Báo Điện tử Gia đình Mới

Nội soi dạ dày, đại tràng gây mê có hại cho sức khỏe không?

Bác sĩ khuyên, nội soi đường tiêu hóa là vô cùng khẩn thiết và quan trọng, mỗi người nên nội soi đường tiêu hóa ít nhất mỗi năm một lần.

  Bác sĩ Khánh khuyên mỗi người nên nội soi đường tiêu hóa thường xuyên.

Bác sĩ Khánh khuyên mỗi người nên nội soi đường tiêu hóa thường xuyên.

Cần nội soi dạ dày, đại tràng ít nhất 1 năm 1 lần

Tham gia buổi hội thảo "Phòng chống ung thư từ gốc", bác sĩ Trần Quốc Khánh (Bệnh viện Việt Đức) thông tin, tỷ lệ ung thư ở Việt Nam đang đứng thứ 99/185 nước trên thế giới.

Năm 2000, Việt Nam có 68.000 người ung thư, nhưng dự kiến đến năm 2020, Việt Nam có tới 200.000 người bị ung thư, có 300.000 người đang sống với ung thư. 

Năm 2018, có 115.000 người tử vong vì ung thư. Tỷ lệ bệnh nhân ung thư tử vong ở nước ta rất cao bởi có tới 70% bệnh nhân phát hiện bệnh đã quá muộn.

Do đó, ngay từ bây giờ, mỗi người dân cần có ý thức phòng chống ung thư từ gốc, cần thay đổi lối sống, thói quen để tránh bị ung thư "gọi tên".

Một trong những thay đổi đầu tiên và vô cùng quan trọng, theo bác sĩ Khánh là việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Trong đó, việc nội soi đường tiêu hóa (dạ dày, đại tràng...) là vô cùng cần thiết. Bởi đó là tiêu chuẩn vàng phát hiện ung thư đường tiêu hóa.

Nội soi dạ dày, đại tràng có gây mê không ảnh hướng tới sức khỏe 

Bác sĩ Khánh cũng cho biết hiện nay, tỷ lệ người dân nội soi dạ dày, đại tràng... định kỳ mỗi năm 1 lần còn thấp. Quá nhiều người rất "ngại" đi nội soi.

  Bác sĩ Trần Quốc Khánh.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh.

Chị Phương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi rất ám ảnh khi nội soi dạ dày truyền thống vì cảm giác buồn nôn và khó chịu. Tôi không dám sử dụng phương pháp nội soi gây mê vì không biết có hại cho sức khỏe không?".

Giải đáp băn khoăn này của nhiều người, bác sĩ Khánh khẳng định: Nội soi gây mê không ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn khiến cho việc kiểm tra đường tiêu hóa được thuận lợi hơn.

Để kiểm tra về ung thư đường tiêu hóa, tiêu chuẩn vàng là nội soi và sinh thiết. 

Nếu không có tiền sử suy gan, suy thận, dị ứng thuốc mê thì nên nội soi có gây mê. Nội soi gây mê không hề ảnh hưởng tới sức khỏe. Nội soi gây mê có những ưu điểm sau:

  • Thứ nhất, trước khi gây mê, bệnh nhân phải được khám, xét nghiệm xem bệnh nhân có đủ tiêu chuẩn để gây mê hay không? (Như chức năng gan thận, điện tim).
  • Thứ hai, khi gây mê, bác sĩ gây mê một liều rất nhỏ. Lượng thuốc mê ít, thời gian ngắn nên không hề có hại cho sức khỏe.
  • Thứ ba, gây mê trong nội soi tiêu hóa ngoài việc giúp làm giảm cảm giác đau, cảm giác sợ hãi cho bệnh nhân, hơn nữa, còn làm cho bệnh nhân đỡ kích thích hơn, giúp quá trình thực hiện thủ thuật được thuận lợi, áp dụng được nhiều kỹ thuật đem lại sự chính xác cao: cắt polyps, cắt hớt niêm mạc, chẩn đoán ung thư sớm bằng nhuộm màu, tiêm xơ tĩnh mạch phình vị, thắt tĩnh mạch thực quản, tiêm cầm máu trong xuất huyết tiêu hóa.

Do đó, người dân khi muốn đi nội soi đường tiêu hóa không phải lo ngại về việc nội soi dạ dày, nội soi đại tràng gây mê ảnh hưởng tới sức khỏe.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO