khác trên đường”, chuyên gia ô tô Việt Anh, reviewer từ trang Autopro đánh giá về các lựa chọn phối màu đa dạng của VF 5 Plus.
Là một trong những người đặt cọc VF 5 Plus sớm nhất, anh Lê Duy Hà (Bình Thạnh, TP.HCM) đã đến Showroom VinFast Landmark 81 để tận mắt nhìn chiếc xe tương lai của mình. Anh rất ấn tượng với thiết kế và kiểu dáng của chiếc xe. “VF 5 Plus trực tiếp nhìn bên ngoài đẹp hơn nhiều so với trên ảnh. Đường nét cũng sắc sảo, tạo hình ấn tượng hơn”, anh Hà cho biết.
Giá trị xứng đáng của VF 5 Plus
Ngoài thiết kế bắt mắt và linh hoạt trong lựa chọn, yếu tố quan trọng thu hút lượng lớn đặt cọc là giá trị xứng đáng chiếc xe mang lại so với chi phí người dùng bỏ ra. Đây là yếu tố quyết định với những người mua xe lần đầu có mức thu nhập phổ thông.
Theo anh Huỳnh Công Hiếu (Đà Nẵng), anh đã tìm hiểu những chiếc xe cùng tầm giá VF 5 Plus trên thị trường hoặc nhỉnh hơn. Tuy nhiên, tất cả đều không thể so với mẫu xe điện của VinFast, đặc biệt là về trang bị công nghệ trên xe.
Ấn tượng nhất với anh là VF 5 Plus có hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) giúp mang lại sự an tâm cho người dùng. Đây là trang bị vốn chỉ có trên những chiếc xe có mức giá cao hơn hẳn VF 5 Plus. Bởi thế, số tiền chỉ trên dưới 500 triệu đồng cho VF 5 Plus theo người dùng này là “rất xứng đáng”.
Đồng quan điểm, chị Phạm Nữ Hiền Vân (TP.HCM) cũng cho rằng, bên cạnh các ưu điểm vượt trội, mức giá cạnh tranh là một trong những yếu tố khiến chị quyết định lựa chọn VF 5 Plus là mẫu xe đầu tiên cho mình. “Đối với mình thì mức giá này phù hợp với lớp trẻ tầm 30 như mình”, chị Vân chia sẻ.
Trong khi đó, anh Nguyễn Sơn Tùng (Q.12, TP.HCM) lại quan tâm tới chi phí vận hành. Theo tìm hiểu của anh, chi phí sạc cho xe điện khá tiết kiệm. Ngoài ra, nhờ đặc trưng về thiết kế, người dùng như anh sẽ không tốn kém cho bảo dưỡng, thay thế phụ tùng.
Nhờ đó, tổng chi phí vận hành trong thời gian dài của xe điện theo anh Hùng là giảm đáng kể so với xe xăng cùng phân khúc. Ngoài ra, nhờ được ưu đãi miễn lệ phí trước bạ theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP, chi phí lăn bánh mẫu xe điện VF 5 Plus so với xe xăng cùng tầm giá hấp dẫn hơn hẳn.
Đây là những lợi thế giúp người trẻ dễ dàng chuyển đổi từ xe máy sang xe ô tô điện mà không phải quá lo lắng về chi phí “nuôi” xe.
Tổng hợp những lợi thế này, theo đánh giá, VF 5 Plus sẽ sớm trở thành dòng “xe quốc dân” mới tại Việt Nam. “Với giá bán khoảng 500 triệu đồng, VF 5 Plus dễ dàng tiếp cận được tập khách hàng giới trẻ tầm khoảng hơn 20 - 30 tuổi mua xe lần đầu, với số lượng lớn chứ không phải là số lượng nhỏ giọt hoặc một vài người muốn sự khác biệt”, anh Tới Nguyễn, reviewer có tiếng trong làng xe nhận định.
Yến AnhBạn đang xem bài viết Ô tô có còn là giấc mơ xa vời của người trẻ? tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].