Báo Điện tử Gia đình Mới

Nước rửa tay khô không diệt virus Corona, hướng dẫn cách rửa tay sát khuẩn hiệu quả

Không chỉ khẩu trang y tế cháy hàng mà nước rửa tay khô cũng trong tình trạng loạn giá, khan hiếm, khiến nhiều người tìm kiếm các phương pháp tự chế nước rửa tay sát khuẩn.

  Nước rửa tay khô không diệt virus Corona, hướng dẫn cách rửa tay sát khuẩn hiệu quả

Nước rửa tay khô không diệt virus Corona, hướng dẫn cách rửa tay sát khuẩn hiệu quả

Trước tình trạng khan hiếm nước rửa tay khô, trên mạng xã hội nhiều người truyền tai nhau cách dùng nước A (dung dịch Anolyte) để sát khuẩn.

Bằng cách cho hỗn hợp nước A và nước lọc nguội tỷ lệ 1:3 vào bình phun sương, xịt tay mặt mũi, bàn làm việc, chỗ cầm nắm... để sát khuẩn. Hoặc dùng cồn 70 độ hoặc 90 độ để xịt tay, chỗ cầm nắm, bàn làm việc sát khuẩn.

Trao đổi với Gia Đình Mới về vấn đề này, TS.BS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết: “Với những người khỏe mạnh bình thường, không tiếp xúc với những người bệnh, nơi có nguy cơ gây bệnh thì không cần phải quá sốt sắng tìm mua các loại nước rửa tay khô khắp nơi như vậy.

Bởi nước rửa tay bản chất không diệt được virus Corona. Nhưng rửa tay đúng cách bằng các loại nước rửa tay, xà phòng lại có thể loại bỏ được vật nào đó bám trên tay mà con virus Corona ký sinh trên đó.

  Với người dân khỏe mạnh bình thường, không tiếp xúc với người bệnh, nơi có dịch bệnh thì rửa tay bằng xà phòng và nước sạch cũng giúp phòng bệnh hiệu quả

Với người dân khỏe mạnh bình thường, không tiếp xúc với người bệnh, nơi có dịch bệnh thì rửa tay bằng xà phòng và nước sạch cũng giúp phòng bệnh hiệu quả

Cho nên, người dân nên lưu ý rửa tay sao cho sạch bằng xà phòng giúp loại bỏ vết bẩn, vật bẩn bám trên tay, giúp diệt khuẩn… Bản thân tôi vẫn luôn dùng nước sạch và xà phòng để rửa tay cho thật sạch giúp phòng ngừa bệnh tật.

Còn với những người vào bệnh viện, tiếp xúc với những người đang mắc bệnh, đang bị cúm… thì nên rửa tay bằng cồn để giúp diệt khuẩn.

Ngoài rửa tay thì những người vào viện, tiếp xúc với người bệnh cũng cần vệ sinh thân thể sạch sẽ, thay giặt quần áo giúp loại bỏ vi khuẩn.

Quan điểm của tôi, người dân khỏe mạnh bình thường, không tiếp xúc với người bệnh, môi trường có nguy cơ nhiễm bệnh thì rửa tay bằng xà phòng, nước sạch là đủ, nhưng kỹ thuật rửa tay sao cho đúng để giúp tay thật sạch.

Kỹ thuật rửa tay đúng tức là các móng tay, kẽ móng tay, kẽ tay phải được rửa sạch. Nếu kỹ thuật rửa tay không đúng thì dù có rửa bằng cồn hay bất kỳ dung dịch rửa tay nào cũng không có tác dụng diệt khuẩn, phòng ngừa bệnh tật”.

  Rửa tay không đúng kỹ thuật thì cho dù dùng cồn hay nước rửa tay khô cũng không giúp phòng ngừa bệnh tật

Rửa tay không đúng kỹ thuật thì cho dù dùng cồn hay nước rửa tay khô cũng không giúp phòng ngừa bệnh tật

Đồng quan điểm đó, bác sĩ Ngô Đức Hùng, khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho rằng, rửa tay sạch để tránh sự tiếp tục với đồ vật dính các hạt nước hoặc dịch có virus vào miệng, mũi, mắt mới quan trọng.

Nước rửa tay xếp sau nước sạch và xà phòng. Nếu ở nhà hoặc nơi làm việc có đủ nước sạch và xà phòng thì bạn hãy ưu tiên nó. Đừng xoắn xuýt lên vì thiếu nước rửa tay khô.

Rửa tay đúng cách theo khuyến cáo của Bộ Y tế là rửa tay với xà phòng, đúng quy trình, dưới vòi nước sạch chảy.

Nước rửa tay khô không diệt virus Corona, hướng dẫn cách rửa tay sát khuẩn hiệu quả 3

Các bước rửa tay thường quy bao gồm:

  • Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước, lấy xà phòng vào lòng bàn tay. Chà 2 lòng bàn tay vào nhau.
  • Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại.
  • Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay vào các kẽ ngón.
  • Bước 4: Chà mu các ngón tay này lên lòng bàn tay kia và ngược lại (mu tay để khum khớp với lòng bàn tay).
  • Bước 5: Chà ngón cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại (lòng bàn tay ôm lấy ngón cái).
  • Bước 6: Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.
  • Chú ý: Rửa tay ít nhất trong 30 giây, mỗi thao tác lặp lại ít nhất 5 lần.

Chỉ mất khoảng 30 giây cho các bước rửa tay nhưng lại đem lại rất nhiều lợi ích cho bản thân và những người xung quanh. Do đó, mỗi người cần tự nâng cao ý thức thực hiện rửa tay đúng cách để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO